Kinh nghiệm du lịch Quảng Bình – Hành trình khám phá hang Én

Đến với Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng mùa này, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp với vẻ đẹp hùng vĩ của Hang Én, được mệnh danh là hang động lớn thứ 3 của thế giới. Đặc biệt hơn, khám phá Hang Én chỉ mất hai ngày một đêm, thích hợp cho những người đam mê khám phá nhưng lại không có nhiều thời gian.

222

Du lịch Quảng Binh khám phá Hang Én vào cuối tuần

Hang Én có tổng chiều dài 1.645 mét xuyên suốt cả một quả núi và trổ 3 cửa động, nằm hướng Đông Nam, Tây Bắc theo dòng chảy suối Rào Thương. Hang Én được tạp chí National Geographic (Hoa Kỳ) đánh giá là một trong những hang động kỳ vĩ nhất thế giới nói chung và tỉnh du lịch Quảng Binh nói riêng.

Phương tiện di chuyển

Từ Tp. Hồ Chí Minh bạn bắt chuyến bay du lịch Quảng Binh tại Đồng Hới. Hiện tại 3 hãng hàng không lớn nhất tại Việt Nam đều khai thác các chuyến bay khứ hồi TP. HCM – Đồng Hới. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ có một chuyến khứ hồi duy nhất vào tầm trưa, chiều. Giá vé trung bình khoảng 1.000.000 đ/chuyến/người. Còn một phương tiện khác là đi tàu hỏa, cân nhắc quãng thời gian đi khoảng 20 tiếng trên tàu không thích hợp cho những người bị ràng buộc về thời gian.

Từ Hà Nội cũng có chuyến bay đi Đồng Hới, tuy nhiên chỉ có 2 hãng Vietnam Airlines và Jetstar khai thác, tần suất mỗi ngày một chuyến khứ hồi vào tầm sáng, trưa. Giá vé từ 1.200.000 – 2.000.000 VND/chuyến/người. Phương tiện tàu hỏa được ưu chuộng hơn khi đi vào buổi tối hôm trước thì sáng hôm sau đã đến Quảng Bình.

Lịch trình

Ngày thứ nhất:

Sáng: Hướng dẫn viên sẽ đón bạn từ Đồng Hới lên Phong Nha và nghe chuyên gia phổ biến nội quy an toàn, bảo vệ môi trường và cách sử dụng các trang thiết bị trong quá trình đi tour. Bạn sẽ được cấp các trang thiết bị an toàn để sử dụng trong quá trình và xe đưa đến điểm xuất phát trên đường Hồ Chí Minh tuyến Tây. Mất khoảng 45 phút, xe đưa bạn vào vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng trước khi bắt đầu hành trình trekking đến Hang Én. Tiếp theo là hành trình đi bộ băng qua đường dốc trong rừng khoảng 4km.

Du lịch Quảng Binh
Đường vào vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Ảnh: sưu tầm

Trưa: Đến bản Đoòng ăn trưa và nghỉ ngơi. Bạn có thể tranh thủ thời gian để khám phá cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Sau khi nghỉ trưa, đoàn tiếp tục lội suối, băng rừng khoảng 5km

Chiều: Đến Hang Én, bạn sẽ được tung tăng bơi lội trong làn nước xanh màu ngọc bích mát lạnh. Mọi người được chuyên gia hướng dẫn cắm trại tại bãi cát trong Hang Én.

Du lịch Quảng Binh
Trong hang Én, mọi thứ trở nên nhỏ bé hơn hẳn. Ảnh: sưu tầm
Du lịch Quảng Binh
Nét độc đáo riêng của Hang Én mà không nơi nào có được là lẫn trong sắc màu của dòng sông xanh ngắt, ánh sáng chiếu rọi từ những giếng trời trên trần hang làm cảnh vật càng thêm lung linh, huyền ảo. Ảnh: sưu tầm

Hang Én có đến 3 cửa. Trên trần, trong những hốc đá, thạch nhũ muôn hình vạn trạng là tổ của hàng vạn con én và dơi, đó cũng là lý do mà hang mang tên Én. Hơn thế nữa, từ trong hang nhìn ra cửa phía tây bắc với vòm hang cao hơn 80m bạn sẽ thấy cảnh vật bao la và sinh động.

Tối: Một nhóm người sẽ bắt cá dưới suối để làm bữa tối. Ăn tối BBQ và ngủ lại trong lều.
Cắm trại trong hang.

Ngày thứ hai:

Sáng: Thức dậy thưởng thức bữa ăn sáng do những người trong đoàn chuẩn bị. Tiếp tục khám phá những khung cảnh ngoạn mục trong hang. Bạn có thể leo lên chỗ cao nhất của hang để chiêm ngưỡng những hóa thạch 300 triệu năm tuổi.

Du lịch Quảng Binh
Từ cửa hang nhìn ra là một khu rừng nguyên sinh rộng lớn. Ảnh: sưu tầm

Trưa: Rời Hang Én, đi bộ băng rừng, vượt suối để trở lại bản Đoòng. Nghỉ trưa.

Chiều: Rời bản Đoòng, tiếp tục vượt nhiều dòng suối và dốc 3 giàn để lên đường Hồ Chí Minh, xe đón đưa bạn về Phong Nha và chở về khách sạn ban đầu. Kết thúc hành trình khoảng 5 giờ chiều.

Những lưu ý khi du lịch Hang Én:

Tour chỉ dành cho người lớn từ 16 tuổi trở lên.
Giới hạn một đoàn tối đa là 16 người.
Giá tour là 6.000.000 đ/người hoặc 282 USD/người (chỉ bằng 1/10 so với tour đi Sơn Đoòng).
Tour này không khai thác từ tháng 9 đến tháng 12.
Sau khi tham quan Hang Én, bạn có thể ra bến tàu để tiếp tục du lịch Phong Nha với vé tàu khoảng 320.000 VND/người và vé cổng 150.000 VND/người. Trước khi rời khỏi Quảng Bình vào buổi trưa, bạn có thể ghé du lịch động Thiên Đường vào sáng sớm. Đây là một hang động đẹp cũng do Hồ Khanh khám phá ra.

Lưu trú

Du lịch Quảng Binh, nếu bay vào ngày thứ sáu, bạn có thể đặt khách sạn ở Đồng Hới. Bạn cũng có thể tham khảo khách sạn Sài Gòn Quảng Bình, khách sạn Mường Thanh Quảng Bình, khách sạn Tân Bình