Khám phá những khu vườn bí mật của Nhà Trắng

Ngoài những sự kiện đặc biệt như Lễ Phục sinh hay Giáng sinh, các khu vườn này chỉ mở cửa cho khách thăm quan vào 2 dịp cuối tuần mỗi năm.

160

Có thể bạn là một trong những người may mắn từng du lịch Mỹ nhưng chắc chắn bạn sẽ khó có dịp đến những khu vườn bí ẩn ở xung quanh tòa Bạch Ốc của Tổng thống – Nhà Trắng.

Các khu vườn này nằm cả ở phía trước và phía sau tòa Bạch Ốc dành cho gia đình Tổng thống. Ảnh: Phía Bắc của Nhà Trắng là công viên Lafayette và phía Nam là bãi cỏ South Lawn.
Các khu vườn của Nhà Trắng được chăm sóc thường xuyên từ năm 1933. Ảnh: Một công nhân đang quét cánh hoa ở Vườn Hồng.
Bãi cỏ South Lawn là phần lớn nhất trong các khu vườn tại Nhà Trắng.
Nó lớn tới mức trực thăng của Tổng thống có thể hạ cánh và cất cánh ngay tại đó. South Lawn cũng chỉ cách Phòng Bầu dục vài bước. Ảnh: Tổng thống Donald Trump chuẩn bị bước lên trực thăng ngày 22/7/2017.
Tháng 9/2017, cậu bé 11 tuổi Frank Giaccio cắt cỏ tại South Lawn sau khi gửi thư cho Tổng thống Donald Trump hỏi rằng liệu Nhà Trắng có thể làm khách hàng cho dịch vụ cắt cỏ của cậu hay không.
South Lawn cũng là nơi các Tổng thống Mỹ tiếp các vị khách tới thăm Mỹ trong chuyến thăm chính thức. Ảnh: Lễ đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Macron ngày 24/4/2018.
Đây cũng là nơi các gia đình Tổng thống Mỹ tổ chức Lễ Phục sinh, một truyền thống có từ năm 1878. Đệ nhất phu nhân sẽ là người đứng ra tổ chức sự kiện hàng năm này. Nó từng bị bỏ qua trong thời gian chiến tranh.
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama năm 2015 từng chào đón các nữ hướng đạo sinh cắm trại ngoài trời tại bãi cỏ xanh mướt này.
Nằm sau những hàng cây ở phía Nam South Lawn là một trong những khu vườn bí mật. Nó có tên gọi là Khu vườn của những đứa trẻ Nhà Trắng.
Tổng thống Lyndon B. Johnson và đệ nhất phu nhân Claudia Johnson đã mở khu vườn trẻ này năm 1969. Đó là nơi dễ thương và khá yên tĩnh, tránh xa khỏi những ồn ào thường xuyên diễn ra xung quanh Nhà Trắng. Bạn có thể tìm thấy khu vườn này trên Google Maps Streetview.
Từ khi bắt đầu, 17 con, cháu của Tổng thống Mỹ đã dể lại dấu chân hoặc dấu tay bằng đồng lên lối đi của khu vườn. Ảnh: Dấu tay của Barbara Bush và Jenna Bush.
Nằm ở phía Nam của khu vườn trẻ này là Vườn bếp, nơi Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cho trồng các loại rau củ vào năm 2009. Ảnh: Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và các đầu bếp Nhà Trắng cùng các trẻ em trường tiểu học Bancroft và Tubman thu hoạch rau củ ngày 5/10/2011.
Vườn bếp trồng rất nhiều loại rau củ theo mùa. Các loại rau củ ngoài phục vụ bữa ăn cho gia đình Tổng thống còn được tặng cho các cộng đồng địa phương. Ảnh: Đầu bếp Kevin Saiyasak và Jeremy Kapper thu hoạch rau ngày 13/3/2012.
Ảnh Đệ nhất phu nhân Melania Trump tham gia trồng cây tại Vườn Bếp ngày 22/9/2017.
Bao quanh South Portico của Nhà Trắng là các khu vườn tưởng nhớ Tổng thống Kennedy. Nằm ở phía Đông là Khu vườn Jackie Kennedy.
Còn phía Tây là khu Vườn Hồng, nơi rất nhiều Tổng thống có những bài phát biểu nổi tiếng.
Tổng thống John F. Kennedy, được tạo cảm hứng từ một chuyến đi tới Pháp và Áo, đã biến khu Vườn Hồng nhỏ bé của Nhà Trắng thành một không gian mở xinh đẹp và hữu dụng. Ảnh: Tổng thống Donald Trumg và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy bắt tay trong buổi họp báo ở Vườn Hồng.
Vườn Hồng ngày nay còn là nơi có bối cảnh tuyệt vời để tổ chức các tiệc chiêu đãi tối và là nơi thường xuyên tổ chức họp báo ngoài trời hay chụp ảnh lưu niệm. Ảnh chụp từ mái Phòng Bầu dục trong bữa tiệc chiêu đãi Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng phu quân Joachim Sauer ngày 7/6/2011.
Sân golf nhỏ trong khuôn viên Nhà Trắng có từ năm 1955, chỉ cách Phòng Bầu dục vài bước chân. Tổng thống Trump dù là một người thích chơi golf nhưng chưa bao giờ có bức ảnh nào chụp cảnh ông chơi golf ở đây. Ảnh: Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden chơi golf.
Tổng thống Barack Obama đã cho kẻ sân để có thể chơi tennis hay bóng chuyền trong khuôn viên Nhà Trắng.
Cây hoa mộc lan được trồng ở South Lane nở hoa rực rỡ.