Đến Hàng Châu ngắm triều dâng trên sông Tiền Đường

Tỉnh Hàng Châu, Trung Quốc vốn nổi tiếng ở cảnh quan thiên nhiên thơ mộng hữu tình, với núi sông hùng vĩ, suối hồ thơ mộng, cây rừng xanh tốt, tơ lụa mượt mà. Địa danh Hàng Châu có lẽ đã không còn xa lạ đối với nhiều du khách Việt, tuy nhiên chắc có lẽ ít ai biết được rằng, Hàng Châu còn sở hữu một con sông mà tên của nó đều đã in đậm trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam – sông Tiền Đường.

431

Tỉnh Hàng Châu thuộc địa danh du lịch Trung Quốc vốn nổi tiếng ở cảnh quan thiên nhiên thơ mộng hữu tình, với núi sông hùng vĩ, suối hồ thơ mộng, cây rừng xanh tốt, tơ lụa mượt mà. Địa danh Hàng Châu có lẽ đã không còn xa lạ đối với nhiều du khách Việt, tuy nhiên chắc có lẽ ít ai biết được rằng, Hàng Châu còn sở hữu một con sông mà tên của nó đều đã in đậm trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam – sông Tiền Đường.

Ai đã từng đọc những áng thơ bất hủ của đại thi hào Nguyễn Du, chắc hẳn đều biết đến sông Tiền Đường – dòng sông chảy dọc cuộc đời ai oán trầm luân của Vương Thúy Kiều và tha thiết chảy mãi trong “Đoạn trường Tân Thanh”, dòng sông nơi nàng Kiều gieo mình tự vẫn hàng trăm năm trước. Nó là con sông có thật trên bản đồ Trung Hoa, vắt ngang qua Hàng Châu và là con sông lớn nhất của tỉnh Chiết Giang. Mỗi năm một lần vào tháng 8 âm lịch, sông Tiền Đường lại thu hút hàng ngàn du khách thập phương đổ về bởi hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, có một không hai, ấn tượng, đẹp mắt – hiện tượng thủy triều dâng trên sông Tiền Đường.

du lịch Trung Quốc
Người dân đứng đợi ngắm thủy triều dâng trên sông Tiền Đường

Thủy triều dâng trên sông Tiền Đường là một cảnh tượng ngoạn mục mà chỉ có thủy triều sông Amazon mới sánh kịp. Hàng năm, khi thủy triều trên sông Tiền Đường đạt đỉnh theo chu kỳ cực đại, hàng triệu người dân Trung Quốc cũng như khách du lịch trên thế giới thường đổ về đây để chiêm ngưỡng hiện tượng tuyệt diệu này. Họ kéo đến bên bờ sông, hào hứng đợi chờ dòng thủy triều dâng ào ạt, trải nghiệm cảm giác vui thích khi dòng sông tung bọt trắng xóa vào người. Đối với mỗi người Việt Nam, có lẽ cảnh tượng này sẽ còn gợi mở nhiều cảm xúc hơn nữa, khi mà nó gắn liền với giai thoại về người con gái hồng nhan bạc mệnh đã khắc ghi trong tâm khảm của nhiều thế hệ người Việt.

Đến với Hàng Châu, du khách còn dễ bị quyến rũ mê mẩn bởi một Tây Hồ xinh đẹp diễm lệ yêu kiều được mệnh danh là “nàng Tây Thi của Hàng Châu”. Này là cầu Đoạn, nơi nàng Bạch Nương và chàng Hứa Tiên gặp nhau rồi chia ly, kia là cầu Trường, nơi Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài quyến luyến không rời. Rồi còn cầu Tây Lãnh, tháp Lôi Phong… Vẻ đẹp Tây Hồ, Hàng Châu đã đi vào thi ca nhạc họa hàng bao thế kỷ nay và được so sánh với nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành của nàng Tây Thi – một trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa. Là một trong 5 hồ nước xinh đẹp bậc nhất Trung Hoa, địa danh này cũng từng là điểm dừng chân lý tưởng và là lý do chắp bút của biết bao tao nhân mặc khách xưa kia như Tô Đông Pha, Bạch Cư Dị…

Tây Hồ diễm lệ

Một thoáng Tây Hồ – Hàng Châu

Một mùa “triều dâng” nữa lại đang đến với Hàng Châu diễm lệ. Du khách đến đây không chỉ nắm chắc trong tay cơ hội thưởng ngoạn một Hàng Châu đẹp say đắm lòng, mà còn được ngắm nhìn hiện tượng kỳ thú trên sông Tiền Đường huyền thoại – hiện tượng có một không hai chỉ xảy ra duy nhất một lần mỗi năm. Lắng nghe thủy triều cuộn mình gào thét mà tưởng nhớ đến cụ Tố Như cùng cuộc đời chìm nổi truân chuyên của nàng Kiều, nghe hướng dẫn viên kể lại câu chuyện một thời từng được học trên mỗi trang sách, chắc hẳn mỗi người Việt Nam đều sẽ không khỏi cảm thấy bồi hồi, xúc động trong lòng…