Làm thế nào để đi du lịch Nhật Bản tự túc khi không biết tiếng Nhật?

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Nhật, bạn không cần quá lo lắng về rào cản ngôn ngữ. Thực tế đã có rất nhiều người đi vòng quanh nước Nhật mà không biết một từ tiếng Nhật nào.

1224

Khi du lịch Nhật Bản, bạn sẽ thấy đa phần người dân đều hiểu được tiếng Anh theo mức độ khác nhau. Bạn sẽ gặp những thanh niên trẻ giao tiếp tiếng Anh lưu loát, bạn cũng sẽ gặp những người lớn tuổi chia sẻ được với bạn qua vài câu tiếng Anh thông dụng. Hãy cố gắng nói chậm và rõ ràng. Hầu hết người Nhật đều hiểu những từ tiếng Anh cơ bản. Tuy nhiên trong trường hợp bạn không biết tiếng Nhật cũng không biết tiếng Anh, hãy luôn mang theo bên người chiếc điện thoại di động, trong đó cài đặt sẵn các ứng dụng dịch thuật và từ điển.

Nhật Bản đã và vẫn đang là điểm đến hấp dẫn hàng đầu ở châu Á. (Ảnh: Japan Time)

Di chuyển thế nào khi không biết tiếng Nhật?

Đừng lo lắng, vì ở hầu hết các thành phố lớn của Nhật như Tokyo, Kyoto hay Osaka đều có bảng chỉ dẫn giao thông viết bằng tiếng Anh. Bạn chỉ cần theo đó là có thể đi được. Nếu không biết tiếng Anh, bạn sử dụng ứng dụng dịch thuật cài sẵn trong điện thoại di động, thao tác một phút là sẽ hiểu biển hiệu nói gì. Từ sân bay cho tới bến xe buýt, ga tàu điện ngầm… ở đâu cũng có những biển hiệu được viết bằng tiếng Anh như vậy. Đây là một trong số những nỗ lực của chính phủ nhằm giúp du khách bớt khó khăn khi chuyển ở Nhật.

Tham quan thế nào khi không biết tiếng Nhật?

Đừng lo lắng về việc đọc và viết tiếng Nhật. Chỉ dẫn bằng tiếng Anh có ở hầu hết các điểm tham quan ở Tokyo và các thành phố khác, bạn chú ý quan sát một chút là sẽ thấy. Trong trường hợp bạn bị lạc đường, điện thoại hết pin, hãy đi đến quầy thông tin của điểm tham quan đó để được trợ giúp. Nhân viên quầy thông tin thường nói thông thạo tiếng Anh.

Ứng xử trong nhà hàng khi không biết tiếng Nhật

Các nhà hàng lớn ở Nhật thường có menu tiếng Anh đi kèm với menu tiếng Nhật, nhân viên phục vụ cũng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, do đó việc chọn món, gọi món của bạn sẽ vô cùng dễ dàng. Nhưng trong trường hợp bạn không biết tiếng Anh, hãy chỉ vào hình ảnh món ăn để nhân viên phục vụ biết bạn muốn gọi món gì.

Đối với tiệm ăn nhỏ (thường có chủ quán và nhân viên là người lớn tuổi), sẽ không có menu tiếng Anh để bạn chọn, chỉ có menu tiếng Nhật, thậm chí là vài món được viết trên tấm bảng nhỏ (kèm luôn giá tiền). Lúc này hãy dựa vào đặc trưng của quán (quán mì, quán cơm…) và quan sát mọi người xung quanh để tim được lựa chọn phù hợp.

Ở trọ làm sao khi không biết tiếng Nhật?

Hầu hết các nhà trọ, hostel và khách sạn ở Nhật đều có nhân viên lễ tân sử dụng tốt tiếng Anh, sẵn sàng hỗ trợ khách trong thời gian lưu trú. Bạn cũng có thể đặt phòng, chọn dịch vụ thông qua website riêng hoặc qua Booking, Tripadvisor… Như vậy vừa tránh phải giao tiếp nhiều, vừa sử dụng được đầy đủ các dịch vụ cần thiết như dọn phòng, giặt ủi quần áo, bữa ăn hay thuê xe.

Để chuyến du lịch Nhật được thuận lợi, bạn nên tìm hiểu trước về thời tiết, văn hóa ứng xử và các phương tiện đi chuyển ở Nhật. (Ảnh: Fun Japan)

Nên biết một số câu tiếng Nhật cơ bản

Trên đây là những mẹo giúp bạn du lịch Nhật Bản tự túc mà không cần biết câu tiếng Nhật nào. Tuy nhiên, chuyến đi sẽ thuận lợi hơn nhiều nếu bạn có thể nói vào câu tiếng Nhật cơ bản. Việc học không hề khó, chỉ cần theo dõi qua các ứng dụng hỗ trợ ngôn ngữ một vài ngày là bạn có thể trang bị cho mình vốn tiếng Nhật khá khá trước chuyến du lịch. Đó có thể là Kohi, Japanese hay Bucha… Có đến hơn 10 ứng dụng hữu ích như thế, hoàn toàn miễn phí bạn có thể cài đặt cho điện thoại.