Đảo Jeju: Điểm hẹn của tình yêu

Đảo JEJU (제주도, 濟州島), tên gọi trước đây là đảo Cheju, là một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía nam của Hàn Quốc, thuộc eo biển Hàn Quốc, phía tây nam tỉnh Jeollanam-do, trong đó có một phần đã tách ra thành một tỉnh riêng biệt vào năm 1946, và gần đây Jeollanam-do được công nhận là tỉnh tự trị đặc biệt đầu tiên và duy nhất của Hàn Quốc. Thủ phủ là thành phố Jeju.

244

Đảo JEJU (제주도, 濟州島), tên gọi trước đây là đảo Cheju, là một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía nam của địa danh du lịch Hàn Quốc, thuộc eo biển Hàn Quốc, phía tây nam tỉnh Jeollanam-do, trong đó có một phần đã tách ra thành một tỉnh riêng biệt vào năm 1946, và gần đây Jeollanam-do được công nhận là tỉnh tự trị đặc biệt đầu tiên và duy nhất của Hàn Quốc. Thủ phủ là thành phố Jeju.

du lịch Hàn Quốc
Ảnh: Eric Hevesy (Flickr)

Giới thiệu chung

Đảo Jeju ở xứ du lịch Hàn Quốc, còn được gọi là “hòn đảo của các vị thần”, là một điểm nghỉ mát nổi tiếng của du khách trong nước lẫn quốc tế. Nó vẫn là một điểm đến hàng đầu để hưởng tuần trăng mật hàng đầu thế giới khi du lịch Hàn Quốc. Truyền thông Hàn Quốc nỗ lực tiếp thị Jeju như “Hawaii của Hàn Quốc,” với khí hậu và thổ nhưỡng mang nhiều nét tương đồng với quần đảo Hawaii. Jeju nổi tiếng với con đường mòn đi bộ trên núi Halla-san (đỉnh núi cao nhất ở du lịch Hàn Quốc), ngắm bình minh và hoàng hôn trên biển, cưỡi ngựa, tham quan các khu vực xung quanh đảo, hoặc chỉ đơn giản là nằm thư giản trên những bãi biển đầy cát trắng.

Mặc dù du lịch là ngành công nghiệp chính trên đảo, nhiều khách sạn và các khu du lịch khác đều do các công ty từ đất liền đầu tư, từ đó rất nhiều nguồn thu nhập hầu như không đến được tay người dân địa phương. Ngoài ra, ở những điểm du lịch mới, phí tham quan vẫn có giá khá cao. Tương tự như Gyeongju và một số khu vực khác, người dân địa phương có thể vào tham quan miễn phí hoặc giá vé thấp hơn khách du lịch.

Bình minh trên đỉnh Ilchul-bong – Ảnh: Michael Runkel (Getty Images)

Đảo Jeju ở địa danh du lịch Hàn Quốc là vương quốc của những công viên giải trí kì dị nhưng luôn thu hút một lượng lớn khách du lịch. Những công viên này được xây dựng dựa trên những ý tưởng kì lạ nhất như công viên tình dục, thuỷ tinh hay viện bảo tàng gấu bông.

Nền văn hoá truyền thống ở địa phương cũng hoàn toàn độc lập với khu vực đất liền (và phần lớn Châu Á), họ vẫn theo chế độ mẫu hệ. Xuất phát từ cơ sở này, phụ nữ được xem là có vai trò thống trị trên đảo, và họ có thể đặt ra các luật lệ riêng cho mình. Vì vậy, khi đến Jeju, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những “Haenyo” (nữ thợ lặn), họ cũng được xem như một phần biểu tượng của đảo. Ngày nay, tất cả các du khách khi đến với Jeju chắc chắn đều sẽ nhìn thấy Dolhareubang (tượng ông già bằng đá) với đủ các hình dáng và tư thế. Có tượng thì nghiêm túc, có tượng lại tủm tỉm cười…những bức tượng này nằm rải rác ở khắp nơi trên đảo và trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng riêng của đảo Jeju.

Các thành phố trên đảo Jeju

Jeju có hai thành phố lớn, trên bờ biển phía Bắc và Nam Trung Bộ:
Thành phố Jeju: thủ đô và nơi bạn sẽ đến nếu đi bằng máy bay. Hầu hết các điểm tham quan trên đảo Jeju nằm bên ngoài thành phố, vì vậy nếu bạn không có phương tiện đi lại thì hãy dành nhiều thời gian để khám phá trong nội ô thành phố, có rất nhiều nhà hàng và quán bar thú vị.

Ảnh: businesskorea.co.kr

Seogwipo: nằm ở phía nam của hòn đảo, và gần một loạt các điểm du lịch. Ngoài ra, đây là nhà của Sân vận động World Cup Jeju và các phức hợp resort Jungmun.

Dưới đây một vài địa danh nổi tiếng ở Jeju (theo chiều kim đồng hồ lấy mốc là thành phố Jeju):
– Gimyeong – ngôi làng gần nhất với núi lửa Manjangmul và mê cung Gimyoung.
– Seongsan – ngôi làng ở phía đông của đảo, thuận tiện để đi đảo Udo và núi lửa Seongsan Ilchubong. Trong làng có một số nhà hàng hải sản khá ngon và cũng có một số nhà nghỉ để khách qua đêm.
– Đảo Udo – một hòn đảo nhỏ xinh đẹp ngoài khơi bờ biển của Seongsan.
– Gangjeong – ngôi làng nhỏ ven biển ở phía tây ngoài trung tâm Seogwipo.
– Hallim –nổi tiếng bởi những công viên giải trí và sân golf.

Khí hậu, Ngôn ngữ và Lễ hội
Khí hậu
Biển Jeju mang khí hậu điển hình của một vùng biển ấm với nhiệt độ dưới mặt nước không thấp hơn 00C ngay cả vào mùa đông Vì nằm ở điểm cực Nam của Hàn Quốc. Do vị trí địa lý, khí hậu đảo Jeju thuộc loại bán nhiệt đới với đủ bốn mùa nhưng nóng hơn vùng đất liền ở địa danh du lịch Hàn Quốc. Mùa hè mưa nhiều; mùa đông trên đảo tương đối khô. Mùa hè trên đảo khá nóng, nhiệt độ bình thường là 26°C (cao nhất 33°C). Còn mùa thu thì ấm áp và khô cho đến tháng Mười. Mùa đông ngắn với tuyết rơi nhẹ ở phía bắc của đảo và ở vùng cao, trong khi thời điểm đó ở phần phía nam nông dân đang thu hoạch quýt. Mùa xuân ấm áp hơn và cũng là lúc Jeju rực rỡ nhất khi hàng trăm loài hoa nở rộ khắp hòn đảo, đây là thời điểm tốt nhất để đến Jeju. Do nằm ở vị trí thay đổi áp suất khí quyển, nên đảo Jeju luôn có gió lớn hầu hết các mùa trong năm (trừ mùa hè).

Ảnh: Sưu tầm

Ngôn ngữ
Dịch vụ du lịch của đảo Jeju đã phát triển hơn trong những năm gần đây, việc tìm một tài xế taxi biết nói tiếng Anh, Nhật Bản và Trung Quốc khá dễ dàng, đặc biệt là ở thành phố Jeju.

Người bản địa của đảo Jeju có âm vực giọng nói rất khác so với người Hàn Quốc, cũng như từ vựng cũng rất khác biệt với những phương ngữ tiêu chuẩn được sử dụng ở Seoul. Tuy nhiên, tất cả các nhân viên trong ngành du lịch tại đây đều bắt buộc phải nói giọng Seoul, vì vậy sẽ không khó khăn khi giao tiếp với ở những nơi công cộng như nhà ga xe buýt, sân bay, và hầu hết các quận trong thành phố.

Lễ hội
Lễ hội pháo hoa Jeju (Lễ hội Jeongwol Daeboreum), diễn ra thường niên ở khu vực Saebyeol Oreum trên Quốc Lộ 95, Bongseong-ri, Aewol-eup, Bukjeju-gun, Jeju-do (Đi một chuyến xe buýt khoảng 50 phút từ bến xe thành phố Jeju). Lễ hội bắt nguồn từ việc thu hoạch truyền thống các loại cỏ được tìm thấy trong các đồng cỏ chăn nuôi tại trang trại địa phương, và được dùng để đốt lửa mỗi mùa đông như một cách diệt côn trùng gây hại của người dân bản địa. Nó được tổ chức hàng năm từ năm 1997, và diễn ra suốt kỳ nghỉ của Daeboreum (ngày thứ 15 của tháng âm lịch đầu tiên của năm, thường từ tháng Hai).