Bún giấm nuốc – đặc sản chỉ đi Huế mới được ăn

Nếu bạn nghĩ rằng mình đã đi Huế hết mọi ngõ ngách và thử qua tất cả món ăn rồi, thì bạn được quyền ngẫm kĩ lại đấy. Có một món đặc sản rất ngon nhưng lại không quá nổi tiếng, chỉ có bán ở Huế thôi. Nghe hấp dẫn quá, phải đặt phòng để du lịch Huế lần nữa nhé!

755

Nếu còn đang băn khoăn liệu có nên đi Huế lần nữa hay không thì cứ mạnh dạn liên hệ Chudu24 để đặt phòng ngay nhé. Bởi du lịch Huế còn nhiều điều thú vị để bạn khám phá lắm đấy. Món bún giấm nuốc, bạn đã nghe đến bao giờ chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu món ăn đặc sản độc nhất vô nhị chỉ tìm được ở Huế nhé.

đặt phòng
@himhip_1411

Bún giấm nuốc là một trong các món ăn chỉ duy nhất ở Huế mới có, với cách chế biến độc đáo, cực ít chỗ bán, bởi vậy nếu có cơ hội đến Huế làm gì thì làm, ăn gì thì ăn nhưng nhất định phải thử món này nhé!

Bún giấm nuốc đây là một món ăn mang đậm chất Huế. Vào mùa hè, nếu có dịp du lịch Huế nhất định bạn không nên bỏ qua. “Nuốc” là tên gọi theo phương ngữ về con nuốc – là một loài nhuyễn thể không chân chỉ có nhiều vào mùa hè tại các vùng đầm phá nước lợ ở Huế. Nuốc cùng họ với sứa nhưng nhỏ chỉ bằng khoảng nửa trái chanh. Cứ mỗi độ vào mùa hè, nuốc thường nổi thành từng mảng dày, những người ngư dân vớt lên, ngâm vào nước và bán nhiều ở các chợ đầu mối. Nuốc được chia làm 2 phần gồm tai và chân. Phần tai rất thích hợp để kẹp với các loại rau sống chấm với ruốc hoặc làm gỏi. Nhưng đặc sắc nhất phải kể đến chân nuốc, giòn giòn, sần sật – làm nên linh hồn của món ăn trứ danh: Bún giấm nuốc.

@linlynn
Nuốc chân mua về sẽ được ngâm trong nước lạnh và lá ổi để tạo được độ giòn. Lúc gần ăn thì vớt ra để ráo, càng ráo thì càng ngon. Món bún giấm nuốc ngon là nhờ vào phần nước lèo ăn kèm. Phần nước này được làm từ những con tôm còn tươi vẫn còn nhảy tanh tách, bóc vỏ, bỏ đầu, chừa lại đuôi cho đẹp mắt. Sau đó nêm đầy đủ gia vị cho thấm. Thịt ba chỉ sẽ được cắt miếng nhỏ vừa ăn, ướp gia vị. Phi dầu với hành cho thơm, gia thêm tí ớt bột, xào thấm tôm thịt. Riu riu trong lửa nhỏ chừng 10 phút cho thịt tôm thấm rồi châm thêm nước dùng.
Nêm nước dùng vừa khẩu vị rồi cho cà chua bi vào để sôi vài dạo rồi tắt bếp. Màu cam từ gạch tôm hòa với màu đỏ của cà chua sẽ tạo nên một hỗn hợp nước lèo sanh sánh rất riêng. Rau sống ăn kèm gồm một vài loại rau thơm và đặc biệt phải có bắp chuối sứ trắng bào nhuyễn. Ngoài ra, còn phải chuẩn bị thêm đậu phộng rang vàng giã dập, bánh tráng mè nướng, mắm ruốc, thêm vài trái ớt xanh mới thật đúng điệu.
Sưu tầm
@tungxichlo
@Duy Tran
Lấy một cái tô vừa dùng, cho các loại rau sống vào trước tiên, sau đó bún tươi cọng nhỏ, chan nước lèo vào xăm xắp, cho thêm ít hành ngò, rải đậu phộng rang lên nêm một chút ruốc, chút ớt sa tế và trên cùng, đừng quên cho vào dăm bảy chân nuốt. Món bún ấm nóng, thơm nồng mùi rau thơm, ngọt đậm đà của nước lèo tôm tươi hòa quyện cái beo béo của bánh tránh, đậu phụng, đặc biệt vị ngọt giòn tan của những con nuốt sần sật trong miệng hứa hẹn sẽ là món khó quên.
Địa chỉ: 2 Chi Lăng, Tp. Huế
Giá: 25k-35k/tô