Những món ăn đậm chất miền tây của du lịch Cần Thơ

Du lịch Cần Thơ ngay trong dịp hè này để tự mình thưởng thức ẩm thực miền tây sông nước du khách nhé. Bỏ túi những món ăn siêu ưng này cho chuyến đi Cần Thơ của bạn nha.

819

Du lịch Cần Thơ nổi tiếng với mạng lưới kênh rạch chằng chịt và chợ nổi Cái Răng. Đi Cần Thơ du khách khó có thể thể cưỡng lại những đặc sản ngon mà rẻ của thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long này.

Ẩm thực của du lịch Cần Thơ vừa mang nét đặc trưng của miền Tây Nam Bộ vừa phong phú và đa dạng. Du khách đến với Cần Thơ sẽ thỏa trí tò mò về một cuộc sống miền Tây sông nước bình dị và thân thuộc.

  • Nem nướng Cái Răng

Nem nướng ở đâu cũng có nhưng bên bờ kênh Cái Răng thì nổi tiếng gần xa. Hương vị ở đây mang sắc thái riêng của những con người miền sông nước.

Du lịch Cần Thơ

Loại nem nướng ngon nhất làm từ thịt lợn tươi, thêm gia vị rồi vo tròn nướng trên than hồng trông vừa bắt mắt lại vừa thơm, ăn kèm rau sống, bánh tráng, chấm cùng nước tương cay đậm vị. Người dùng cầm miếng bánh tráng mỏng, thêm chút thành phần dưa leo, chuối xanh, dứa, khế, rau sống rồi cuối cùng là đặt vào miếng nem, chấm ăn luôn. Cái ngon của nem nướng Cái Răng còn ở loại nước tương xay vị cay cay khiến thực khách khó lòng quên được.

Có lẽ vì thế, đặc sản nem nướng là món ăn quen thuộc mà bất kỳ ai ghé thăm Cần Thơ cũng muốn tìm ăn thử.

  • Bánh tét lá cẩm

Miếng bánh tét lá cẩm đặc sản nổi tiếng du lịch Cần Thơ có màu tím, ăn vào đậm vị ngọt của thịt, vị nếp dẻo và hương thơm của trứng muối, khác với vị truyền thống mà người miền Bắc hay dùng.

Ở du lịch Cần Thơ, bánh tét ngon phải chọn loại nếp tốt, không lẫn với gạo tẻ, sau đó ngâm với lá cẩm để bánh có màu tím tự nhiên. Lá cẩm phải tươi, chỉ cần lá úa là nước ngâm không lên được màu đẹp. Nhân bánh dùng thịt tươi, ướp gia vị đậm đà tùy từng nhà. Nếp được xào với nước cốt dừa sau đó gói, nấu từ 4 đến 5 tiếng. Miếng bánh cắt ra hấp dẫn thực khách thưởng thức.

  • Ốc nướng tiêu

Món ăn dân dã mang hương vị của người Cần Thơ khiến du khách say mê bởi sự giòn cay đậm đà khó quên. Sau khi ốc bắt về thường được đem ngâm nước vo gạo, luộc sơ qua rồi mới bỏ lên vỉ than nóng để nướng. Ốc nướng tiêu bắt buộc phải nướng với than nếu muốn có mùi thơm tự nhiên và thịt ốc chín đều. Đặc biệt, để ốc có được vị đậm đà thì không thể quên gia vị trong khi nướng. Món ăn thường ăn kèm với rau thơm mà không cần thêm bất cứ thứ nước chấm nào khác.

  • Bánh cống Cần Thơ

Như một thứ quà vặt buổi chiều, món quà dân dã vừa rẻ vừa ngon khiến thực khách nhớ mãi. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột, đậu xanh và tôm. Bánh cống ăn với nước mắm chua ngọt và các loại rau diếp cá, đọt xoài, cải đắng, xà lách, húng quế… Chỉ nhìn đĩa bánh vàng ươm và rổ rau tươi xanh cũng đủ đánh thức hết cả vị giác.

Bánh cống Cần Thơ vừa giòn vừa béo lẫn với mùi đậu xanh, mùi thịt, mùi tôm chiên, chấm vào bát nước mắm tẩm ớt và chanh thêm ít đu đủ hấp dẫn cả về mùi vị cả về màu sắc.

  • Lẩu bần Phù Sa

Sự hấp dẫn của lẩu bần bởi vị chua của trái bần vừa thanh vừa dịu. Một nồi lẩu ngon phải dùng bần chín. Tùy theo mùa, lẩu ăn cùng với các loại cá da trơn như cá tra, cá ba sa, cá ngát hoặc cá điêu hồng… sang hơn có thể thưởng thức món lẩu bần nấu ba ba, cua đinh.

Vào mùa nước nổi, rau ăn kèm với lẩu bần ngoài bông so đũa, bắp chuối hột, cọng bông súng và một số loại rau canh chua thông thường khác, còn được thưởng thức bông điên điển – một loại bông dân dã của người miền Tây. Không cứ gì mùa bần mới có lẩu, người dân ở Tây sử dụng nước cốt trái bần phục vụ du khách tới thưởng thức quanh năm nên cứ đến du lịch Cần Thơ là du khách đi tìm ngay lẩu bần.

  • Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng với rơm mang vị ngon đậm đà, là món ăn mà mọi du khách đến với Cần Thơ đều muốn thưởng thức. Cá lóc nướng phải đợi đến sau mùa nước nổi thì cá mới béo, ngon.  Dùng cá với các loại rau sống chấm muối hột đâm nhỏ với ớt hiểm, ớt sừng trâu hoặc pha nước mắm tỏi ớt, công phu hơn thì làm chén mắm nêm. Món này thường dùng tay để gỡ và ăn mới cảm nhận được hương vị đồng quê.

Thưởng thức ẩm thực miền tây sông nước là một phần của trải nghiệm văn hóa khi đi du lịch Cần Thơ. Du khách hãy nhớ những hương vị thơm ngon chỉ có ở nơi đây để nhớ mãi cái tình mà người miền Tây gửi gắm trong đó.

Nguồn ảnh: sưu tầm