Món mì thạch hơn 1.000 năm tuổi rất được lòng người Nhật Bản khi hè về

206

Không giống các loại mì thường thấy, món mì Tokoroten được làm từ chiết xuất rong biển nên trong suốt và có sự dai, mềm đặc trưng của món thạch, rất ngon và cũng là một món bạn nên thử khi du lịch Nhật Bản.

Nói về mì, có lẽ không quốc gia nào có thể vượt qua được Nhật Bản – đất nước sản sinh ra mì Udon, Ramen, Soba hay cả mì ăn liền nổi tiếng trên toàn thế giới. Bởi mì đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực hay bữa ăn hàng ngày nên người Nhật có nhiều loại mì, phù hợp với nhiều dịp và các kiểu thời tiết khác nhau.

susan_koizumi

Trong mùa hè nóng bức, người Nhật đặc biệt nghĩ ra món mì ống tre và còn một loại mì mùa hè khác có đến 1.000 năm tuổi, đó chính là món mì Tokoroten. Đặc điểm của mì Tokoroten là sợi trong suốt, giòn dai như thạch, bởi thành phần chính của món này là Kanten (chất tạo đông) chiết xuất từ rong biển Tengusa, rất thu hút khách du lịch Nhật Bản nếm thử.

oishiifoodadventure
the_world_digested

Theo lịch sử thì món mì Tokoroten xuất hiện từ thời Nara, Nhật Bản bằng cách chiết xuất từ rong biển Tengusa. Cách làm từ Tengusa rất kỳ công nên thời đó, món mì này chỉ dành cho giới quý tộc. Mãi đến năm 1685, tình cờ chủ một nhà hàng sau một “tai nạn” nấu thừa nhiều mì, phải đổ ra tuyết lạnh, đã phát hiện ra cách làm Kanten.

Kanten khô, mỏng, dễ vận chuyển đã thực sự mang món Tokoroten đến với mọi tầng lớp nhân dân Nhật Bản. Khi này người ta chỉ việc nấu Kanten để nguội cho nó thành khối vuông vức, sau đó, người ta sẽ xắt nó thành sợi mì dài và mảnh.

Có 2 cách xắt mì, một là cắt thủ công bằng tay, hai là dùng Tentsuki. Tentsuki là dụng cụ chuyên cắt Tokoroton với thân làm bằng gỗ, phần đầu là kim loại với nhiều mắt nhỏ và mảnh. Chỉ cần cho mì vào trong rồi dùng lực đẩy là khối Tokoroten sẽ lập tức trở thành sợi hàng trăm sợi mì đều nhau tắm tắp.

mcyoko
gurunavi

Tokoroten nhìn trong gần giống thạch nhưng không mềm như thạch và cũng không phải món tráng miệng. Loại mì này có thể ăn kèm với nhiều loại gia vị khác nhau theo thói quen của từng vùng như giấm, nước tương, hạt tiêu, hoặc mè. Cũng có những vùng ăn món này với xi-rô ngọt (gọi là Kuromitsu).

vivi72petite

yuki1664splashstar

Tokoroten có đặc trưng là mát, dễ ăn, giải nhiệt tốt, đặc biệt lại giàu chất xơ nên không chỉ được ưa thích vào mùa hè, mà còn được những người cần giảm cân ưa chuộng. Nếu có dịp du lịch Nhật Bản nhớ ghé đến thưởng thức hương vị tuyệt vời của món mì nơi đây nhé.