Cháo bò Huế – món ăn đậm đà hương vị cố đô

Du lịch Huế luôn thu hút du khách bởi sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực. Có thể nói, đi Huế là một hành trình khám phá những món ăn vô cùng độc đáo.

3006

Nhắc đến du lịch Huế, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến món bún bò Huế trứ danh. Vậy có bao giờ bạn nghe món chào bò Huế chưa? Có lẽ không ít người đi Huế đã vô tình bỏ qua món ăn hấp dẫn này.

Các hàng quán hầu như lúc nào cũng đông khách nhưng ấn tượng nhất vẫn là quán cháo Nguyễn Thiện Thuật vừa dân dã lại đậm đà. Đây là quán khá có tiếng ở Huế, thường được bán vào buổi chiều để thực khách lót dạ.

du lịch huế
Sưu tầm
@paaaatman

Cách nấu cháo bò ở đây cũng lắm công phu. Chị Vân (chủ quán cháo bò ở đường Nguyễn Thiện Thuật, TP Huế), chia sẻ: “Muốn có một tô cháo bò thật ngon trước tiên phải chọn loại thịt bò ngon, con bò có bao nhiêu loại thịt thì nồi cháo bò sẽ quy tụ hết”.

Xương ống bò tươi, rửa sạch và hầm với ít muối. Đợi nước sôi bùng lên thì hạ lửa nhỏ và vớt bọt đến khi nước thật trong mới tắt bếp, chuyển sang hầm ở nồi áp suất với gân bò. Trong lúc chờ đợi, người nấu tiến hành sơ chế các phần thịt bò khác, bao gồm nạm, bắp, gầu… Mỗi thứ đều thái mỏng, ướp với gia vị gồm: nước mắm, tiêu, hành … đặc biệt phải có lá dứa để không bị hôi “mùi bò”, đến khi nồi nước dùng hoàn tất mới trút vào nấu chung.

Phần gạo trong cháo bò cũng quan trọng không kém, gạo ngâm khoảng 1 giờ, để ráo nước rồi xào lên cho thơm nhưng không để cháy. Sau đó, trút gạo vào nồi nước dùng đã hoàn tất, cho lửa vừa, khi gạo nở bung thì hạ lửa liu riu, nêm thêm chút nước ruốc cho vừa miệng. Cuối cùng rắc hành và các loại rau thơm, thêm một ít ớt, ít gừng và một ít rau sống…. tô cháo đã hoàn chỉnh hương vị.

Sưu tầm
@meijilovefood
Sưu tầm
Sưu tầm

Ăn cháo bò phải thong thả, bạn có thể nhẩn nha trò chuyện và từ từ nhâm nhi để tăng thêm cảm giác thèm ăn. Nếm một miếng nghe vị ngọt đậm đà, thơm ngon. Sau đó, bạn gắp ít lá sách chấm vào chén nước mắm gừng cho vào miệng nghe dai dai, giòn giòn thật hấp dẫn, rồi tới miếng gan, khoanh phèo, lát huyết vừa mềm vừa ngọt đậm.

Anh Lâm một khách hàng thân thuộc của quán chia sẻ: “Cháo bò ở đây rất ngon, bò không quá dai hay quá mềm, nấu vừa lửa, dì chủ phục vụ rất nhiệt tình lại thân thiện với khách nữa. Cháo ở đây trung bình 20 nghìn đồng/tô, tô nhỏ giá dao động từ 10 – 15 nghìn đồng và có thể nhiều hơn tùy người mua yêu cầu. Bán từ 13h30 và tầm 17h là hết”. Cháo bò là món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Nếu có dịp du lịch Huế, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món ngon này nhé!