Đi Đà Nẵng phải ăn bê thui Cầu Mống ngon “không tả nổi”

Lập team đi Đà Nẵng đến với vùng đất xinh đẹp này nhất định phải thử ngay món bê thui đặc biệt này du khách nhé. Chắc chắn bạn không chỉ mê du lịch Đà Nẵng vì cảnh trí mà còn vì ẩm thực nữa đó.

1213

Một trong những đặc sản mà bất kỳ ai khi đến hoặc có ý định đi Đà Nẵng cũng phải biết chính là bê thui Cầu Mống. Đây được xem là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích và “săn lùng” tại du lịch Đà Nẵng nhất, ngang ngửa với mì Quảng.

đi Đà Nẵng

Cầu Mống là tên gọi của một ngôi làng nhỏ nằtm rên quốc lộ 1A thuộc tỉnh Quảng Nam (Quảng Nam-Đà Nẵng lúc trước). Nếu du khách đi Đà Nẵng muốn ăn món này chính gốc, bạn có thể tìm đến ngôi làng này. Còn nếu ngại đi xa bạn hoàn toàn có thể tìm những quán bê thui ở Đà Nẵng vì người dân ở đây đã mang món ăn này đi khắp nơi. Nhưng tốt nhất vẫn nên thử một lần ăn bê thui ở nơi này.

Bê thui ngon không chỉ phụ thuộc vào thịt bê mà còn vào nước mắm và rau sống ăn kèm. Nước chấm đúng kiểu là phải mua mắm nêm cá cơm, cá nục nguyên chất từ các làng chài cửa Đại, gạn ép xác, lọc lấy nước rồi chế biến, cho ớt, tỏi giã nhuyễn, ít gừng, mè rang vào, sau đó trộn đều. Rau sống thì nhiều thứ như bắp chuối chát non cắt thật nhỏ, trộn lẫn với cải non vừa nhú 2 lá, giá đỗ xanh, rau đắng, rau quế, thêm chuối sứ, khế chua thái lát. Trái chuối sứ phải không non lắm mà cũng không già lắm mới đúng điệu.

Bánh tráng cuốn phải là bánh tráng của làng Phú Chiêm. Làng Phú Chiêm nay là Triêm Đông- Điện Phương. Bánh tráng được làm thứ gạo của cây lúa có rễ hút phù sa sông Thu Bồn. Bột gạo trộn hành, tiêu, tỏi hay trộn mè trắng và món bánh tráng khoái khẩu của người xứ Quảng. Bánh tráng dày cũng được ăn kèm với bê thui.

Theo kinh nghiệm của những người lớn tuổi, nếu muốn thịt Bê thơm ngon, trước tiên phải chọn Bê. Bê để thui phải Bê mới lớn, khoảng 40-50kg thịt. Sau khi cắt tiết, móc lòng, làm sạch thì Bê được xiên vào 1 thanh sắt dài. Cuối cùng gác bê ngang qua ngọn lửa than đang đỏ để thui bê. Nghe đến đây thôi du khách đi Đà Nẵng đã không thể cầm lòng rồi đúng không nào.

Nghệ thuật thui bê gần như là một bí quyết gia truyền và hiện không còn nhiều người làm được. Chính điều đó tạo nên hương vi ẩm thực bản sắc địa phương. Trước khi thịt bê khi đưa ra khỏi lò phải đạt đủ hai tầng thịt tái, chín rõ rệt, còn da thì phải chín đến độ trong suốt, đồng thời lại giòn mềm vừa phải. Không đạt được một trong các yếu tố trên thì không phải là loại bê thui ngon.
Cách để du khách đi Đà Nẵng cảm nhận trọn vẹn hương vị đặc biệt của bê thui Cầu Mống này chính là trải miếng bánh tráng mỏng ra, đặt lên vài lát thịt bê, cuốn chung với rau, chấm nước mắm pha tỏi ớt, thêm miếng ớt xanh, ngoặm 1 miếng, thật kỹ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt, vị đậm đà của nước mắm, thơm nồng của rau, và hơn nữa là cảm nhận được độ ngon của đặc sản Đà Nẵng này.
Nguồn ảnh: sưu tầm