Những điều cần biết khi đi du lịch Campuchia

Bạn không nên sử dụng tay trái của bạn cho bất cứ việc gì, như: chỉ trỏ, ăn uống hoặc chạm vào đồ vật. Vì người Campuchia quan niệm bàn tay trái là bàn tay bẩn.

252

Hiểu rõ những điều cần biết khi đi du lịch Campuchia bạn sẽ không bỏ lỡ những điểm tham quan nổi bật, tránh được những rắc rối không đáng có và có một chuyến đi thú vị.

Chú ý khi thăm các đền thờ Angkor, Campuchia

Các đền thờ Angkor là một điểm thu hút du khách du lịch Campuchia, nhưng đồng thời nó cũng là những đền thờ tôn giáo. Vì thế, khi đến đây tham quan bạn không nên làm ồn quá nhiều và cần phải ăn mặc lịch sự. Những ngôi đền phổ biến ở Campuchia hầu hết đều yêu cầu du khách phải mặc quần hoặc váy qua đầu gối, áo che kín vai và có tay áo.

du lịch campuchia
@andshexplores
@em_jonesy

Không mua hàng hoặc cho trẻ em khi du lịch Campuchia

Trẻ em Campuchia thường tiếp cận du khách chào mời mua bưu thiếp hoặc kẹo cao su, với lý do kiếm tiền để trả học phí. Nhưng khi bạn mua kẹo, quà tặng, sách và thực phẩm từ trẻ em hoặc cho tiền chúng thì bạn đang khiến cho đói nghèo ở đây tiếp diễn.

Hành động nhân văn của bạn lại khiến cho trẻ em và ba mẹ của chúng cho rằng việc ăn xin có lợi hơn là đi học. Một đứa trẻ bán hàng hoặc ăn xin trên phố thường là bị người lớn ép buộc, bằng khen thưởng hoặc hình phạt.

Cẩn thận với những trò gian lận liên quan đến trẻ em

Một trong những điều cần biết khi đi du lịch Campuchia nữa đó là ở Siem Reap hiện đang có một trò lừa đảo sữa phổ biến, cụ thể: một đứa trẻ dễ thương hoặc một bà mẹ trẻ bế con nhỏ tiếp cận khách du lịch và nhờ mua sữa cho em bé của họ. Du khách thường nghĩ rằng, thay vì cho tiền trực tiếp thì việc mua sữa cho những đứa trẻ sẽ không có hại gì đối với chúng.

Nhưng khi khách du lịch vừa rời khỏi địa điểm đó, đứa trẻ sẽ mang sữa trả lại cửa hàng và lấy tiền. Những đồng tiền đó khiến cho cha mẹ của chúng muốn chúng đi kiếm tiền hơn là đi học.

Trò lừa đảo này còn biến tướng với hình thức khác, đó là một đứa trẻ xin bạn mua cho nó một cuốn sách, để nó có thể tiếp tục học việc học. Điều này thường làm mủi lòng khách du lịch Campuchia và chúng ta sẵn sàng bỏ ra một số tiền nhỏ để giúp họ. Nhưng vô hình trung, chúng ta đang tiếp tay cho bố mẹ hoặc những người chăn dắt trẻ em ngược đãi chúng.

Hãy nhớ rằng, chỉ khi việc lừa đảo và xin ăn không mang lại hiệu quả thì người dân Campuchia trực tiếp tìm cách kiếm sống, như vậy, bạn mới thật sự giúp họ thoát khỏi cảnh đói, nghèo.

Cẩn thận với bàn tay của bạn

Khi bạn hỏi đường đi, xem menu hay yêu cầu một cái khăn, hãy chú ý không nên dùng ngón tay để chỉ vào nó. Điều đó bị người Campuchia xem là thô lỗ. Đồng thời, một trong những điều bạn cần biết khi đi du lịch Campuchia đó là bạn không nên sử dụng tay trái của bạn cho bất cứ việc gì, như: chỉ trỏ, ăn uống hoặc chạm vào đồ vật. Vì người Campuchia quan niệm bàn tay trái là bàn tay bẩn.

Ngoại lệ duy nhất mà bạn có thể sử dụng tay trái là khi bạn cho và nhận danh thiếp, quà tặng và đồ vật có giá trị. Bạn tỏ ra lịch sự và tôn trọng bằng cách sử dụng cả hai tay.

Và khi bạn đến các địa điểm tham quan ở Campuchia, đừng đặt tay mình lên bất cứ người nào. Biểu hiện tình cảm công khai – đơn giản như cầm tay hoặc đặt tay của bạn đến ai đó – có thể xúc phạm và gây rắc rối cho người Campuchia. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ phải nắm tay, khi bạn lần đầu tiên đến và rất lo lắng về việc vượt qua những con đường hỗn độn.

Campuchia còn nhiều điều hơn Angkor và Khmer Đỏ

Những điều cần biết khi đi du lịch Campuchia là bạn không thể đến thăm Campuchia mà không nhìn thấy các ngôi đền Angkor đáng kinh ngạc bên ngoài Siem Reap, Bảo tàng Diệt chủng Tuol Seng ở Phnom Penh. Nhưng bạn sẽ không thể hiểu được Campuchia nếu bạn không đi xa hơn.

Ở phía đông bắc, bạn có thể thấy một con cá heo nhảy trên mặt sông bị. Ngắm nhìn thác nước hùng vĩ ở dãy núi Cardamom Mountains, ghé thăm Battambang – Thành phố biểu diễn Nghệ thuật của UNESCO, tham quan một hoặc một vài trong số 7 Công viên quốc gia ở Campuchia.

@nomadsrevolt

Du lịch Campuchia viếng thăm đền Kompong Thom và Koh Ker – những ngôi đền tuyệt vời nhưng không đông đúc. Trải nghiệm các bãi biển tuyệt đẹp của Sihanoukville. Lang thang ở các thị trấn nhỏ như Kampot và Kampong Cham nơi cung cấp sự thư giãn và quyến rũ.

@ha_ma_ja

Chọn du lịch Campuchia  một cách khôn ngoan,  bạn có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong việc khôi phục di sản văn hoá của Campuchia. Mặc dù Di sản văn hoá của Campuchia đã bị mất dưới thời Khmer Đỏ. Nhưng ngày nay, người Campuchia vẫn đang cố gắng khôi phục âm nhạc, điêu khắc, nghề thủ công, khiêu vũ, kịch nghệ, võ thuật và ẩm thực của Campuchia.