Cần gì đi đâu xa, ngay giữa Sài Gòn cũng có một “Tokyo thu nhỏ” đậm chất xứ sở hoa Anh Đào mà ít người hay biết

Tu viện Khánh An (quận 12) có lịch sử trăm năm, được trùng tu với kiến trúc tựa như những ngôi chùa Nhật Bản, thu hút nhiều bạn trẻ tới đây tham quan đó nhé!

757

Ở  du lịch Sài Gòn, Tu viện Khánh An (phường An Phú Đông, quận 12, TP HCM) ban đầu là ngôi chùa nhỏ do Tổ sư Trí Hiền xây dựng năm 1905. Thời điểm ấy, một gia đình giàu có trong vùng đã hiến cho sư thầy 6 hecta đất để làm chùa. Chùa Khánh An khi ấy nhỏ nằm giữa hai làng An Lộc Đông và Hanh Phú (sau này là An Phú Đông) từng là nơi tập hợp nhiều chiến sĩ yêu nước tham gia chống Pháp. Chùa nhiều lần bị thực dân Pháp đốt phá.

du lịch sài gòn

du lịch sài gòn

Sau những lần bị phá, dấu tích chùa ở du lịch Sài Gòn này có khi chỉ là am nhỏ dựng bằng tre nứa hoặc bằng gạch vữa sơ sài. Đến năm 2006, chùa được trùng tu lớn, gần như xây dựng mới và hoàn thiện như hiện tại vào năm 2016, đổi tên thành tu viện Khánh An. Công trình lớn nhất là khu chánh điện được xây dựng uy nghiêm với bốn tầng bằng vật liệu chủ yếu là gỗ và đá.

Tu viện Khánh An mang phong cách của Phật giáo Bắc Tông, đậm nét kiến trúc Á đông. Lối lên chánh điện là những bậc thang bằng đá với hoa văn trạm trổ hình hoa sen.

du lịch sài gòn

du lịch sài gòn

Tu viện có nhiều nét kiến trúc tựa như những ngôi chùa Nhật Bản. Nổi bật là khu nhà tăng và khách đường với kết cấu bằng gỗ hoặc sơn màu giả gỗ cùng đường sắc thái màu đỏ đặc trưng của xứ mặt trời mọc.

Về sắc màu, chùa có có ba gam màu chủ đạo là màu nâu của gỗ; màu trắng của vôi và màu vàng – màu của những hoa văn tượng trưng cho chất liệu đồng.Trên nóc của nhà tăng và khách đường là tòa tháp với màu đỏ và mái ngói ít hình rồng phượng. Điểm nhấn là phần chóp tháp màu vàng cao vút trên nền trời, kiến trúc thường thấy trong đền chùa Nhật Bản.

Quanh khuôn viên là những chiếc đèn làm bằng gỗ và giấy có hình lục giác, thường thấy trong các lễ hội hoặc ở lối đi cổng đền chùa của Nhật Bản tại tu viện Khánh An. Xung quanh dãy hành lang, khu chánh điện, nhà tăng… cũng đều được treo nhiều loại đèn lồng. Theo các sư, vào ngày rằm, giỗ Tổ hay các khóa tu thiền… đèn lồng sẽ được thắp sáng khắp tu viện.

Hàng ngày, tu viện thu hút nhiều đoàn khách tới thăm viếng, chụp hình. Ngoài ra, nhà chùa còn thường xuyên tổ chức các khóa tu, thiền nhằm đưa tinh thần phật học vào đời sống.

Quá đẹp đúng không nào? Vậy còn chần chừ gì nữa mà không note ngay địa chỉ của tu viện Khánh An và cùng hội bạn thân khám phá tiểu Tokyo này ở du lịch Sài Gòn ngay thôi!