Ba ngôi đền cổ dành cho du lịch tâm linh tại Sapa

Đến đây bạn vừa được thưởng ngoạn phong cảng đẹp ngút ngàn vừa cảm thấy bình yên trong tâm hồn thì còn gì bằng.

157

Du lịch Sapa, mảnh đất có tôn giáo phát triển qua nhiều thế hệ, nhiều đền chùa được xây dựng để đáp ứng nhu cầu tâm linh. Cùng điểm qua 3 ngồi đền cổ dành cho du khách đi Sapa nhé.

  1. Đền Hàng Phố

Được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, đền thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn nhưng được gọi là Đền Hàng Phố vì đền nằm trên mỏm đồi sát ngay khu phố nhộn nhịp, tấp nập người qua lại. Đền được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2005. Tọa lạc tại đường Fansipan, thị trấn Sapa, gần Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Lào Cai, Đền Hàng Phố vẫn giữ trong mình nét cổ kính của một di tích trăm năm tuổi. Tuy nằm tại vị trí đắc địa, trung tâm thị trấn, nhưng không có chỗ để xe cho khách, nên trung bình khu di tích đón khoảng 500 tới 600 du khách hàng tháng .

du lịch sapa

  1. Đền Mẫu Sơn

Đền Mẫu Sơn thờ Công chúa Liễu Hạnh, một trong bốn vị “tứ bất tử” theo quan niệm tâm linh của người Việt Nam, tọa lạc tại tổ 4a, đường Thạch Sơn, trung tâm thị trấn Sapa. Do được xây dựng từ cách đây khoảng 200 năm, nên những năm từ  năm 2013 về trước, đền bị xuống cấp và hư hỏng nhiều. Vào năm 2013, từ nguồn kinh phí xã hội hóa cao, ngôi đền này đã được sủa chữa lại khang trang và đẹp đẽ nhằm phát huy giá trị lịch sử, giáo dục truyền thống, văn hóa tâm linh của khu di tích đối với người dân địa phương cũng như du khách đến du lịch Sapa.

  1. Đền Mẫu Thượng

Có vị trí cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 3km, nằm tại tổ 11, thị trấn Sapa. Đền Mẫu Thượng cũng thờ Công chúa Liễu Hạnh.  Ngày trước đền có tên là Đền Máy Cưa, vì nằm gần một xưởng máy cưa lớn của người Pháp. Do được xây dựng từ thời Pháp thuộc nên khu di tích bị hư hỏng nhiều, ít khách tham quan, năm 2002, người ta đã sửa chữa lại để phục vụ du khách gần xa tới thăm viếng, đông nhất là từ tháng Giêng đến tháng Bảy hàng năm. Tọa lạc khá xa trung tâm thị trấn, nên trung bình khu di tích chỉ đón khoảng 500 tới 700 du khách thăm viếng hàng tháng.

Cả ba khu di tích nói trên đều do nhân dân xây dựng đã lâu, quá trình cải tạo cũng chỉ là chắp vá. Trong ba di tích, duy nhất có Đền Mẫu Sơn mới được trùng tu hoàn thành năm 2013 với nguồn kinh phí xã hội hóa. Hiện nay, Đền Hàng Phố và Đền Mẫu Thượng vẫn là nhà cấp bốn, nhiều phần đã bị hư hỏng, xuống cấp, cần được, trùng tu lại, để du lịch tâm linh Sapa có thể sánh ngang với Ninh Bình hay Quảng Ninh trong thời gian tới.