Cẩm nang du lịch Sapa

2891

Cẩm nang du lịch Sapa mục lục:

Tổng quan du lịch Sapa
Đi Sapa khi nào?
Đi đâu, chơi gì ở Sapa
Đến và đi lại Sapa bằng gì
Ăn gì và ăn ở đâu tại Sapa
Mua sắm và giá cả tại Sapa
Lưu ý khác khi du lịch Sapa


Tổng quan du lịch Sapa

Đôi nét về du lịch Sapa – Sa Pa là thị trấn vùng cao xinh đẹp nằm cách Hà Nội 333 km và cách thị xã Lào Cai 38 km. Có khí hậu mát mẻ quanh năm, thời tiết ở Sa Pa thay đổi rất nhanh trong một ngày: buổi sáng, chiều mang không khí mát lành của mùa xuân, mùa thu. Buổi trưa có nắng nhẹ, trời trong xanh như mùa hè và đêm xuống là lúc tiết trời lạnh lẽo như mùa đông.

Du lịch Sapa
Du lịch Sapa – Ảnh: Internet

Từng là một địa điểm nghỉ mát nổi tiếng của người Pháp, chính vì vậy mà ở Sapa có rất nhiều biệt thự cổ có lối kiến trúc phương tây khiến cho thị trấn mang nhiều dáng dấp của một thành phố châu Âu. Dọc đường đi lên thị trấn, bạn sẽ ngỡ ngàng với khung cảnh ngoan mục của những thửa ruộng bậc thang bên lưng chừng núi. Dọc theo các sườn đồi là những ngôi nhà nhỏ xinh xắn, mái nhà phủ đầy dây leo xanh thẳm, xa xa phía tây là dãy Hoàng Liên Sơn bốn mùa sương giăng buổi sớm.

Trong khi nhiều điểm du lịch chỉ thu hút du khách vào một số thời điểm thì du lịch Sapa quanh năm chẳng lúc nào thiếu vắng du khách cả trong và ngoài nước. Đơn giản chỉ vì ở nơi đây, mỗi mùa đều có những nét ấn tượng riêng để khám phá.

Hãy cùng ChuduInfo bắt đầu khám phá Cẩm nang du lịch Sapa dưới đây, để tìm hiểu về các thông tin hữu ích cho chuyến đi của bạn.

Đi Sapa khi nào

Từ tháng 2 đến cuối tháng 3 là lúc mùa xuân về trên khắp Sapa, cũng là lúc hoa mận, hoa đào nở khắp mọi nơi, mang đến cho Sapa một vẻ đẹp vô cùng tươi mới. Đến tháng 9, tháng 10, những thửa ruộng bậc thang thay màu áo vàng rực của lúa chín, làm say lòng không ít du khách ưa khám phá. Du lịch Sapa, bạn nên làm một chuyến du lịch dài ngày và đặt phòng Sapa để tham khảo thêm danh sách khách sạn Sapa trước khi đến để tận hưởng trọn vẹn không khí miền núi vào thời gian này.

Còn nếu bạn du lịch Sapa vào cuối tháng 11, lúc này mùa đông chỉ mới về, tiết trời lạnh hơn nhưng không tê buốt. Vào sáng sớm, sương mù bao phủ khiến cả thị trấn như bồng bềnh trong mây. Đến tháng 12 và tháng 1, tiết trời ở Sapa chuyển sang mùa đông và có tuyết rơi ở 1 số nơi, mọi thứ được phủ lên một màu trắng tinh của tuyết, tạo nên một không gian đẹp mê mẩn.

Cẩm nang du lịch Sapa – Mục Lục

Đi đâu, chơi gì ở Sapa – Cẩm nang Vui Chơi

Đỉnh Phan-Xi-Păng

Xem thêm:

Du lịch Đỉnh Phan - Xi - Păng
Đỉnh Phan – Xi – Păng – Ảnh: Internet

Du lịch Sapa thì đừng quên cảm giác phải chinh phục Phan-Xi-Păng. Đỉnh cao 3.143 m và là ngọn núi cao nhất ở bán đảo Đông Dương, nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sapa 9 km. Trên đường lên đến đỉnh núi, bạn sẽ được khám phá hệ động thực vật và thiên nhiên kỳ thú của dãy Hoàng Liên. Nếu muốn chinh phục đỉnh Phan-Xi-Păng, bạn có thể đi theo tour của các công ty du lịch hoặc tự tổ chức với sự dẫn đường của người dân địa phương.

Ở khu vực này, nhằm thuận tiện cho việc nghỉ ngơi sau khi chinh phục đỉnh núi, bạn nên lựa chọn nghỉ dưỡng ở các khách sạn, resort. Tham khảo khách sạn gần đỉnh núi Phan-Xi-Păng.

Núi Hàm Rồng

Xem thêm:

Núi Hàm Rồng nằm ngay trong thị trấn Sapa, du khách có thể đi bộ lên đến đỉnh núi. Dọc đường đi là muôn vàn khung cảnh hoa lá, cỏ cây được chăm sóc tỉ mỉ, khoe sắc quanh năm. Đứng trên đỉnh Hàm Rồng, bạn sẽ được ngắm toàn bộ khung cảnh của thị trấn Sapa, thung lũng Mường Hoa, bản Tả Phìn, dãy Hoàng Liên Sơn ẩn hiện trong sương.

Phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách tại núi Hàm Rồng, nơi đây cung cấp nhiều hệ thống khách sạn, resort để bạn dễ dàng tham quan các địa điểm gần khu vực. Tham khảo khách sạn gần núi Hàm Rồng.

Nhà thờ đá Sapa

Nằm trong top 9 địa điểm nhất định phải đến khi du lịch Sapa và ở ngay trung tâm thị trấn Sapa, nhà thờ Đá được xây dựng từ năm 1895 và là một trong những công trình kiến trúc cổ nguyên vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Ngày nay nhà thờ đá đã được trùng tu và bảo tồn thành một địa điểm du lịch nổi tiếng ở thị trấn mù sương này.

Hệ thống khách sạn gần nhà thờ đá Sapa cũng được khai thác tối đa tại khu vực này, du khách có thể nghỉ dưỡng để thuận tiện khám phá cảnh đẹp và vui chơi giải trí tại đây.

Bản Cát Cát

Cát Cát nằm cách trung tâm thị trấn Sa Pa 2km, là một bản làng sinh sống từ lâu đời của người Mông. Ngôi làng vẫn còn lưu giữ được nhiều nghề thủ công truyền thống như trồng bông, lanh, dệt vải… Hiện nay bản đã được xây dựng thành một khu du lịch phục vụ du khách muốn tìm hiểu đời sống của người dân.

Du lịch Bản Cát Cát Sapa
Bản Cát Cát Sapa – Ảnh: Internet

Để hòa nhập vào cuộc sống của người Mông và tìm hiểu không gian sinh hoạt nơi đây, du khách nên lựa chọn khu nghỉ dưỡng, khách sạn gần Bản Cát Cát để làm điểm dừng chân cho mình.

Cốc San

Cốc San là điểm du lịch nổi tiếng ở Sapa. Địa danh nằm ở huyện Bát Xát, cách thành phố Lào Cai khoảng 7km. Đây là quần thể hang động và thác nước đẹp nhất Sapa. Đường vào Cốc San rất khó đi, tối, ngoằn ngoèo vì bị lấp bởi những tảng đá to nhỏ khác nhau. Tuy nhiên khi đã vào được bên trong, bạn sẽ không hề luyến tiếc mà còn bị chinh phục bởi vẻ đẹp huyền diệu kì bí đến mê hồn bởi những hang động lấp sau từng con thác và làn nước.

Bản Tả Phìn

Bản Tả Phìn cách trung tâm thị trấn Sa Pa 17km, đây là nơi sinh sống của người Dao Đỏ với nghề thổ cẩm nổi tiếng xa gần. Bản Tả Phìn nổi tiếng là nơi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, mang nhiều nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người Dao Đỏ. Đến đây, bạn nên ghé thăm hang động Tả Phìn gần đó, bên trong hang có nhiều nhũ đá tạo nên những hình thù kỳ thú như hình tiên múa, đoàn tiên ngồi, cánh đồng xa, rừng cây lấp lánh…

Đến đây, du khách có thể nghỉ dưỡng tại khách sạn gần Bản Tả Phìn để thuận lợi cho việc tham quan và vui chơi, giải trí.

Thung lũng Mường Hoa

Du lịch Sapa bạn nên đến thung lũng Mường Hoa. Thung lũng Mường Hoa thuộc xã Hầu Thào, cách thị trấn Sa Pa khoảng 8km về phía Đông Nam. Từ thị trấn Sa Pa, vượt qua một con đèo men theo dãy núi cao (có trạm thu phí 80.000 VND/người), bạn sẽ đến thung lũng Mường Hoa. Điều đặc biệt tại thung lũng này là bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa. Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ. Tại thung lũng Mường Hoa còn có con suối nhỏ xinh đẹp trải dài khoảng 15 km, qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ.

cẩm nang du lịch Sapa
Thung lũng Mường Hoa – Ảnh: Internet

Thung lũng Mường Hoa là địa điểm không thể không đến khi du lịch Sapa. Vì vậy, việc lựa chọn các khách sạn gần thung lũng Mường Hoa nghỉ dưỡng để hòa mình giữa cỏ cây hoa lá và hít hà không khí lạnh nơi núi cao thì không gì tuyệt vời bằng.

Tả Van

Làng Tả Van Giáy là điểm lý thú khi du lịch Sapa. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu phong cách  sinh hoạt và lối sống của người Giáy. Đường vào thôn Tả Van Giáy hơi khó đi, tuy nhỏ, hẹp và là đường đất nhưng cảnh đẹp vô cùng, hai bên đường là những thửa ruộng bậc thang màu mỡ được tô điểm bởi màu xanh của ngô và lúa non.

Hang Tiên

Mệnh danh là Hạ Long thu nhỏ, thắng cảnh Hang Tiên là điểm dừng chân lý thú khi du lịch tại Sapa. Địa danh gắn liền với sự tích về miếu thờ Ba Cô xã Bảo Nhai. Nhiều du khách đến đây vãn cảnh, tắm suối Tiên đắm mình trong ánh ban mai bên đảo hoa, đều cầu mong được ban phúc cho sắc đẹp, sức khỏe và phú quý.

Thác Bạc

Cách thị trấn Sapa khoảng 11km về phía Tây, du khách sẽ bị hấp dẫn với âm thanh của dòng thác Bạc đổ ào ào cùng khung cảnh hữu tình, nên thơ giữa vùng rừng núi Sapa.

Để thỏa sức nhìn ngắm khung cảnh bao la của rừng núi Sapa nhất là vào ban đêm, bạn có thể nghỉ dưỡng tại khách sạn, resort gần khu vực. Tham khảo khách sạn gần thác Bạc.

Cổng Trời

Ai du lịch Sapa mà chưa chinh phục Cổng Trời thì quả là một điều nuối tiếc lớn. Từ Thác Bạc, bạn chỉ cần đi thêm khoảng 3 km là đến Cổng Trời. Đường lên cổng trời ngoằn ngoèo uốn khúc. Đứng giữa cổng trời Sapa, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cả thung lũng rộng lớn, đứng giữa khung trời tự do, bao la, hùng vĩ và kiêu hãnh với niềm vui chiến thắng.

Chợ Phiên Bắc Hà

Là khu chợ lớn nhất vùng cao biên giới, chợ Phiên Bắc Hà hấp dẫn bạn với hàng loạt mặt hàng thủ công. Đây còn là nơi sinh hoạt, vui chơi của đồng bào dân tộc ít người. Đến đây, bạn đừng quên mua các vật dụng về làm quà tặng nhé!

Cẩm nang du lịch Sapa – Mục Lục

Đến & đi lại Sapa bằng gì

Du lịch Sapa, bạn có rất nhiều phương tiện để lựa chọn:

Khởi hành từ Hà Nội

Sapa cách Hà Nội 370 km, bạn có thể chọn phương tiện là tàu hỏa hoặc xe khách để lên Sapa:

– Tàu hỏa: hàng ngày luôn có các chuyến tàu khởi hành từ Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại. Gía vé tùy theo hạng ghế ngồi, thời gian di chuyển khoảng 8 tiếng để lên đến Lào Cai. Vào các mùa cao điểm, bạn nên đặt vé khứ hồi trước để tránh tình trạng hết vé.

– Xe khách: phương tiện này chỉ thích hợp cho những bạn sức khỏe tốt, vì đường lên Sapa rất ngoằn ngoèo và dốc. Bạn có thể tham khảo giá vé ở các hãng xe Sapa Express, xe Queen Cafe, xe Inter Bus Lines, xe Camel Travel, xe Sao Việt,..

Khi đến Lào Cai bạn có thể đi xe bus lên Sapa với giá khoảng 28.000 – 30.000đ/ người.

Khởi hành từ TP.HCM

Từ TP.HCM, bạn có thể đi ra Hà Nội bằng tàu hỏa, ô tô hoặc máy bay.

– Nếu bạn chọn phương tiện là tàu hỏa có thể ra ga Sài Gòn tại địa chỉ số 01 Nguyễn Thông, P.9, Q.3, TPHCM, ĐT: 08. 39 318 952. Bạn có thể mua vé trực tiếp ở ga hoặc qua điện thoại. Có nhiều loại vé cho bạn chọn (ghế cứng, ghế mềm, giường nằm có máy lạnh…). Tàu dừng tại ga Hà Nội trên đường Lê Duẩn.

– Nếu đi xe ô tô, bạn có thể chọn các hãng xe phổ biến như Hoàng Long (ĐT: 08.35113113), xe Mai Linh (1900 969681)… Xe khởi hành từ bến xe Miền Đông, thời gian đi xe sẽ lâu hơn tàu hỏa do xe phải dừng lại vào các bữa ăn, thời gian một chuyến đi dự kiến là khoảng 60 giờ.

– Ngoài ra, máy bay là phương tiện nhanh nhất ra Hà Nội đồng thời giá cũng cao nhất. Giá vé máy bay từ TP.HCM ra Hà Nội có nhiều mức. Hiện nay có rất nhiều hãng hàng không có chương trình khuyến mãi với giá vé hấp dẫn như VietJetAir, Jetstar, Vietnam Airline… Bạn nên lưu ý các chương trình khuyến mãi để có thể săn được vé giá rẻ. Thời gian bay khoảng 1h45 phút, thời gian chờ đợi làm thủ tục khoảng 2 giờ, tổng thời gian bạn di chuyển từ TP.HCM đến trung tâm Hà Nội khoảng 5 tiếng đồng hồ.

Sau đó tiếp tục du lịch Sapa theo hành trình khởi hành từ Hà Nội.

Di chuyển trong Sapa

Khi đến thị trấn Sapa, bạn có thể thuê xe máy với giá khoảng 80.000 – 240.000đ/ xe/ ngày, để có thể chủ động đi tham quan các địa điểm. Lưu ý: ở Sa Pa có duy nhất một cây xăng nằm ngay đường đi thị xã Lào cai cách nhà thờ đá cổ khoảng 1km.

Cẩm nang du lịch Sapa – Mục Lục

Ăn gì và ăn ở đâu tại Sapa – Cẩm nang Ăn Uống

Lợn cắp nách

cẩm nang du lịch Sapa
Lợn cắp nách Sapa – Ảnh: Internet

Lợn cắp nách là món ngon Sapa. Đây là tên gọi một giống lợn địa phương của người Mông, 1 chú lợn trưởng thành cũng chỉ nặng từ 4 – 5 kg, thường được chế biến món quay hoặc nướng. Lợn cắp nách hấp dẫn du khách bởi lớp bì giòn tan, đến một lớp thịt nạc mềm ngọt, nhâm nhi cùng rượu táo mèo Sa Pa bên bếp lửa hồng thì thật tuyệt vời.

Cá suối

Sa Pa vốn nổi tiếng với món cá từ suối Mường Hoa, Mường Tiên. Cá suối có nhiều loại, như cá trắng thân dẹt, hoặc cá đen có dáng như cá nheo. Đặc biệt là cá suối hoàn toàn không có vị tanh, khi ăn chỉ cần nướng chín trên than củi hoặc chiên xù là bạn đã có ó một món ăn vô cùng ngon lành.

Nấm hương Sapa

Nấm hương là một trong những đặc sản Sapa nhất định phải thử khi du lịch Sapa. Bất kỳ nhà hàng hoặc quán ăn nào ở Sa Pa cũng có bán đủ món ăn được làm từ nấm hương, bên cạnh các món rau đặc trưng như cải xoong, su su, cải nương, bắp cải, su hào…Bạn cũng có thể mua nấm hương khô về làm quà, nấm khô sau khi ngâm qua nước, sẽ nở ra mà vẫn giữ nguyên mùi hương của núi rừng.

Thắng cố

Đây là món ăn đặc trưng truyền thống của người Mông, được chế biến từ nội tạng của thịt bò, thịt trâu, thịt ngựa và thịt lợn cùng các gia vị đặc trưng của núi rừng, nấu nhừ trong một chiếc chảo lớn. Khi ăn, chảo vẫn để trên bếp, ăn đến đâu múc ra bát đến đó. Đây là món ăn thường thấy trong các dịp lễ hội, lễ ăn thề bảo vệ rừng hay ở chợ phiên.

Cá hồi Sa pa

cẩm nang du lịch Sapa
Cá hồi Sapa – Ảnh: Internet

Cá hồi Sa pa là một đặc sản mà bạn không thể bỏ qua khi đến thăm thị trấn này. Cá hồi được nuôi ngay tại Sa pa, thịt chắc, thớ săn, không có mỡ. Chế biến thành món gì cũng ngon, có thể nấu lẩu, làm gỏi, nướng, ngoài ra còn được sấy và làm ruốc để du khách có thể mang về làm quà.

Cơm lam

Cơm lam không chỉ là món ăn nổi tiếng ở Tây Nguyên mà còn là đặc trưng ẩm thực của nhiều dân tộc ít người vùng Tây Bắc nước ta. Nét đặc biệt của cơm lam là nếp được nấu chín trong vỏ tre cho hương thơm dịu nhẹ khó tả. Cơm lam khi nướng chín, để thưởng thức, chỉ cần bỏ phần vỏ tre cháy bên ngoài, để chừa lại lớp vỏ mỏng vừa tầm tách cơm ra. Nếp lúc chín mịn, dẻo do nấu cùng nước suối và phảng phất mùi tre thoang thoảng nên luôn để lại dư vị trong lòng thực khách mỗi nếm thử.

Xôi 7 màu

Là món ăn truyền thống của dân tộc Nùng Dín, Lào Cai, xôi 7 màu là món ăn nhất định phải thử khi du lịch Sapa. Như tên gọi xôi mang 7 màu hồng, đỏ tươi, đỏ thắm, xanh cửu long, xanh vàng, xanh lá chuối, vàng chế biến từ lá của các loại cây cẩm hoa, cây hoa vàng, cây nghệ… cho ra màu sắc vừa độc đáo vừa riêng biệt.

Gạo nấu xôi là gạo nếp hạt to. Trước khi nấu, gạo được ngâm trong nước trong khoảng 3h, sau đó đem đãi và để riêng các góc một màu trong nồi nấu từ 1,5h – 2h. Để giữ màu sắc tươi nguyên, thợ nấu thường lưu ý không cho muối vào nồi.

Xôi 7 màu mang nét đặc trưng văn hóa của người Nùng Dín trong quá trình chống đánh giặc ngoại xâm. Mỗi màu của xôi tương ứng với 1 tháng và mỗi tháng tương ứng với 1 tiến trình chống giặc. Đến đây, bạn có thể vừa thưởng thức món ăn vừa tìm hiểu lịch sử của dân tộc nữa đấy.

Đào Sapa

Đào Sapa cho trái say và chín nhất vào khoảng tháng 5. Đào do người Mông đen trồng, chủ yếu lấy hoa nên đến mùa hái quả, mỗi nhà đến khoảng chục cân. Những quả đào nhỏ hơn nắm tay, có vị thơm giòn, hơi chua, vỏ ngoài lông tơ mượt như nhung. Chỉ cần rửa sạch cho hết lông bám bên ngoài là ăn được ngay.

Gà đen Sapa

Du lịch Sapa nhất định phải thử món gà ác nướng mật ong. Gà ác vùng này khá nhỏ, chỉ khoảng 1,2 kg/ con, khi nướng ăn cùng lá bạc hà chấm với muối tiêu chanh thì ngon tuyệt.

Thịt xông khói

Đây là món ăn dành riêng cho tiết trời đông giá lạnh ở Sapa. Vào những ngày này, nhiều dân tộc thiểu số ở vùng Tây Bắc thường mổ lợn, trâu hoặc bò để ăn suốt mùa đông nhưng đôi khi thường để lại 1 phần để làm thịt xông khói. Thịt xông khói phải lấy nạc vai, nạc lưng sau đó lọc sạch mỡ, gân rồi cắt cành từng miếng vuông dày từ 2 – 3 cm. Tiếp đó ướp với lá mắc khén đã giã nhỏ cùng bột ớt, muối và hạt chuối rừng giã nhuyễn. Xong tất cả thì treo chúng lên gác bếp củi. Hơi nóng cùng khói bếp vừa giúp thịt có mùi vị đặc biệt lại vừa giúp bảo quản cho thịt được lâu, tránh ôi thiu.

cẩm nang du lịch Sapa
Thịt xông khói – Ảnh: Internet

Về lưu trú, các bạn có thể yên tâm khi đặt phòng khách sạn Sapa tại Chudu24.

Cẩm nang du lịch Sapa – Mục Lục

Mua sắm và giá cả tại Sapa – Cẩm nang Mua Sắm

Lưu ý khác khi du lịch Sapa
Xem thêm:

Du lịch Sapa, bạn đừng quên mang các mặt hàng đặc trưng của vùng núi về làm quà như các loại nấm linh chi rừng, tam thất, lá thuốc tắm của người Dao, ruốc cá hồi, hay các loại quả như táo mèo, mận, đào…
Lưu ý: Bạn không nên mua thuốc hoặc nấm linh chi, củ tam thất dọc đường lên Núi Hàm Rồng vì chủ yếu là của Trung Quốc mang sang (không tốt như quảng cáo và giá cao), đồ giả bạc của người bán hàng rong không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, tại khu chợ đêm sát chân nhà thờ Đá có bán rất nhiều quà lưu niệm. Bạn có thể mua để làm quà mang về, tuy nhiên nhớ mặc cả cẩn thận.

Riêng nước, bia, thuốc lá ở Sapa đắt hơn miền xuôi và giá tăng gấp rưỡi. Vì vậy bạn có thể dùng bia hơi địa phương, giá và hương vị ở mức chấp nhận được.

Cẩm nang du lịch Sapa – Mục Lục

Lưu ý khác khi du lịch Sapa

– Không nên mang quá nhiều hành lý mà hành lý nên gọn nhẹ nhất để tránh sự mệt mỏi khi đi du lịch Sapa.

– Nếu du lịch Sapa vào mùa đông bạn cần chuẩn bị kĩ quần áo ấm, găng tay, khăn quàng vì nhiệt độ ở đó có thể xuống thấp 0 – 5 độ C.

– Bạn nên mang theo giày đế bệt hoặc giày thể thao để đi bộ và leo núi, ô dù, mũ nón tránh sương rơi vào buổi tối, có thể mang theo đèn pin nhỏ

– Với hành lý cá nhân, tiền bạc, các thứ đồ có giá trị, bạn có thể tự bảo quản hoặc gửi lại két trong khách sạn.

– Khi về tới khách sạn không nên bật điều hòa ngay và nghỉ ngơi 15 phút trước khi tắm.

– Bạn nên đặt phòng khách sạn, resort sớm để nhận nhiều ưu đãi.

– Bạn có thể tham khảo danh sách đặt phòng Sapa tại Chudu24 để nhận mức giá ưu đãi cực tốt.

Cẩm nang du lịch Sapa – Mục Lục