Đến Sapa ghé thăm Lao Chải Tả Van

Lao Chải – Tả Van là nơi sinh sống của người dân tộc thiểu số, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 7km. Một bản mang những đặc trưng của bà con dân tộc Mông, Dao, Giáy, Tày...

1135

Xem thêm:

Cũng giống như bản Cát Cát, Lao Chải – Tả Van thu hút du khách bởi cuộc sống đằng sau những chốn huyên náo, phồn hoa của SaPa những trải nghiệm một cuộc sống khác, đúng nghĩa của những bản làng. Nếu không có những hàng cột điện đưa ánh sáng về bản, không có con đường trải nhựa dẫn đến bản thì nơi này đúng “chất” cuộc sống các dân tộc Mông, Dao, Giáy, Tày… bản địa. Có thêm những tiện nghi hiện đại nhưng người bản địa vẫn giữ nguyên nét văn hóa và nếp sinh hoạt truyền thống. Đó cũng là nét thu hút du khácch trong và ngoài nước.

Bản Lao Chải Tả Van - Ảnh: Internet
Bản Lao Chải Tả Van – Ảnh: Internet

Lao Chải – Tả Van hấp dẫn du khách đến tham quan nhất là vào mùa lúa chín vào khoảng tháng 9 hàng năm. Vào mùa nà ,sương khá nhiều nhưng không quá dày đặc và cũng nhanh chóng tan đi khi mặt trời lên cao. Nếu ngủ đêm lại Lao Chải hoặc đến đây khi mặt trời chưa mọc, du khách sẽ cảm nhận được thời khắc kỳ thú của đất trời. Từ sớm, đã có người ở các bản xa đến đây buôn bán. Người ta không nhìn thấy mặt nhau mà chỉ nghe tiếng nói, tiếng trò chuyện. Đến gần chừng vài mét mới trông rõ mặt. Cứ như những cô gái ấy vừa bước ra từ rặng cây trước mặt. Khi mặt trời lên khỏi núi, sương dần tan, tầm nhìn ra xa hơn, những dãy núi, nếp nhà hiện ra sau những đám mây, hư hư thật thật, huyễn hoặc du khách. Lao Chải hiện ra từ mây và đóng lại sau bức màn mây.

Con người Lao Chải Tả Van - Ảnh: Internet
Con người Lao Chải Tả Van – Ảnh: Internet

Lao Chải Tả Van ngoài quyến rũ du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên của mình thì theo kinh nghiệm du lịch Sapa đến đây du khách nên đi bộ để cảm nhận được hết nét văn hóa tại bản. Nhưng bấy nhiêu thôi chưa đủ. Phải ngủ lại mới cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống đúng nghĩa Lao Chải – bản làng hiện ra từ mây, khi ngủ tại bản du khách có cơ hội khám phá một đời sống văn hóa vô cùng đặc sắc.

Ruộng bậc thang - Ảnh: Internet
Ruộng bậc thang – Ảnh: Internet

Qua đó du khách có thể hiểu rõ hơn cuộc sống bình dị, chân chất của đồng bào dân tộc, vừa được thưởng thức những món ăn dân dã, vừa được hòa mình vào không gian sống của người dân tộc, được tìm hiểu những phong tục truyền thống cũng như tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số ở mọi miền đất nước… Phòng khách gia đình là nơi du khách sinh hoạt, đọc sách, xem truyền hình, được trang trí bằng những tấm thổ cẩm, khèn, chuông gỗ đeo ở cổ trâu bò… Việc trải nghiệm bản sắc văn hoá sẽ thiếu đi phần thi vị và hoàn hảo nếu quý khách không được thưởng thức những món ăn mang đậm chất của người dân địa phương nhưng được chế biến sao cho phù hợp với khẩu vị của các du khách trong đó đặc sắc nhất phải nói đến các món được chế biến từ: Rau tự trồng, lợn, gà bản do người dân tự nuôi… Đặc biệt trong cái không khí se se lạnh và được thưởng thức rượu ngô đặc sản của người dân tộc thiểu số.