Pa pỉnh tộp – tinh hoa ẩm thực dân tộc Thái

Nếu đi du lịch Mộc Châu bạn nhất định phải thử món pa pỉnh tộp bởi sự cầu kỳ và khắt khe trong cách chế biến chứa biết bao tình cảm của người Tây Bắc và đây cũng là món ăn đặc trưng của vùng đất này.

1033

Xem thêm: Tây Bắc là địa phận không chỉ nổi tiếng bởi những món ăn ngon mà còn được nhiều du khách lựa chọn làm điểm dừng chân khi du lịch tại Việt Nam. Để thưởng ngoạn cảnh đẹp núi rừng Mộc Châu, ruộng bậc thang Sapa hay ngắm cảnh hoa đào nở, hoa mận khoe sắc… bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ dưỡng ở những khách sạn, resort tại khu vực này. Tham khảo danh sách đặt phòng khách sạn tại Chudu24 để nhận mức giá ưu đãi cực tốt ngay hôm nay.


Người Thái ở Tây Bắc nổi tiếng là cầu kỳ và khéo léo đặc biệt là về ẩm thực. Họ đã sáng tạo ra biết bao món ăn ngon, đặc sắc từ những sản vật của núi rừng Tây Bắc Pa pỉnh tộp là một món ăn đặc trưng và nổi tiếng ở nơi đây. Món được được người Thái coi là sang trọng bậc nhất trong văn hóa ẩm thực. vì vậy mà có câu: “Gà tơ tần đem đến không bằng pa pỉnh tộp đem cho”

Cách chế biến món pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp có nghĩa là cá nướng gập là cách gọi dựa theo hình con cá khi được nướng. Món cá nướng sử dụng nguyên liệu là cá chép, cá trôi hay cá trắm và một số loại cá suối khác.

Món pa pỉnh tộp
Món pa pỉnh tộp

Cá sau khi bắt từ suối về được làm sạch mổ ở sống lưng để cá dễ gập úp lại rồi khía những đường song song trên mình cá. Dao mổ phải sắc vết mổ thật gọn để giữ nguyên các thớ thịt

Tiếp theo người Thái đem tẩm ướp các loại gia vị: gừng, sả, rau thơm, mắc khén và mầm măng sa nhân. Mình cá được xoa một lớp riềng và thính gạo. Những loại gia vị này ngấm vào thịt cá và làm cho cá thơm, ngon hơn.

Cách chế biến món pa pỉnh tộp
Cách chế biến món pa pỉnh tộp

Sau khi cá ngấm gia vị bước tiếp theo là nướng trên than từ củi gỗ rừng. Nếu nướng trên thân cây tre và các loại cây gỗ tạp thì cá sẽ không chín vàng đều và không thơm ngon. Lửa than phải nhỏ và đều để cá chín đều và ngấm

Thưởng thức món pa pỉnh tộp

Cá được nướng khô, chắc, thịt cá thơm nức mũi, hòa quyện đủ vị chua, đắng, mặn ngọt của các gia vị và vị béo của cá. Thưởng thức miếng cá mới thấm được sự khéo léo và cầu kỳ của người Thái trong việc bếp núc, khéo léo tỷ mỉ từng công đoạn.
pa pỉnh tộp

Cá nướng pa pỉnh tộp
Cá nướng pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp được ăn kèm theo xôi nếp cẩm với chẩm chéo, thêm chút rượu ngô cay cay, tê tê, món ăn này khiến người ta “phải lòng” ngay từ miếng đầu tiên.

Ngoài ở Mộc Chậu bạn có thể thưởng thức món pa pỉnh tộp ở Lai Châu, Yên Bái và ngon nhất là món pa pỉnh tộp của người Thái ở Điện Biên. Đến Mộc Châu bạn ngoài thưởng thức những món ăn pa pỉnh tộp ngon trứ danh bạn còn được tham quan tìm hiểu các giá trị văn hóa, giao lưu văn hóa văn nghệ, tìm hiểu phong tục tập quán của người dân tộc.