Quán cơm gà lừng danh ở Phú Yên

1128

Du khách đến với thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) hầu như ai cũng được truyền tai nhau về quán cơm gà Lê Thánh Tôn Phú Yên của chị Tuyết Nhung. Quán đã có vài chục năm, lúc nào cũng tất bật khách ra vào. Vào giờ cao điểm buổi sáng hoặc buổi trưa, khách thường phải xếp hàng đợi mới có được chỗ ngồi.

Cả quán thường có 8 người, chạy hết công suất. Theo anh Nguyễn Thành Trung – chủ quán tiết lộ, mỗi ngày trung bình quán bán hết khoảng 100 kg gạo, 200 kg gà. Quán được mở từ khoảng 7h và bán đến 15h.

cơm gà Lê Thánh Tôn Phú Yên 1

Chủ quán cho biết, gà được lấy từ nguồn nuôi thả vườn ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, Phú Yên. “Mỗi con gà thường chỉ nặng khoảng 1,8 kg. Gà nhẹ hơn sẽ non thịt mềm trong khi gà nặng hơn thịt dai và không còn được ngọt”, anh Trung giải thích. Trong khi đó, phần quan trọng của món ăn này chính là cơm. Gạo sau khi được ngâm qua nước, để ráo sẽ được đảo đều trên bếp với dầu, thêm tỏi bằm nhuyễn sau đó được nấu với nước luộc gà tạo nên màu vàng óng vừa thơm, vừa đủ độ béo.

Điều đặc biệt nhất của quán cơm gà này chính là món nước chấm. Ngoài những nguyên liệu chính là nước mắm, chanh, đường, tỏi, ớt được xay nhuyễn, trộn đều thì bí quyết gia truyền nằm ở… thịt gà. Trong thành phần nước chấm có một chút thịt gà xay, tạo nên độ béo ngậy, độ ngọt. Nhìn những chén nước chấm có màu đỏ tươi, nhiều người giật mình vì sợ cay, nhưng trên thực tế vị cay, ngọt và chua đều rất hài hòa để ngay cả những người không thể ăn cay vẫn dễ dàng thưởng thức. Anh Trung tiết lộ từng có những người trả 200 triệu để mua công thức pha nước chấm này nhưng gia đình không bán.

cơm gà Lê Thánh Tôn Phú Yên 2

Ăn cơm gà Phú Yên không thể không kể đến các loại rau ăn kèm: dưa chuột thái lát, ngò, rau răm… Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn cả nằm ở món hành chua ngâm. Thông thường, hành được ngâm với chanh, đường từ chiều hôm trước để bán vào ngày hôm sau. Điều thú vị ở chỗ, hành chua này không hề có vị hăng mà vẫn giòn, ngọt và có chút tê tê nơi đầu lưỡi. Món hành chua này góp phần trung hòa vị béo của gà khiến mỗi khi ăn tạo cảm giác ngon miệng hơn. Nếu ăn cơm gà Phú Yên, cắn thêm trái ớt xanh, bóc thêm vài tép tỏi vị ngon càng trở nên hấp dẫn hơn.

Thông thường, khách có nhiều lựa chọn: cơm gà xé, cơm gà đùi, cánh gà, da gà hay ăn nội tạng gồm tim, gan, mề gà, tràng, trứng… Mỗi dĩa cơm ở đây có giá dao động từ 25.000 – 55.000 đồng. Nếu trót ăn cơm gà Phú Yên một lần, bạn sẽ khó lòng tìm thấy được ở đâu hương vị đặc biệt đến vậy.

Ngoài cơ sở chính tại Tuy Hòa, quán cơm gà Lê Thánh Tôn Phú Yên này cũng có một cửa hàng tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Anh Trung cũng tiết lộ gia đình đang cố gắng để có thể mở thêm một quán tại quận 3.