Du lịch Malaysia – món salad đường phố ngon nức tiếng

Hiếm có nơi nào như du lịch Malaysia khi mà món salad đơn giản lại đủ sức làm "náo loạn" giới đam mê ăn uống. Đó chính là rojak - món ăn được bán ở các xe hàng rong trên phố.

373

Món rojak của du lịch Malaysia tuy chỉ được chế biến bằng các nguyên liệu đơn giản nhưng nhờ phần nước sốt đặc biệt nên được nhiều người yêu thích.

du lịch malaysia
Sưu tầm

Rojak là một món ăn địa phương nổi tiếng ở Malaysia, đây vốn là một món salad với đa dạng nguyên liệu trộn lẫn với nhau. Mặc dù gọi là salad nhưng Rojak không phải là món ăn được dọn lên những bàn tiệc sang trọng mà chỉ đơn giản là món ăn vặt đường phố mà bạn có thể vô tình bắt gặp ở rất nhiều nơi tại Malaysia.

Theo các tài liệu ghi chép lại thì từ năm 1980 người ta đã thấy xuất hiện các xe bán hàng rong Rojak xuất hiện trên đường phố. Tuy nhiên, nguồn gốc của món Rojak đến từ đâu thật sự không ai biết rõ bởi đây là món ăn có mặt rất nhiều nơi tại Châu Á như Malaysia, Indonesia, Singapore, Trung Quốc, Ấn Độ…

Và tất nhiên ở mỗi nước sẽ có cách pha trộn Rojak khác nhau nên hương vị món Rojak ở các nước này sẽ có nét đặc trưng riêng biệt chứ không hoàn toàn giống nhau. Điển hình như công thức món Rojak ở Malaysia đã từng khiến nhiều du khách mê mẩn cũng là nhờ nguyên liệu đặc biệt được cho thêm vào.

Có 3 loại Rojak ở Malaysia. Mamak Rojak được làm từ bột chiên, đậu phụ, khoai tây luộc, trứng luộc, dưa chuột và mực nang. Fruit Rojak là hỗn hợp của đủ loại trái cây như xoài, dứa, đu đủ, táo, mận… Loại Rojak cuối cùng – Sotong Kangkung là sự kết hợp của mực nang, rau bina và nhiều lạc rang giầm nhuyễn.

short_monsoon
muhd_ismail1307
vkls_99
abxfilm

Cho dù là loại Rojak nào và sử dụng nguyên liệu gì thì điểm quyết định độ ngon của các món Rojak ở Malaysia lại chính là phần nước sốt Rojak paste. Rojak paste là hỗn hợp được làm từ tôm được trộn với đường, ớt và các gia vị khác rồi cho lên men. Do đó, loại nước sốt này sẽ có vị ngọt, chua, cay rất vừa miệng và phù hợp để trộn với món Rojak giúp làm tăng vị ngon.

Cách làm Rojak cũng rất đơn giản là người bán chỉ cần cắt nhỏ các nguyên liệu, trái cây ra thành miếng vừa ăn rồi cho vào bát và trộn đều với nước sốt Rojak. Sau đó, người bán có thể vắt một ít nước cốt chanh hoặc dùng me cho vào trộn đều để tăng độ chua cho món ăn. Cuối cùng sẽ là rất nhiều lạc rang giầm nhuyễn được rắc lên trên đĩa Rojak.

Do đó, khi ăn món Rojak này thì thực khách sẽ cảm nhận đủ vị ngọt, mặn, chua, cay, bùi béo… của các nguyên liệu hòa lẫn vào nhau. Đó chính là lý do vì sao Rojak lại là món ăn vặt rất được ưa thích tại Malaysia không chỉ đối với người dân địa phương mà ngay cả đối với du khách nước ngoài.

Đặc biệt, giá của đĩa Rojak cũng rất vừa túi tiền với 2 mức giá thông dụng. Nếu bạn gọi đĩa Rojak nhỏ thì mức giá chỉ khoảng 3 RM (khoảng 17k), còn đối với đĩa Rojak to thì sẽ có giá 10 RM (khoảng 59k). Do đó, khi đến du lịch Malaysia nếu có vô tình bắt gặp xe đẩy bán Rojak thì bạn cứ vô tư ghé vào ăn thử để biết món ăn vặt được nhiều người ưa chuộng tại Malaysia có hương vị ra sao nhé.