Du lịch Hồng Kông – thang cuốn ngoài trời dài nhất thế giới

Du lịch Hồng Kông có hệ thống giao thông công cộng tiên tiến, hiện đại. Trong số đó phải kể đến chiếc thang cuốn ngoài trời dài nhất thế giới, tọa lạc tại khu Bán Sơn.

510

Bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi du lịch Hồng Kông và bắt gặp chiếc thang cuốn siêu dài. Trong khi San Francisco có cáp treo và Na Uy có thang máy dành riêng cho người đi xe đạp, thì Hồng Kông lại lựa chọn thang cuốn để giúp cho việc đi lại được thuận tiện.

du lịch hồng kông
Sưu tầm

Được khánh thành năm 1993, thang cuốn bắt đầu từ đường Queen’s Road Central ở trung tâm và kết thúc ở đường Conduit Road trong Mid-Levels qua các đường phố chật hẹp. Do thiếu không gian nên chỉ có thể xây dựng một thang máy, và việc đi lại được chia theo thời gian, 6 giờ đến 10 giờ sáng hàng ngày thang máy đi xuống để người dân có thể đến được văn phòng, và sau 10 giờ sáng thang máy đi lên cho đến nửa đêm.

Để đi hết hệ thống thang cuốn này bạn sẽ mất tới hơn 20 phút đồng hồ nhưng bù lại sẽ có cơ hội ngắm toàn cảnh đô thị sầm uất đặc trưng tại Hồng Kông và sau đó tới các trung tâm thương mại lân cận thoả thích mua sắm.

Thang máy thứ hai với 800m nối liền Conduit Street và Centre Street ở Sai Ying Pun được đề xuất xây dựng, nhưng đã không được. Vào năm 2011, một dự án khác được đưa ra, thang máy Mid-levels dài 880m nối liền đường Conduit Road với phía tây đường Queens Road gần với Tòa nhà Sheung Wan Municipal Services Building. Dự án này đã được xem xét.

enyoungman
esns_architecture
jungha_sionmom

Để xây dựng toàn bộ hệ thống thang cuốn lớn và các vỉa hè di động này, chính phủ địa phương đã phải tiêu tốn 240 triệu HKD (khoảng 576 tỷ VND), được cung cấp phương tiện di chuyển miễn phí và hiện đại và lượt vận chuyển tăng lên nhanh chóng lên đến 55 nghìn người mỗi ngày, nhiều gấp đôi dự tính ban đầu.

Hệ thống thang máy cũng mang lại sự hồi sinh của khu vực mà nó đi qua, nhiều nhà hàng và các cửa tiệm đã được mở ở các khu vực xung quanh. Với du khách, một chuyến tham quan nơi đây khám phá những con phố bận rộn nhất ở trung tâm Hồng Kông với các nhà hàng, quán bar, shop và khu chợ cũ với các bảo tàng và tòa nhà lịch sử cũng là trải nghiệm khó quên.