Đi Phú Quốc, ăn bào ngư “sang chảnh hết nấc”

Bào ngư ăn tươi hay phơi khô để dùng đều rất ngon miệng. Nổi tiếng nhất là cháo bào ngư. Món ăn không mất nhiều thời gian để chế biến nhưng rất ngon miệng và bổ dưỡng.

1684

Đi Phú Quốc chắc chắn khách du lịch Phú Quốc không thể bỏ qua món ăn nổi tiếng bào ngư của nơi đây. Không quen thuộc và có nhiều như ốc vú nàng, ốc nón, ốc mỡ… bào ngư là một loại ốc cực hiếm, được biết đến với nhiều tên gọi khác như ốc cửu không (do có 9 lỗ trống) hay hải nhĩ (do có hình dạng giống cái tai). Bào ngư sống ở nhiều đảo nhưng Phú Quốc là nơi tập trung nhiều bào ngư có chất lượng nhất.

Bào ngư là một loại hải sản quý hiếm có nhiều ở vùng biển Phú Quốc. Lúc còn nhỏ thì bào ngư bám gần bờ, càng lớn càng di chuyển xa ngoài biển sâu ở những nơi có nhiều đá ngầm. Để có thể bắt được chúng, những ngư dân phải lặn sâu xuống biển, dùng dụng cụ riêng để tách bào ngư sao cho thật khéo léo khỏi đá ngầm.

đi phú quốc

Bào ngư là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong thịt bào ngư có đầy đủ các chất protid, glucid, lipid, nhiều vitamin và những chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Ở nước ta, bào ngư sống nhiều ở một số đảo như Cô Tô, Hạ Long, Côn Đảo, Phú Quốc, Cù Lao Chàm…

Bào ngư bắt được hay mua về, chỉ cần cho vào chậu nước rửa sạch đất cát. Sau đó chế biến thành nhiều món ngon và bổ như: luộc, nướng, nấu cháo… Món bào ngư Phú Quốc luộc khai vị ăn vừa mát vừa thanh, lại có vị ngọt rất riêng. Bào ngư luộc tất nhiên không được sống quá, nhưng cũng không được chín quá. Sống quá khó cạy miệng, ăn tanh; chín quá, bào ngư há miệng, nước luộc tràn vào, ăn nhạt, mất vị. Xếp bào ngư vào nồi, cho một chút xíu nước, vài tép gừng đã giã nhuyễn. Đun vừa lửa trong chừng mươi lăm phút khi những con bào ngư thoang thoảng mùi thơm là được.

Thịt bào ngư giòn ngon và có mùi rất thơm. Món ăn “đắt khách” nhất được chế biến từ bào ngư chính là bào ngư nướng sốt gừng tỏi. Món này rất đơn giản, chỉ cần gừng và tỏi băm vắt nước hòa với nước mắm, đừng, ớt và tiêu… cho hỗn hợp này vào từng con bào ngư, ướp chừng 10 phút rồi nướng như các loại sò.

Cháo bào ngư cũng cực kỳ bổ dưỡng và dễ làm. Chúng ta có thể hấp bào ngư riêng, khi ăn mới để vào nếu muốn giữ nguyên vẹn nhất có thể hương vị của loại cực phẩm này.

Mặc dù là một món “sang chảnh” nhưng nếu đã đến tận đảo ngọc mà không một lần thử cảm giác “làm vua” với món đặc sản Phú Quốc này thì bạn sẽ tiếc lắm đấy nhé!