Hè này, khám phá thiên đường dưa lưới Ibaraki

203

Du lịch Nhật Bản, đến với Ibaraki – nơi được xem là “thiên đường” dưa với sản lượng cao nhất Nhật Bản. Thổ nhưỡng, khí hậu ưu đãi cùng kĩ thuật chăm sóc đặc biệt cho ra đời loại dưa thơm, ngon, ngọt. Tháng 5 cũng là thời điểm báo hiệu mùa thu hoạch dưa, lễ hội dưa bắt đầu.

Dưa lưới trở thành đặc sản của Ibaraki, Nhật Bản – Ảnh: Shutterstock

Tuy dưa lưới được trồng ở nhiều tỉnh khác nhau, nhưng nếu muốn thưởng thức đúng vị ngon ngọt, mát lành thì nhất định phải đến Ibaraki. Từ tháng 5 hằng năm, lễ hội Happy Melon Season được diễn ra sôi nổi tại Ibaraki.

Ở Ibaraki, nông dân trồng dưa trong các nhà trồng kín. Điểm thú vị là vào mùa lễ hội, mùa dưa chín tràn ngập khắp nơi.

Lễ hội Happy Melon Season 2018 diễn ra vào mùa hè. Riêng năm 2018, tại các cửa hàng, nhà hàng và chỗ trọ ở Irabaki, tổng cộng có 89 địa điểm sẽ bày bán các loại sản phẩm làm từ dưa, trong khoảng thời gian nhất định.- Ảnh: T.L

Dưa lưới đặc sản cao cấp có giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn yên, dưa bình dân chỉ có giá một hai ngàn yên.

Du khách đến lễ hội dưa có cơ hội thưởng thức mùi vị và cả mùi hương tràn ngập khắp nơi – Ảnh: T.L

Dưa trồng tại Ibaraki ngon và nổi tiếng vì người dân biết tận dụng các yếu tố để trong nông nghiệp như: đất tro núi lửa được làm khô đúng cách, nhiệt độ ấm trong cả năm, sự khác biệt nhiệt độ ngày và đêm. Tỉnh Ibarak là nơi duy nhất phù hợp mọi điều kiện để dưa phát triển tốt, ngon hàng đầu. Đồng thời đây cũng là nơi có sản lượng dưa cao nhất toàn quốc, chiếm khoảng 26%.

Các sản phẩm đặc trưng làm từ dưa trong vườn như bánh su kem Melon nama, kem tươi vị dưa, bánh cuộn dưa, dưa đá xay, dưa và đậu hũ Annin, kem dưa, kem dưa soda đông đá…

Dưa lưới ngon ngọt, mát lành – Ảnh: T.L
Bánh Melon baum được làm từ những quả dưa tươi mới và lựa chọn kĩ càng. Ngoài ra, ngoại hình của nó cũng được tạo nên giống hình quả dưa – Ảnh: Farmfuken
Bánh cuộn dưa lưới – Ảnh: T.L
Bánh làm từ dưa lưới Nhật Bản – Farmfuken
Kem dưa lưới tươi mát – Ảnh: Flat
Món dưa lưới và đậu hũ Annin – Ảnh: T.L
Kem làm từ dưa lưới – Ảnh: T.L
Dưa lưới Nhật Bản ngon, thơm, mát và có vị ngọt thanh khó cưỡng – Ảhh: Shutterstock
Không gian xanh mát, núi Tsukuba che chở và lượng nước dồi dào từ hồ Kasumigaura đã mang đến cho vùng đất Ibaraki, Nhật Bản những sản vật thơm ngon – Ảnh: Wicked tourism

Các giống dưa ngon ngọt nổi tiếng tại Ibaraki gồm: Ibaraking (loại dưa nguyên gốc của Ibaraki đã đươc trồng trên 10 năm, vị ngọt đậm, cơm dày, mềm và mọng nước), Andas (dưa của mùa hè và nổi tiếng bởi chất lượng cùng hương thơm tuyệt hảo), Quincy (dưa ruột màu cam, có vị ngọt thanh và ruột mềm mại, rất được ưa chuộng), Otome và Takemi (dưa đặc biệt của mùa hè với vị ngọt tươi mới, ruột màu xanh nhạt và mọng nước) Earls (dưa mùa thu đặc biệt với vị ngọt, hương thơm và chất lượng tuyệt hảo).

Lịch thu hoạch dưa lưới tại Ibaraki

Ibaraki chia hai vụ mùa thu hoạch là thu hoạch mùa xuân hè và thu hoạch mùa thu, kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11. Điều này cũng mang đến sự thoải mái cho du khách chọn lựa thời gian đến thăm. Ibaraki có cả dưa ruột vàng (Quincy) và dưa ruột xanh.

Dưa lưới trồng tại Ibaraki mát lành, mọng nước – Ảnh: Navitime travel

Không chỉ nổi tiếng về dưa lưới, Ibaraki còn thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng và những công trình kiến trúc mang đậm văn hóa Nhật Bản. Bên cạnh tham gia lễ hội Happy Melon Season, du khách còn có thể thưởng hoatại vườn hoa Hitachi nổi tiếng hoặc lễ hội hoa Suigo Itako Ayame.

Các điểm du lịch nổi bật tại Ibaraki, Nhật Bản

Đầu mùa hè, Lễ hội hoa diên vĩ (Suigo Itako Ayame) diễn ra, thể hiện nét đẹp Nhật Bản. Cókhoảng 500 loại hoa và hơn1 triệu cây hoa tạo nên cảnh vườn hoa Diên vĩ nở tuyệt đẹp, chào đón sự bắt đầu của mùa hè Nhật Bản.

Hoa diên vĩ ngập tràn hương sắc tại Ibaraki – Ảnh: Infinity Communications
Nét đẹp Nhật Bản hòa quyện cùng diên vĩ – Ảnh: Infinity Communications

Ibaraki còn có công viên hoa Hitachi nổi tiếng thế giới. Điểmnhấn của nơi đây chính là sự dịch chuyển dần dần từ màu xanh của màu hè sang màu của mùa thu lá đỏ.

Sắc xanh tràn ngập ngút tầm mắt tại Công viên hoa Hitachi nổi tiếng thế giới – Ảnh: Huffingtonpost

Văn hóa Nhật cũng hiện diện tại những ngôi đền mộc mạc thiêng liêng.

Hình ảnh cổng Tori Kamiso trước cửa đền Oarai Iso – Ảnh: Arukikata