Đi Huế chiêm ngưỡng nhà thờ đẹp lộng lẫy bậc nhất Việt Nam

Ngôi giáo đường Dòng Chúa Cứu Thế với kiến trúc độc đáo, lộng lẫy từ thời vua Khải Định chắc chắn là một điểm đến đầy ý nghĩa dành cho những người theo đạo khi đi Huế.

179

Có dịp đi Huế, bạn hãy ghé thăm ngôi giáo đường Dòng Chúa Cứu Thế để chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt đẹp của nơi này. Đây là nơi mang đậm giá trị lịch sử cũng như tôn giáo của du lịch Huế.

Toạ lạc ngay giữa trung tâm thành phố Huế, ngôi giáo đường Dòng Chúa Cứu Thế (hay còn gọi Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp) được xây dựng dưới thời vua Khải Định. Khởi công từ tháng 1 năm 1959 và khánh thành vào tháng 8 năm 1962, do kiến trúc sư Nguyễn Mỹ Lộc thiết kế. Đây được ví như một thánh đường đẹp lộng lẫy bậc nhất ở Việt Nam, mang nhiều nét kiến trúc độc đáo của Công giáo La Mã.

đi huế

Nơi đây trước kia vốn tiền thân là một nguyện đường nhỏ. Được lập vào năm 1933, là địa điểm dành cho các tu sĩ thuộc Cộng đoàn tu viện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Huế. Ngay từ lúc bắt đầu khởi công, nhà thờ được xem là một công trình khó. Bởi vị trí khá đặc biệt, nằm trên vùng đất sình lầy bên bờ sông đào An Cựu – nơi trồng lúa tiến vua, nổi danh thời bấy giờ với tên gọi “Gạo de An Cựu”.

Giáo đường mang nhiều đặc trưng kiến trúc cổ điển, đầy độc đáo và mới lạ. Về hệ thống mặt bằng, nhà thờ xây dựng tuân theo quy tắc đối xứng qua trục trung tâm. Không gian mô phỏng theo hình cây Thánh giá khi nhìn từ trên cao xuống. Nổi bật bởi khuôn viên có hình tam giác, với đỉnh là ngã ba giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và Nguyễn Khuyến. Những hàng phượng vĩ đan xen bao bọc xung quanh; đồng thời hiện diện phía trước không gian ấy là tượng Thánh Tâm (Chúa Giêsu) đang dang rộng đôi tay như muốn ôm trọn muôn người, mang lại cảm giác ấm áp lạ thường. Phía hai bên là hang đá Đức Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng được trang trí khá giản dị và hài hoà.

Nhà thờ là sự kết hợp hài hòa kiến trúc trung cổ Châu Âu, tuy nhiên do thiết kế bởi người Việt Nam, nên vẫn mang nhiều nét kiến trúc truyền thống. Điển hình như các ngói lợp làm bằng đất nung: mái sảnh chính, mái lớn của không gian hành lễ, mái nhỏ hai bên cánh… Hay ngay giữa nhà thờ, tháp chuông có hình bát giác, cao vút vươn thẳng lên trời; gồm ba tầng với lớp mái giật cấp, xoè rộng.

Bên trong nhà thờ có chiều rộng 38m – dài 72m và sức chứa hơn 1000 người. Nội thất thánh đường tuy đơn giản, nhưng lại tạo sự uy nghiêm với cấu trúc mái vòm cao lồng lộng. Tất cả được chạm trổ các nét hoa văn đơn giản trong từng chi tiết, vừa thanh tao, lại vô cùng tinh tế. Điểm đặc biệt khác, những khung cửa thiết kế khá rộng, không có vách. Vì thế tạo cảm giác như đang trong thánh đường, ngay cả khi người đến dự lễ đứng ngoài hiên. Qua những khung kính lớn sắc màu, hệ thống cửa trên mảng tường giúp không gian thánh đường luôn tràn ngập tràn ánh sáng và không kém phần lung linh, huyền ảo.

Đây dường như là lễ đường hoàn hảo cho những con chiên ngoan đạo để cầu nguyện, giải tội… bởi không gian rộng lớn, vừa uy nghiêm lại vừa gần gũi. Theo giáo dân Hải Châu chia sẻ: “Hằng tuần, nhà thờ bắt đầu làm lễ vào mỗi buổi chiều thứ bảy và chủ nhật. Vì vậy, người viếng có thể căn cứ vào thời gian hoạt động đó, để tham gia đúng ngày lễ hoặc giờ các cha xứ giảng đạo, thuyết đạo”.Ngày nay, Dòng Chúa Cứu Thế không chỉ là trung tâm hoạt động Công giáo tại Huế và các vùng lân cận. Mà đây đã trở thành chốn dừng chân lý tưởng của nhiều du khách thập phương đến tham quan. Và cũng là địa điểm chụp ảnh yêu thích được giới trẻ và các đôi uyên ương lựa chọn. Nhà thờ luôn mở cửa đón mọi người vào tất cả các ngày trong tuần. Vào thời khắc của dịp Giáng Sinh hay lễ Phục Sinh, không khí tại giáo xứ diễn ra rất linh đình, được trang hoàng lộng lẫy với ánh đèn rực rỡ sắc màu.