Điểm danh những con đèo ‘nhìn đã muốn chinh phục’ tại Việt Nam

Chinh phục những con đèo hiểm trở là một trong những thử thách vô cùng mạo hiểm, nhưng ngược lại, đó cũng là một trải nghiệm bổ ích. Điểm danh những con đèo đẹp say lòng, "nhìn đã muốn chinh phục" tại Việt Nam.

474

Du lịch Đà Nẵng, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Bình hay Khánh Hòa bạn sẽ có dịp đến với những con đèo nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Đèo Hải Vân – Đà Nẵng

Với tên gọi khác là đèo Mây bởi quanh năm, con đèo được mây mù bao phủ. Đèo Hải Vân dài 20 km, từ Huế đến Đà Nẵng, cắt ngang dãy núi Bạch Mã. Từ đỉnh đèo nhìn xuống, thành phố Đà Nẵng hiện lên rõ mồn một, những bãi biển đẹp, những cây cầu mang huyền thoại cũng vô cùng rõ nét.

Chinh phục đèo Hải Vân bằng xe máy là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Hiện nay, đã có tuyến hầm đèo Hải Vân, các phương tiện ô tô hay xe khách thường xuyên di chuyển đường hầm, thế nên đường đi tương đối an toàn. Trên toàn bộ cung đường đèo, bạn có thể có cơ hội được trực tiếp chiêm ngưỡng những dãy núi trùng điệp, phong cảnh thơ mộng. Bên cạnh đó, ngoài việc chinh phục đèo, bạn cũng có thể kết hợp cùng chuyến tham quan, vãn cảnh Đà Nẵng và Huế, còn gì tuyệt vời hơn thế nữa!

Từ Đèo Hải Vân nhìn xuống, phong cảnh thực sự nên thơ! (Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh)
Đèo Hải Vân được rất nhiều sự quan tâm, yêu mến của giới trẻ

Đèo Mã Pì Lèng – Hà Giang

Trên dải đất hình chữ S có rất nhiều những con đèo phong cảnh đẹp, hiểm trở và nổi tiếng đã tạo nên huyền thoại với không chỉ du khách trong nước mà còn mang tầm ảnh hưởng lớn với du khách nước ngoài. Đèo Mã Pì Lèng là một trong những con đèo như thế. Nằm tại tỉnh Hà Giang, đèo là cung đường hiểm trở kéo dài khoảng 20 km từ con đường Hạnh Phúc đến Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.

Với độ cao 1200 mét so với mực nước biển, đèo Mã Pì Lèng là địa điểm tuyệt đẹp để chiêm ngưỡng quang cảnh Hà Giang từ trên cao. Từ đèo nhìn xuống, bạn có thể bao quát được những ngôi nhà nhỏ chênh vênh trên các ngọn núi cao hay cung đường uốn lượn đẹp mắt. Đây cũng là địa điểm phượt yêu thích của giới trẻ hằng năm, đến Hà Giang nơi địa đầu tổ quốc, chinh phục đèo Mã Pì Lèng đẹp mê lòng sẽ thực sự thú vị.

Đèo Mã Pì Lèng đẹp quên lối về. (Ảnh: didi)
Cung đường phượt yêu thích của các tín đồ du lịch ưa mạo hiểm. (Ảnh: Việt Chinh)

Đèo Khau Phạ – Yên Bái

Nằm trên tuyến quốc lộ 32 với độ dài trên 30km, tọa lạc ở khu vực tiếp giáp giữa huyện Mù Căng Chải và huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái. Đây là một tring những cung đường đèo quanh co, dốc đứng nhất Việt Nam. Với độ cao khoảng 1200 – 1500m so với mực nước biển nên thời tiết tại đây mát mẻ, dễ chịu quanh năm. Khách du lịch và dân phượt thường đến Khau Phạ nhiều nhất vào thời điểm tháng 9, tháng 10, khi những bông lúa bắt đầu rổ bông trên khắp các thửa ruộng bậc thang màu mỡ.

Từ đèo Khau Phạ nhìn xuống, một khung cảnh thanh bình, đẹp đến nao lòng. Khung cảnh hiện ra là màu nâu của đất, màu xanh rờn của thiên nhiên và thấp thoáng những ngôi nhà bé xinh nằm tự lưng vào núi. Tất cả hiện lên tựa một bức tranh đa sắc màu, thu hút sự tò mò, muốn chinh phục của khách du lịch.

Khung cảnh yên bình nơi đèo Khau Phạ. (Ảnh: Mù Cang Chải)
Điểm dừng chân thu hút dân phượt hằng năm. (Ảnh: Nguyetngangnganh)

Đèo Đá Đẽo – Quảng Bình

Trên tuyến đường Trường Sơn lịch sử, đèo Đá Đẽo là một trong những địa danh quan trọng, với chiến tích lẫy lừng và cả những hy sinh mất mát. Nhiều năm sau chiến tranh, tuyến đường quan trọng này được quan tâm và chú ý hơn bao giờ hết bới vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan hùng vĩ vô cùng.

Nếu có cơ hội ghé qua đèo Đá Đẽo, bạn nên dừng chân tại các dãy bia đá bên đường, ngắm cảnh núi rừng im lặng, âm u, thi thoảng lại vang lên những tiếng chim hót líu lo vui tai. Đến đây, du khách cũng được nghe kể lại những câu chuyện lịch sử đẫm máu, những câu chuyện thời chiến tranh, đèo Đá Đẽo giương mình đỡ đạn. Ngang qua đèo, ngoài trải nghiệm chiêm ngưỡng thiên nhiên tươi đẹp, những đường vòng cung hiểm trở, bạn sẽ được trau dồi thêm tình yêu quê hương, đất nước, yêu dân tộc Việt Nam.

Cung đường đèo hiểm trở nhưng vô cùng thu hút. (Ảnh: Viettravel)
Kết hợp khám phá cuộc sống của người dân Quảng Bình là một lựa chọn thích hợp. (Ảnh: Vietgiaitri)

Đèo Ô Quy Hồ – Lào Cai

Những người yêu thích du lịch không quá lạ lẫm với con đèo dài nhất Việt Nam nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu này. Với độ dài trên 50km, nằm ngang dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, đèo Ô Quy Hồ như một thách thức khó khăn đối với dân phượt. Nhưng có lẽ cũng chính vì những thách thức lớn này mà đèo Ô Quy Hồ lại thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan và chinh phục con đèo.

Vẻ đẹp Ô Quy Hồ luôn mờ mờ ảo ảo, có đôi khi bên Lào Cai sương mù bao phủ nhưng phía Lai Châu lại nắng ấm chan hòa và ngược lại. Điều đó cũng góp phần tạo sức thu hút lớn đối với khách du lịch. Chinh phục đèo Ô Quy Hồ, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp đỉnh Fanxipan từ phía xa, chiêm ngưỡng toàn cảnh Thác Bạc hay những dãy núi kéo dài hun hút. Còn chần chừ gì nữa, mà không đến ngay Lào Cai, chinh phục con đèo lôi cuốn này?

Có đến chinh phục Ô Quy Hồ mới thấy Việt Nam ta đẹp đến chừng nào! (Ảnh: Trippy)
Điểm check-in yêu thích của giới trẻ khi ghé thăm Lào Cai. (Ảnh: Trâm Trâm)

Đèo Cả – Khánh Hòa

Đèo Cả tọa lạc tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cắt ngang dãy núi Đại Lãnh. Đây là một con đèo lớn, hiểm trở nhất miền Trung, với độ dài 12km và độ cao 333m so với mực nước biển. Thời tiết Khanh Hòa, đặc biệt là tại khu vực đèo Cả quanh năm mát mẻ, nhiều mây, tạo những thảm thực vật vô cùng phong phú và đặc biệt.

Đến chinh phục con đèo hiểm trở này, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những thảm thực vật xanh mát, ngắm nhìn những đám mây vờn mây cực đẹp. Không chỉ thế, đến đèo Cả, bạn sẽ được trải nghiệm những cung đường quanh co, dãy núi Đại Lãnh độc đáo tạo những cảnh quan đẹp say mê như vịnh Vũng Rô và bãi Biển Đại Lãnh.

Từ độ cao 333m tại Đèo Cả nhìn xuống, cảnh sắc như lạc vào chốn thiên đường. (Ảnh: Hoàng Anh)
Mỗi lần chinh phục những con đèo là một lần thử thách bản thân trước những khó khăn nhưng cũng là một trải nghiệm thực sự quý báu. (Ảnh: Dương Thu Thảo)