Du lịch Huế lập hội nhâm nhi gân kiệu “ngon quên sầu”

Gân kiệu là món ăn thích hợp để nhóm bạn tụ họp, nhâm nhi khi du lịch Huế. Cái giòn giòn dai dai được hòa quyện với gia vị chua cay khiến món này càng thêm đặc biệt.

572

Du lịch Huế từ món cung đình cho đến món bình dân để làm “mồi nhậu” đều ngon khó tả. Cũng nhờ văn hóa ẩm thực phong phú mà cố đô mới thu hút được nhiều khách đi Huế.

du lịch huế
foodyhue

Gân kiệu là món ăn được làm từ gân bò và củ kiệu, có độ giòn giòn dai ngon đặc trưng, kết hợp với các gia vị khác chua chua cay cay, rất thích hợp để làm mồi nhậu cho cánh mày râu.

Tên gọi “gân kiệu” bắt nguồn từ chính nguyên liệu của món ăn này là gân bò luộc chín, kết hợp với kiệu đã muối chua từ trước. Muốn làm gân kiệu ngon, đòi hỏi người làm phải khá cầu kì, tỉ mỉ. Gia vị và nguyên liệu gồm: gân bò, củ kiệu, lạc rang, bột ngọt, mắm, ớt, tỏi, gừng giã nhuyễn, ít rau húng quế tạo mùi thơm, đặc biệt có nơi còn dùng thêm cóc non thái mỏng, tăng thêm vị ngon cho món ăn.

Nghe thì đơn giản vậy nhưng để làm ra một dĩa gân kiệu ngon thì không hề đơn giản. Điều làm nên linh hồn món ăn này là thành phẩm phải thơm, giòn giòn, không dai. Trước hết cần chuẩn bị củ kiệu ngâm chua. Ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, bạn sẽ rất dễ tìm mua được củ kiệu muối chua tại các chợ hay siêu thị. Kiệu còn xanh, đem cắt bỏ rễ, rửa sạch rồi đem ngâm với muối khoảng 2 ngày trước khi làm gân kiệu. Không nên để kiệu quá lâu hoặc vớt quá sớm, bởi dầm muối lâu kiệu sẽ quá chua và mất độ giòn, ngược lại sẽ nghe mùi hăng vì chưa đủ độ chua. Sau khi muối xong, người ta thường vớt kiệu ra, lấy phần lá xanh quấn quanh phần củ kiệu, trông rất đẹp mắt.

lyly_food_diary
phung_yennhi.168

Phần gân bò thường được người bán lựa chọn ở đoạn bắp bò vì ăn sẽ giòn và không quá dai. Bạn có thể kết hợp thêm với một chút sách bò hay còn gọi là lá lách ăn sẽ ngon hơn. Gân bò sau rửa sạch cho vào nồi luộc chung với một chút gừng tươi rồi đem cắt thành miếng nhỏ.

Nước mắm chua ngọt để làm gân kiệu bao gồm: gừng tươi bạn cạo vỏ, đập dập rồi băm nhuyễn. Tỏi khô bạn bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ. Ớt tươi cắt cuống, rửa sạch rồi thái lát mỏng. Sau cùng, việc nêm nếm gia vị đều tay cũng đòi hỏi người làm phải giàu kinh nghiệm, gân bò  thả vào trong bát, cho thêm kiệu đã muối chua vào, trộn đều gân bò với nước mắm chua ngọt, tỏi băm, ớt tươi. Để cho món gân bò thêm phần hấp dẫn hơn, bạn có thể cho thêm một chút cóc non thái lát. Cuối cùng món gân kiệu được rắc thêm lạc rang lên trên đĩa gân kiệu rồi thưởng thức.

Gân kiệu ăn cùng cóc non, vừa có cảm giác dai dai của gân bò, kiệu muối, vừa cảm nhận được vị chua chua the the của cóc. Chút chua chua, giòn giòn của kiệu, chút sừn sựt, ngòn ngọt của gân bò, thêm chút béo của đậu phộng hòa cùng các gia vị đặc trưng của Huế như nước mắm, ớt làm nên món ăn chơi thơm ngon vô đối.

minhmeo0607

Du lịch Huế, muốn thưởng thức món gân kiệu ngon bạn hãy ghé các quán lâu năm ở đường Trần Thúc Nhẫn hoặc một vài quán bình dân ven đường Trần Phú. Mùa đông nhâm nhi ly rượu, mùa hè thưởng thức gân kiệu cùng những loại nước giải khát mát lạnh còn cảm giác nào tuyệt vời hơn.