Du lịch Quy Nhơn nhâm nhi gié bò ngon “muốn xỉu”

Gié bò là món đặc sản hấp dẫn của du lịch Quy Nhơn. Món này chẳng hề quá nhạt hay quá mặn mà hương vị đậm đà, vừa đủ để khiến lòng bạn xao xuyến.

1149

Món gié bò của du lịch Quy Nhơn nghe tên sao mà lạ tai quá! Thực ra đó chính là món đặc sản của xứ này đấy. Khách đi Quy Nhơn có thể thưởng thức món này để nhâm nhi ăn chơi hoặc ăn chính luôn cũng được.

du lịch quy nhơn
Sưu tầm

Gié bò là loại món ăn bình dân hợp với túi tiền của mọi người. Nguồn gốc của món ăn này có từ thời Tây Sơn của đồng bào dân tộc Ba Na vùng đất Bình Định được lưu truyền cho đến ngày nay. Hàng năm, khi vào dịp lễ hội Đống Đa hay ngày Tết, các quán ăn ở địa phương đều có món gié bò để phục vụ khách hành hương thăm quê của vua Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Để làm món gié bò khi mổ bò người ta chọn khúc ruột non ngon nhất, còn tươi, bên trong ruột còn chất nhầy trong xanh có vị đắng và hôi gọi là gié. Xổ phần gié trong ruột non ra, ruột để riêng. Ướp muối, tiêu, hành, tỏi băm nhỏ vào gié trong mươi phút cho ngấm.
Tiếp theo lấy các đoạn ruột non, gan bò cắt miếng nhỏ ướp với hành, tỏi, muối, tiêu. Phi nóng dầu xào cho gan và ruột dậy mùi thơm rồi để nguội. Phần huyết bò khi mới cắt tiết đem luộc chín cắt miếng. Tất cả các nguyên liệu trên được cho vào nồi nấu chung để thành món gié. Để khử vị đắng, mùi hăng của gié khi nấu cần phải bỏ thêm sả, gừng, lá giang rừng và ớt chín bão hoà với chua cay.

Món này phải ăn khi nóng, ai lần đầu khi mới ăn mấy muỗng gié đầu tiên sẽ có cảm giác chưa quen miệng bởi lẽ gié bò nấu hoàn toàn bằng ruột non của bò nhưng càng ăn càng thấy ngon. Mùi thơm của rau, vị đắng cồn cào của nước gié với vị chua chua của lá giang, vị cay bỏng của ớt khiến ăn rồi sẽ nhớ miết. Theo kinh nghiệm người địa phương, ăn gié đúng điệu phải cho thêm vài giọt mật bò vào nồi để có vị hơi nhân nhẫn, đắng đậm mới ngon.

Món gié bò đạt chuẩn là khi ăn không quá mặn mà cũng chẳng nhạt, vừa phải đậm đà, ăn tuy béo nhưng cái béo không ngậy. Nước gié tuy đắng nhưng không chát, nếu không đắng thì chẳng còn gọi là gié bò nữa.

du lịch quy nhơn
Sưu tầm

Khi thưởng thức, gié bò được múc vào tô bằng cỡ tô bún phở. Múc gié ra tô, trên mặt có vài lát củ hành, rau thơm. Dọn thêm bún tươi, rau sống và bánh tráng mè nướng. Tô gié nóng nghi ngút khói, nước gié màu nâu hơi có chút ánh xanh. Món này không cần chọn mùa, dù là du lịch Quy Nhơn mùa đông hay mùa hè thì ăn vẫn ngon, bởi món gié bò đã hội tụ hết những vị nhân nhẩn, béo béo, cay nồng. Gié bò ăn không dai mà hơi giòn, sừng sực khi ăn nhấm với ly rượu Bầu Đá đặc sản Bình Định thì tuyệt không gì bằng.