Khám phá Huế bằng ‘hộ chiếu du lịch’

99

Với quyển “hộ chiếu du lịch” (HCDL) trên tay, du khách thuận lợi hơn khi khám phá, du lịch Huế.

du lịch Huế
Du khách thích thú với quyển hộ chiếu du lịch

Trải nghiệm “cung đường sống ảo”

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho biết, lâu nay những tài liệu, thông tin hỗ trợ cho dòng khách đi du lịch tự do còn hạn chế. Với sự hỗ trợ của cách mạng 4.0, dòng khách tự đi du lịch ngày càng phổ biến. Một nghiên cứu khác lại cho thấy, những đánh giá của khách tự do thông qua các trang mạng trực tuyến có sức ảnh hưởng rất lớn trong các quyết định đi du lịch của những người khác. Do đó, HCDL ra đời nhằm mục đích phục vụ khách du lịch tự do, hướng đến những đánh giá, cảm nhận khác biệt cho Huế.

Cuốn hộ chiếu giúp du khách có lựa chọn phong phú hơn, không bị hạn chế, ít đơn điệu, nhàm chán trong việc tìm hiểu. Quyển hộ chiếu có ba phần chính, gồm giới thiệu những địa điểm phải đi khi đến Huế; ẩm thực Huế và những “góc” mới của Huế cần khám phá. Phần “địa điểm phải đi khi đến Huế” bao gồm các điểm đến du lịch trải rộng từ văn hóa, di sản, đến cộng đồng, sinh thái nổi tiếng; phần “ẩm thực Huế” gồm các món ăn đặc trưng của Huế và các địa điểm, hàng quán để trải nghiệm các món ăn; “Góc mới của Huế cần khám phá” là các hoạt động đặc biệt như hoạt động mua sắm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cổ truyền, hoạt động văn hóa tâm linh, các địa điểm du lịch mới lạ tại Huế.

Theo Sở Du lịch, nhiều người mới đầu cầm quyển hộ chiếu cho rằng, chẳng có gì khác biệt so với một cẩm nang du lịch thông thường. Nhưng khi trải nghiệm mới thấy sự khác biệt. Hộ chiếu phân ra những dòng sản phẩm chuyên biệt cho du khách bằng những “cung đường” khác biệt, được xây dựng từ đánh giá của du khách đã đến Huế qua trang mạng trực tuyến Traveloka. Ngoài những cung đường truyền thống, như di sản, văn hóa, nghệ thuật, hộ chiếu còn khuyên du khách hãy tham gia vào “cung đường sống ảo”, “cung đường phiêu lưu độc đáo của Huế”… Với cung đường sống ảo, là những địa điểm, như biển Hải Dương, đồi Thiên An, Vọng Cảnh, Rú Chá, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã… Không quá nhiều điểm, quyển hộ chiếu chỉ giới thiệu đủ số điểm để du khách có thể trải nghiệm trong 3 ngày 2 đêm, khoảng thời gian lý tưởng cho một chuyến đi sống ảo.

Anh Trần Đình Minh Đức cho biết, điều khác biệt của quyển hộ chiếu là yếu tố tương tác. Ngành du lịch hướng đến, quyển hộ chiếu sẽ như món quà lưu niệm được du khách mang về nhà. Trong hộ chiếu có những phần trống để du khách chụp hình và dán vào đó, hay những phần để dán hình thức ăn và ghi cảm nhận. Khi rời khỏi Huế, đây chính là những kỷ niệm, cảm xúc của chuyến đi.

Sẽ quay lại Huế

Một bạn trẻ tham gia trải nghiệm với quyển hộ chiếu phản hồi: “Cuốn sổ nhỏ xinh như là một tấm hộ chiếu đưa những “kẻ” thích lang thang đến mọi ngõ ngách của Huế, và đồng thời còn có thể sử dụng như 1 cuốn Journal Bullet (sổ ghi chép truyền thống có sử dụng những kí hiệu đặc trưng và dễ dàng thực hiện) lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc hành trình. Mình thích cuốn sổ này vô cùng và muốn đi nhiều nơi, khám phá Huế, với một đôi mắt có thể nhìn thấy sự mới mẻ ở những điều thân quen, và với một tâm hồn đầy lòng yêu thương với những giá trị xưa cũ. Mình nhất định sẽ lấp đầy cuốn hộ chiếu này bằng những bông hoa, những tấm vé, những bức ảnh và những kỉ niệm tuyệt vời. Và mình sẽ viết thật nhiều “note” (ghi chú) về những nơi mình đến”.

Anh Nguyễn Đình Anh Khoa, Chủ nhiệm CLB xe đạp thể thao Huế (MTB) thông tin, mới đây GS. Trương Nguyện Thành có tham gia đạp xe trải nghiệm Huế cùng quyển hộ chiếu du lịch này. Giáo sư chia sẻ, nhất định sẽ quay lại Huế để có thể trải nghiệm thêm nhiều sản phẩm, đi nhiều nơi khác như những nơi mà hộ chiếu tư vấn.

Cũng theo anh Khoa, qua phản hồi của nhiều khách khác, HCDL còn một số khuyết điểm cần được khắc phục trong thời gian đến để thực sự hấp dẫn với khách. Điều mà những người thực hiện mong muốn hướng đến không chỉ có khách du lịch mà người Huế, nhất là các bạn trẻ cùng tham gia trải nghiệm sự khác biệt khi sử dụng hộ chiếu.

Anh Trần Đình Minh Đức chia sẻ, với những đánh giá tích cực của du khách, trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển thêm một số hộ chiếu khác, như hộ chiếu về ẩm thực, gồm tất cả các món, được chia ra từng loại, những địa điểm phù hợp. Những quyển hộ chiếu sau sẽ có tính chọn lọc và nhiều tương tác hơn với du khách.