Lần đầu du lịch Thái Lan: 8 kinh nghiệm ‘bổ tim, bổ ví’ cần biết ngay

Thái Lan không quá xa xôi và là điểm xuất ngoại lý tưởng trong mùa thu này. Nhưng nếu không nắm rõ một vài lưu ý dưới đây, có thể bạn sẽ đẩy mình (hay chiếc ví của mình) vào rắc rối.

199

Đối với những ai lần đầu du lịch Thái Lan sẽ khá bỡ ngỡ vì chưa biết rõ về văn hóa và phong tục địa phương ở đây. 8 kinh nghiệm bổ ích sau đây sẽ là thông tin hữu ích dành cho bạn.

Chợ nổi ở Thái Lan (Ảnh: Nomadicmatt)

Hãy đi chậm

Đừng cố gắng để chạy theo lịch trình và di chuyển quá nhanh, quá nhiều. Đừng tham lam như vậy! Thái Lan nói chung và thủ đô Băng Cốc nói riêng có rất nhiều điều tuyệt vời cho bạn khám phá, nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải bước thật nhanh, đi thật vội để thu vào tầm mắt mọi cảnh đẹp, check-in ở mọi nơi có thể.

Lời khuyên đầu tiên dành cho bạn: Hãy bước chậm, hãy để cho bản thân được thong dong, thả lỏng, tận hưởng bầu không khí và những nét văn hóa thú vị. Hãy dành ít nhất một đêm trên con đường Khao San nổi tiếng, một ngày khám phá chợ nổi hấp dẫn ở Băng Cốc trước khi có kế hoạch xuôi về phía Nam tới thăm các hòn đảo. Sự bình tĩnh, không vội vàng của bạn sẽ giúp chuyến đi thu được nhiều điều ý nghĩa, đặc biệt là khi trở về nhà không cảm thấy mỏi mệt rã rời như “vừa đi đánh trận”.

Cân đối thời gian

Nên xem gì ở Thái Lan? Chắc chắn là các đền thờ, chùa tháp và cung điện mang vẻ đẹp văn hóa và kiến trúc độc đáo. Tuy nhiên không nên đặt ra “chỉ tiêu” phải đi hết, thăm hết các đền cùa, chùa tháp có ở Thái Lan, trừ khi bạn lưu lại quốc gia này một thời gian đủ lâu (khoảng 1 tháng chẳng hạn).

Việc cân đối thời gian hợp lý giúp cho chuyến đi thu về nhiều trải nghiệm phong phú và thú vị, không chỉ được thăm ngắm chùa tháp mà còn là trải nghiệm đi thuyền trên sông, tắm biển hay là shopping.

Ẩm thực Thái Lan phong phú với nhiều kiểu nhà hàng cho bạn chọn (Ảnh: Roughguides)

Cẩn trọng với thức ăn đường phố

Thức ăn đường phố Thái Lan rất phong phú, hấp dẫn và giá rẻ đáng kinh ngạc. Nhưng nó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho bạn. Vì vậy, nếu không thể ghìm lòng và muốn thưởng thức những món đường phố này, hãy đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn (nên mang theo nước rửa tay khô bên người), chọn quán thật đông khách (được kiểm chứng chất lượng) và chỉ nên uống nước lọc đóng chai.

Hãy đề phòng muỗi

Muỗi có ở khắp nơi, đặc biệt là khu vực chợ và các khu rừng trên đảo. Do đó, để bảo vệ bản thân trước những ‘người bạn’ này, bạn nên mang theo bình xịt muỗi khi du lịch (có thể mua trong các cửa hàng tiện ích ở Bangkok), cùng với đó là chọn khách sạn chất lượng tốt, có điều hòa và đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát. Bạn cũng nên xử lý quần áo bẩn bằng cách tự giặt hoặc là thuê giặt khô là hơi, bởi việc tích trữ quần áo bẩn (và hôi) cũng là nguyên nhân khiến muỗi ‘tụ tập’ đông đúc quanh bạn.

Dành thời gian dạo chơi chợ

Thái Lan có rất nhiều khu chợ đặc sắc, do dó bạn đừng lỡ cơ hội đi chợ khi du lịch. Những khu chợ nổi tiếng nhất có thể kể đến chợ cuối tuần Chatuchak ở Bangkok, chợ nổi Tha Kha gần Samut Songkhram và Chợ đêm Chiang Mai. Ngoài các khu chợ, người du lịch Thái cũng rất quan tâm tới các trung tâm thương mại, nơi “gi gỉ gì gi” cái gì cũng có, đặc biệt là quần áo và mỹ phẩm. Nếu shopping đúng dịp sale lớn trong năm thì tha thồ sắm đồ đẹp rẻ với giá hời. Tuy nhiên để đảm bảo mua được đúng hàng chuẩn, bạn nên cài đặt trước trong điện thoại một vài phần mềm check code.

Hãy chậm rãi tận hưởng kỳ nghỉ, bạn sẽ vui vẻ hơn thay vì chạy theo một lịch trình dày đặc (Ảnh: Tripnow)

Đừng ngại ở ký túc xá

Thái Lan mà đặc biệt là thành phố Bangkok rất phát triển hình thức lưu trú dorm (giường ngủ trong ký túc xá). Hình thức lưu trú này phù hợp cho người du lịch một mình hoặc đi cùng nhóm bạn trẻ, vừa rẻ, vừa thú vị và có thêm cơ hội giao lưu với nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Do số lượng dorm mở mới ngày càng nhiều, sức cạnh tranh tăng cao nên chất lượng dịch vụ cũng được nâng cấp rõ rệt. Trước đây nếu một giường trong phòng ký túc 8 người chỉ bao gồm đệm mỏng, ga gối và tủ đựng đồ thì nay, các dorm đã trang bị ga gối đẹp – thậm chí decor theo màu sắc ấn tượng, có đèn ngủ, rèm che riêng, ổ sạc điện, bàn làm việc gấp gọn cùng với ti vi, tủ lạnh nhỏ sẵn có trong phòng.

Nếu bạn đi cùng gia đình, nghỉ trăng mật hoặc yêu thích sự riêng tư, tiện ích cao – bạn nên chọn khách sạn.

Xe tuk tuk là phương tiện di chuyển phổ biến ở Thái Lan (Ảnh: LeonnonLand)

Thỏa thuận trước khi sử dụng dịch vụ

Khi bạn du lịch, sẽ có rất nhiều người làm dịch vụ chào mời bạn đi xe tuk tuk, đi taxi, về cửa hàng ăn với giá rất hấp dẫn. Tuy nhiên đừng vội tin tưởng, hãy check lại thông tin về giá cả trên các diễn đàn du lịch Thái, từ đó so sánh và có lựa chọn tốt nhất. Đảm bảo trước khi bước lên xe, bạn đã thống nhất xong giá cả với chủ xe, tránh trường hợp đã lên xe rồi lại bị tính giá đắt.

Việc tự bảo quản đồ đạc giá trị như điện thoại, ví tiền cũng cần cẩn trọng, nên đeo sát bên người

Tôn trọng văn hoá

Mỗi quốc gia mang đặc trưng văn hóa khác nhau, do đó bạn nên lưu ý và có những hành xử hợp lý. Trong quan niệm của người Thái, đầu được coi là phần linh thiêng nhất của cơ thể, trong khi bàn chân là thấp nhất, bạn đừng tùy tiện chạm tay vào đầu của người Thái, cũng không bao giờ gạt chân của mình vào người họ hoặc là các tượng Phật. Đó được coi là hành động rất thiếu tôn trọng. Hãy luôn mỉm cười, ứng xử bằng thái độ hòa nhã, khiêm tốn và thân thiện, bạn sẽ có hành trình thuận lợi hơn rất nhiều.