Mua gì khi đi du lịch Campuchia?

328

Những món quà lưu niệm là cách lý tưởng để bạn mang về nhà một vài kỉ niệm đẹp trong chuyến hành trình du lịch Campuchia của bạn đến một điểm đến nào đó.

1. Tơ tằm và vải nhuộm kiểu batik

Cũng giống như các khu vực khác trong khu vực Đông Nam Á, Campuchia có một lịch sử lâu đời trong việc sản xuất các loại vải tơ tằm chất lượng với màu sắc tuyệt đẹp. Hoa văn batik là một trong những kiểu dệt nổi tiếng ở Campuchia. Để làm được loại hoa văn và màu sắc đẹp cho tấm vải tơ tằm đòi hỏi kĩ thuật in ấn và nhuộm vải đặc biệt của những nghệ nhân Campuchia.

Rất nhiều ngôi làng ở vùng nông thôn Campuchia vẫn còn sản xuất các loại vải làm bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, để tìm mua những tấm vải tơ tằm với hoa văn batik khi đi du lịch Campuchia còn khá khó khăn tuy nhiên bạn vẫn có thể tìm mua được từ Trung tâm nghiên cứu vải dệt truyền thống Khmer có vị trí ở bên ngoài Siem Reap. Trung tâm này hỗ trợ cộng đồng tiếp tục sản xuất các loại vải dệt truyền thống trong khu vực nông thôn Siem Reap và Campuchia và tìm chỗ phân phối các sản phẩm. Cả vải dệt sợi bông và vải nhuộm hoa văn batik đẹp là một phần trong công việc bảo tồn và giữ gìn nghề truyền thống của Campuchia.

2. Chiếu

du lịch Campuchia

Khi đi du lịch Campuchia, nhiều du khách lựa chọn sử dụng chiếu được đan bằng rơm, tre thay cho những những chiếc nệm mềm, êm ái. Khi bạn trải nghiệm sự nóng bức ở đất nước nóng nực thì việc sự dụng chiếu thực sự có ý nghĩa. Du khách có thể tìm mua các loại chiếu dệt này ở khắp mọi nơi của Campuchia, nhưng các loại có thiết kế trang trí công phu thì khó tìm hơn. Những chiếc chiếu truyền thống thường được dệt bằng tay, do đó những người nghệ nhân phải mất rất nhiều thời gian để làm ra được một chiếc duy nhất. Ngày nay, với sự phát triển của các loại máy dệt tự động đang đe doạ nghề làm chiếu truyền thống. Tuy nhiên, một số tổ chức cộng đồng đã làm sống lại nghề làm chiếu truyền thống như một hình thức để quảng bá, thu hút khách du lịch.

Nếu bạn có ý định mua chiếu về làm quà khi đi tour du lịch Campuchia thì có thể tham khảo địa chỉ Osmose Project ở Preak Toal gần hồ Tonle Sap. Ở đây có bày bán các sản phẩm chiếu được làm thủ công sử dụng nước của cây huệ dạ hương.

3. Các sản phẩm gỗ và đá chạm khắc

Chạm khắc gỗ truyền thống của người Campuchia là một tác phẩm kỳ công của các nghệ nhân. Đây là một trong những món quà được yêu thích của Campuchia được nhiều du khách lựa chọn vì là một sản phẩm nghệ thuật độc đáo mang thương hiệu của Campuchia. Sử dụng những công cụ truyền thống giống như những cái chày bằng gỗ nặng và tạo ra những nét chạm khắc tỉ mỉ trên gỗ trong nhiều giờ. Tương tự như chạm khắc gỗ là chạm khắc đá mà du khách đã từng chiêm ngưỡng tại khu đền Angkor Wat. Mặc dù nhiều thế kỷ trôi qua, nghề chạm khắc đá đang dần mai một và đang được khôi phục lại nhờ các làng nghề truyền thống ở các vùng nông thôn của Campuchia.

Artisand’Angkor trong khu vực Siem Reap là địa điểm lý tưởng để mua các sản phẩm điêu khắc đặc biệt này. Nơi đây không chỉ có các sản phẩm chạm khắc nghệ thuật từ đá và gỗ mà còn bán các loại thảm, chiếu, tơ tằm được làm thủ công bằng tay.

4. Xà bông và nến

Cũng giống như nhiều quốc gia ở Đông Nam Á, người dân ở Campuchia cũng có xu hướng thích sử dụng nhiều thành phần tự nhiên từ các loại gia vị và những loại cây để tạo ra mùi thơm tự nhiên cho nến và các loại xà bông. Tất cả đều được làm với thành phần tự nhiên và đôi khi người ta còn cho thêm mùi thơm và thành phần độc đáo như hồ tiêu Kampot hoặc quế. Với ưu điểm sử dụng thành phần tự nhiên nên xà bông và nến luôn được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà khi đi du lịch Campuchia.

Senteurs d’Ankor ở Siem Reap là nơi bán các loại xà bông và nến với 100% thành phần tự nhiên. Thêm vào đó, các sản phẩm bao bì đóng gói được làm từ đường cây cọ – một nguồn tài nguyên có thể tái chế và sử dụng lại ở Campuchia. Việc mua các sản phẩm lưu niệm cũng là một cách hỗ trợ đến cộng đồng nông nghiệp ở các vùng nông thôn của Campuchia.