Đi Huế ăn cơm “Chất” ngon như mẹ nấu

Quán cơm "Chất" với những món gần gũi, quen thuộc nhưng lại đậm đà hương vị của gia đình. Cũng vì thế mà nơi này thu hút rất nhiều khách đi Huế dừng chân thưởng thức.

735

Quán cơm “Chất” là điểm hẹn lý tưởng cho những ai đi Huế muốn tìm một chút hương vị gia đình. Các món chẳng cầu kì nhưng lại khiến thực khách thấy ấm lòng. Cũng như bao nơi khác, du lịch Huế cũng dành riêng một góc nhỏ xinh để gợi nhớ quê nhà.

đi huế
Sưu tầm

Ai trong đời cũng có những lúc phải xa quê hương. Những lúc như ấy sẽ nhớ nhà đến da diết, nhưng nếu ở đất Cố Đô thì những người ở phương xa đến sẽ không cảm thấy lạc lõng. Bởi Huế luôn chan chứa tình người, ở đâu nơi đây cũng là nhà. Và “Chất” cũng là một nơi như thế. Một quán cơm nằm giữa lòng thành phố, mang nét ẩm thực chân chất của đất Huế mộng mơ. Quán cơm đúng hiệu “cơm nhà mình”, một mâm cơm gia đình nho nhỏ đủ ấm lòng người dân.

Nằm trên con đường nhỏ Hàm Nghi, ta dễ dàng bắt gặp một quán cơm dân dã mang tên “Chất”. “Chất” từ không gian cho đến bữa cơm. Quán được lợp ngói ba gian, mang tông vàng chủ đạo tạo nên cảm giác gần gũi, ấm cúng. Những bộ bàn ghế gỗ cổ xưa, những bức tranh, và đến những vật dụng linh tinh cũng đưa thực khách trở về không gian xưa, thời những năm “một ngàn chín trăm”.

Bữa cơm gia đình ở “Chất”  không có bóng dáng sơn hào hải vị, nhưng chẳng hiểu sao vẫn thơm ngon lạ lùng. Đơn giản chỉ là thịt cá, tôm tép được bày bán ở các chợ nhỏ, cũng là tô canh với mớ rau muống, rau cải…, nhưng mọi thứ gợi lại hương vị nơi quê nhà, sống lại những giây phút chân thật khi ở cùng với gia đình. Nhớ lại câu ca dao xưa:

“Anh đi anh nhớ quê nhà

Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”.

Thực đơn mỗi ngày cũng được quán thay đổi liên tục tùy theo thời tiết, lẫn sở thích của từng thực khách khác nhau. Ngày nắng có tô canh rau má giúp giải nhiệt hoặc nồi canh chua ngọt cho thực khách dễ nuốt. Trời mưa thì có nồi mắm kho quẹt hoặc mắm cá cơm, cá diêu hồng chiên bên cạnh nồi cơm nóng hổi. Những hôm trái gió, trở trời trên mâm cơm thường có thêm vài món cho những ai đang sụt sùi ho cảm nào là măng khô xào gà, mướp đắng xào trứng…rắc thêm một chút hành giải cảm.

Sưu tầm
Sưu tầm

Kèm theo mâm cơm nho nhỏ là hai cốc nước nha đam hột é, giải nhiệt cho mùa hè oi bức này. Được ăn cơm ngon lại còn được uống nước nha đam miễn phí, thực sự quán rất biết chiều lòng thực khách. Bạn Hoài Như- sinh viên Nông Lâm chia sẻ: “Là sinh viên học xa nhà toàn ăn cơm bờ, cơm bụi nhưng khi đến với “Chất” thì cảm giác như được ăn cơm mẹ nấu. Đây là điều mình thích nhất ở Huế, vì có những quán tạo cảm giác gần gũi và thân thuộc đến vậy”.

Đến với “Chất” như đứa con trở về với gia đình, mọi thứ đều hoàn hảo, cơm lành canh ngọt, không gian yên tĩnh. Dù quán luôn trong tình trạng đông đúc, hết bàn nhưng lại không hề có sự ồn ào, náo nhiệt mà thay vào đó là sự yên tĩnh, điềm đạc rất đỗi quen thuộc. Mâm cơm đầy ấp, nào là cơm trắng nóng hổi, canh rau thanh đạm, thịt kho mặn mà, rau xào thơm nức mũi, nhắc đến bụng lại sôi cào cào.