Mùa hè là phải đi Huế ăn thạch xoa O Liễu

Hè nắng gắt mà được đi Huế ăn một ly thạch xoa xoa kèm đậu xanh, nước dừa thì sướng biết bao. Cứ ăn đến đâu là mát đến đó thì bao nhiêu nóng bức cũng tan biến.

1856

Cứ đi Huế là được ăn sung sướng quên luôn lối về. Từ món chính cho tới món “ăn chơi” tráng miệng, cái nào cũng làm khách du lịch Huế “rụng tim”. Thạch xoa là món có tên gọi nghe vui tai nhưng vị ngọt, dễ ăn như chè.

đi huế
Sưu tầm

Hơn 30 năm nay, gánh thạch xoa của dì Liễu ở Thạch Hãn vẫn thường đông khách. Ban đầu, gánh thạch của dì chỉ là đôi quang gánh đặt cạnh ven đường, đơn sơ, giản dị là vậy. Nhưng đây là điểm đến của bao người yêu thích món chè này. Ngày nay, quán được di chuyển vào nhà, trong hẻm nhỏ trên cùng con đường, nhưng “vẫn giữ vững phong độ” về lượng khách.

Vậy món chè thạch xoa này có gì hấp dẫn đến thế?

Thạch xoa là loại chè bao gồm: thạch xoa, nước dừa, chè xanh đánh, một chút đường với khách hảo ngọt. Bên cạnh nước dừa đậm đà tự nhiên, đậu xanh ngọt ngào, bí quyết để hấp dẫn thực khách đó chính là món thạch xoa được nấu từ rau câu tự nhiên. Dì Liễu chia sẻ: Mỗi ngày dì sử dụng khoảng vài chục cân rong khô để nấu thạch. Rong câu tự nhiên ăn không dai như các loại bột rong câu, nhưng bù lại rất mát, thanh nhiệt và có vị rất ngon.

foodyhue
Sưu tầm

Nằm bên vệ đường Thạch Hãn, gần trường Bùi Thị Xuân, quán thạch xoa O Liễu là địa điểm yêu thích của những bạn trẻ yêu món “Chè” thạch nước dừa này. Quán nhỏ nhưng rất đông khách, chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên ghé ăn sau những giờ học tập căng thẳng.

Tất cả những nguyên vật liệu, từ thạch rau câu, nước dừa và cả chè xanh đánh đều được O Liễu – chủ quán tự làm. Lúc nào O cũng dậy từ sớm hôm trước chuẩn bị mọi thứ để mở hàng đúng 8h phục vụ mọi người.

Thạch ở đây rất ngon, thành phần chính bao gồm thạch trắng rau câu, đường cát, nước dừa và chè xanh đánh. Tất cả hoà quyện lại thành một ly thạch cực kì hấp dẫn mà khi nhìn vào bạn chỉ muốn thưởng thức ngay.

Điểm khác biệt ở đây chính là nước dừa rất đặc và chất chứ không bị pha loãng với nước nên khiến người ăn cảm giác ngon miệng. Vị béo của nước dừa quyện cùng thạch và xanh đánh chắc hẳn sẽ làm bạn thêm ngon miệng, nhất là vào những ngày nắng nóng này.

Quán bán từ 8h đến tận buổi chiều, lúc nào hết mới thôi. Giá cả rất rẻ, phù hợp với lứa tuổi, chỉ với 3.000đ bạn đã có thể cầm trên tay một ly thạch ngon để thưởng thức. Nếu bạn mua về thì giá là 4.000đ nhé.