Đậu hũ Thiên Mụ khiến hội sành ăn phải “phát thèm”

Du lịch Huế ghé thăm chùa Thiên Mụ, bạn hãy dừng chân bên gánh đậu hũ đơn sơ, mộc mạc và mua một chén ăn thử. Đậu hũ thanh mát hòa quyện cùng nước đường, vừa ăn vừa ngắm sông Hương thơ mộng thì còn gì bằng.

1168

Tọa lạc tại một địa điểm nổi tiếng của du lịch Huế, gánh đậu hũ giản dị cũng mặc nhiên nổi tiếng. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do đậu hũ ở đây vừa ngon vừa rẻ, du khách đi Huế ăn một lần là nhớ mãi và cũng lan truyền cho nhiều người biết.

du lịch huế
Sưu tầm

Hình ảnh gánh đậu hũ ngày xưa như một kỷ niệm tuổi thơ. O bán hàng khéo léo dùng chiếc muỗng nhôm đặc biệt để múc nhẹ nhàng từng lớp, từng lớp đậu hũ vào chén. Rồi tụi nhỏ lại trầm trồ, O tài quá vì chén đậu hũ ngon lành mà không hề bị vỡ, múc một muỗng cho vào miệng và bùi ngùi không thể tả. Vị ngọt thanh của nước gừng quyện đường nấu theo công thức đặc biệt, thêm một chút chua chua của chanh hòa quyện cùng vị béo béo tạo nên hương vị đặc trưng của món đậu hũ. Ai mà quên cho được gánh đậu hũ ngày xưa!

Ngày nay, khi mọi thứ đã thay đổi, hình ảnh gánh hàng rong bán đậu hũ cũng vơi đi mất. Thay thế vào đó là món mới Tào Phớ mới du nhập, cũng mang vị ngon nhưng lại mất một nửa “hồn xưa”. Có những ngày vừa nhớ  lại vừa thèm quay quắt hương vị xưa cũ lại lang thang bất chợt đi tìm.

Sưu tầm

Lên Kim Long, thăm chùa Thiên Mụ và đôi ba gánh đậu hũ cùng O bán hàng đội nón lá ngồi bán bên vệ đường. Chợt xôn xao, mừng rỡ như đứa trẻ nhỏ, ngồi lại bên gánh, cầm trên tay chén đậu hũ ngọt mát mà thõa lòng nhung nhớ. Ngỡ ngàng quá khi lại được ăn món ăn của tuổi thơ, vừa ngắm nhìn ánh mắt lạ lẫm của những vị du khách khi lần đầu tiên được nếm thử đậu hũ Huế, vừa ngẩn ngơ ngắm nhìn trước mắt dòng sông Hương, cây phượng đỏ và những chiếc thuyền rồng rẽ đôi dòng nước.

Biết làm sao được, bèn vội hỏi đôi ba câu trò chuyện cùng O bán hàng mới biết, ngày nào O cũng gánh ra đây(vệ đường trước chùa Thiên Mụ) để bán cho khách du lịch. Những ngày hè nắng nóng thì thêm một chút đá vào ly làm thành món đậu hũ đá, nhưng có lẽ với người luôn nhung nhớ vị xưa như tôi thì sẽ chọn ăn một chén đậu hũ nóng để tận hưởng hết vị ngon sâu sắc của món ăn này. Một chén cũng chỉ 5000 đồng không lời được là bao nhưng O vẫn muốn gìn giữ nghề này để biết rằng chút Huế xưa vẫn mãi xao xuyến trong lòng mỗi người con ở mảnh đất Cố Đô trầm mặc.

Sưu tầm