Đi Huế thử cảm giác “vua chúa” với Hoàng Triều Ngự Tửu

Cứ đi Huế là bạn sẽ được khám phá những món ngon vật lạ ngày xưa chỉ có vua chúa được dùng. Chúng có chất lượng tuyệt hảo miễn bàn bởi cái gì quý giá nhất đều được đem tiến cung.

351

Rượu là một loại đặc sản mà bạn có thể mua về làm quà khi đi Huế. Gần đây, các loại rượu được dùng để tiến vua vào thời xưa đã có dịp “trình lành” với công chúng. Chẳng những không độc hại, ngự tửu ngược lại còn rất tốt cho sức khỏe. Có dịp du lịch Huế, bạn đừng bỏ qua nhé.

đi huế
Sưu tầm

Hoàng Triều Ngự Tửu là loại rượu được chế biến từ rượu gạo lức đỏ làng Chuồn ngâm với thang thuốc Minh Mạng thang, đương thời do Thái Y Viện triều Nguyễn cắt bổ cho vua Minh Mạng uống để bổ dưỡng, tăng cường sinh lực

Rượu nguyên liệu cũng là rượu gạo lứt đỏ đầu vòi đã ủ trên 12 tháng, sau đó ngâm với thang thuốc rượu nổi tiếng Minh Mạng Thang.

Theo nhiều nhà nghiên cứu Đông y, toa thuốc Minh Mạng Thang có nguồn gốc từ bài thuốc Độc hoạt ký sinh thang (tác giả Tôn Tư Mạo – danh y đời Đường, TQ), Quy Tỳ Thang (Nghiêm Dụng Hòa – danh y đời Tống, TQ) và các bài thuốc Lục giao tam dựng. Đây là toa thuốc bí truyền, chỉ nằm trong các gia đình hoàng tộc, chỉ được biết đến khi sách vở hoàng cung bị lọt ra ngoài qua các cuộc binh biến. Toa thuốc có tác dụng nâng cao sinh lực, đặc biệt bổ dương, tăng cường chức năng sinh lý… Dân gian thường lưu truyền câu “NHẤT DẠ LỤC GIAO SINH NGŨ TỬ” xuất phát từ bài thuốc rượu nổi tiếng này, cũng bởi vua Minh Mạng có đến 142 vị hoàng tử, công chúa…

Sưu tầm
Sưu tầm

Hoàng Triều Ngự Tửu là rượu được ngâm theo thang thuốc Minh Mạng Thang duy nhất được sưu tầm còn có dấu mộc đỏ của Thái Y Viện triều Nguyễn, phân biệt với các dị bản Minh Mạng Thang đang được lưu truyền trong dân gian.

Với những công dụng bồi bổ cơ thể như trên, Hoàng Triều Ngự Tửu chắc chắn là một món không thể bỏ qua khi đi Huế.