Hương vị thơm ngon khó quên của món bún mắm nêm Đà Nẵng

Bún mắm nêm – món ngon ở du lịch Đà Nẵng, bình dị như chính tính cách và con người miền Trung, bún mắm như mang cái hồn của người Đà Nẵng đặt vào trong ấy, để chỉ dẫu một lần đến thưởng thức thôi, bạn như hiểu cả tấm chân tình của người dân nơi đây mộc mạc nhưng lại vô cùng thân thiện vương, vấn bước chân du khách.

424

Nổi tiếng là một thành phố biển thơ mộng, lãng mạn cùng nguồn hải sản dồi dào, phong phú, du lịch Đà Nẵng còn mang đến cho du khách đi Đà Nẵng những món ăn vô cùng mộc mạc, giản dị nhưng luôn thấm đượm hồn quê đậm đà, chân chất. Một trong những món ăn bình dân nhưng nổi tiếng khi đi Đà Nẵng thì phải nhắc đến món bún mắm nêm.

Hương vị đặc trưng rất đỗi thơm ngon, đậm đà

Bún mắm nêm là một món ăn ưa thích của người miền Trung nói chung nhưng lại khá đặc biệt ở du lịch Đà Nẵng vẫn luôn được lòng thực khách bởi hương vị đặc trưng rất đỗi thơm ngon, đậm đà. Vị thơm của mắm, mùi béo ngậy của heo quay hay, heo luộc, mùi của sa tế ngòn ngọt nhưng cũng không kém phần cay xè đặc trưng, quyện với mùi chả bò, thêm một ít các loại rau thơm, đậu phộng rang, tất cả tạo nên món ngon du lịch Đà Nẵng rất được lòng thực khách.

du lịch Đà Nẵng

Với bún mắm nêm thịt heo quay, trông rất bắt mắt và nổi bật giữa màu trắng của bún và màu xanh mát của các loại rau được xắt nhỏ theo kiểu của người miền Trung là miếng thịt với lớp da vàng ươm, giòn rụm. Tuy nhiên, điều làm nên sức hấp dẫn riêng cho món ăn bình dị này chính là chén mắm nêm ăn kèm. Mắm nêm là một loại mắm rất nổi tiếng của người dân miền Trung. Mắm thường được làm từ cá cơm, cá nục hoặc cá trích… Cá tươi đem rửa sạch, ướp với muối theo một tỷ lệ nhất định rồi cho vào hũ đậy kín lại. Tùy thuộc thời tiết và nhiệt độ mà mắm có thể chín sau khoảng từ 7 đến 9 ngày, lúc đó mắm hơi sền sệt và có mùi rất đặc trưng.

Cách chế biến đơn giản

Để làm nên món bún mắm nêm theo hương vị của người Đà Nẵng không khó bởi nguyên liệu hầu như sẵn có và rất dễ tìm. Nhưng khâu quan trọng nhất nằm ở cách pha chế mắm. Để có một bát bún mắm nêm ngon trước tiên là mắm nêm phải ngon rồi tiếp mới đến các thành phần phụ ăn kèm theo. Đầu tiên phải chọn mua loại mắm ngon, nguyên chất, có mùi thơm , hơn nữa để cho mắm nêm trở nên hấp dẫn hơn đòi hỏi phải có nghệ thuật pha chế mắm.

Mắm nêm nguyên chất đem đi xay nhuyễn lấy nước, sau đó nêm vào thêm các nguyên liệu khác như rau thơm băm nhỏ, tỏi giã nhuyễn, ớt xay, đường, bột ngọt và vắt vào đó một ít chanh. Như vậy ta đã xong khâu pha chế mắm, chén mắm thành phẩm được đánh giá ngon khi có hương vị mặn mà, cay cay, thơm thơm dậy mùi thật khó khiến cho du khách du lịch Đà Nẵng cưỡng lại.

Để tô bún mắm hấp dẫn du lịch Đà Nẵng, chủ quán thường chăm chút lớp rau dưới cùng với xà lách, rau húng, giá đỗ, dưa leo,… Trước tiên ta xếp rau sống xuống dưới đáy bát, sau đó cho bún lên trên sao cho tô bún vừa ăn. Tiếp đến cho các nguyên liệu ăn kèm không thể thiếu của loại bún này như thịt heo quay, nem chua, chả, dưa leo… Một bát bún nêm đúng chất du lịch Đà Nẵng thì ngoài bún, thịt heo quay còn có các loại rau thơm xắt nhỏ đúng kiểu miền Trung rắc lên trên kèm theo một ít đậu phộng rang. Khi ăn thực khách du lịch Đà Nẵng chỉ cần chan đều mắm nêm lên trên, trộn lẫn các thành phần lại với nhau và thưởng thức. Cái tanh của mắm biến mất giữa hương thơm dịu dàng của lá rau húng, rau bạc hà, rồi cái mềm mại của sợi bún quyện thật đều với cái sền sệt của mắm, giòn tan của thịt quay và đâu đó lại là vị chua dịu dàng của miếng nem chua.

Mang đậm văn hóa của người miền Trung nên tô bún mắm nêm thường rất đậm đà cùng vị cay xé lưỡi đặc trưng khiến nhiều thực khách vừa ăn vừa xuýt xoa. Không xuýt xoa sao được khi vị ngọt của bún, thịt, vị thanh của dứa, vị thơm của rau sống, vị cay của ớt, vị nồng của tỏi, vị chua của chanh… kết hợp với vị mắm nêm đặc trưng tạo nên một món ăn cuốn hút.

Địa điểm thưởng thức

Ở du lịch Đà Nẵng, muốn ăn bún mắm nêm ngon, người ta thường tìm khu ẩm thực nằm ởđường Trần Kế Xương. Ở đây, có hơn chục quán bún mắm nằm san sát nhau, phục vụ thực khách cả ngày từ 6 giờ sáng cho đến 10 giờ đêm.

Ngoài địa chỉ ở khu Trần Kế Xương (quán Vân, quán Tâm, quán Tân…), thực khách hâm mộ món này còn “bỏ túi” địa chỉ bún mắm nêm bà Thuyên ở tuyến đường được coi như kinh đô thời trang của Đà Nẵng – K424/03 Lê Duẩn với giá 15.000 – 25.000 đồng/ bát.