Bánh xèo mực – món ăn lạ mà quen đốn tim du khách tới Nha Trang

635

Bánh xèo mực với hương vị độc đáo, khác biệt so với bất cứ loại bánh xèo nào ở các vùng miền, đốn tim thực khách khi đi Nha Trang.

Bánh xèo được xếp vào hàng món ngon của dải đất miền Trung, được nhiều người ưa thích. Nếu bạn từng nghe về bánh xèo tôm nhảy ngon trứ danh thì món bánh xèo mực dù chưa được nhiều người biết đến nhưng nếu được thưởng thức sẽ khó lòng quên được hương vị rất lạ này.

đi Nha Trang
Bánh xèo mực là món ăn lạ mà quen ở phố biển Nha Trang. Ảnh: I.T

Thực ra bánh xèo mực vốn dĩ là món ăn thường ngày của người dân vùng biển nơi đây. Ngoài những thành phần làm bánh giống như bánh xèo ở các nơi khác thì vật liệu chính để tạo nên tên tuổi cho món ăn này chính là mực được đánh bắt từ biển về, còn tươi trong, óng ánh. Món ăn này từ lâu đã trở thành món đặc sản khó cưỡng của du khách khi đến Nha Trang.

Cách làm bánh xèo mực cũng đơn giản. Vỏ bánh xèo mực được làm từ bột gạo, nhân lại làm bằng giá đỗ và đặc biệt không thể thiếu mực tươi. Mực mới đánh bắt về, lựa chọn kỹ, rửa sạch, phải để nguyên con, không được mổ để giữ cho mực có mùi vị thơm ngon nhất. Bánh xèo mực được đổ vào khuôn sắt nhỏ chứ không phải chảo nên bớt được lượng dầu mỡ, khi ăn sẽ ngon và ít ngán hơn.

Khi có khách, chủ quán chỉ cần bốc một vài con mực cơm bỏ vào khuôn bánh xèo nóng bốc khói, rồi đổ bột gạo vào. Tay khẽ lắc cán khuôn để bột dàn đều, thêm ít giá trụng rồi đậy nắp vung lại, chờ chín. Chỉ cần vài phút là có món bánh xèo nóng hổi, với vị ngon ngọt của hải sản tươi. Dĩ nhiên bánh xèo mực không thể giòn như bánh xèo tôm hay thịt bởi mực ra nước nhưng bù lại, cái vị ngon, ngọt của mực tươi lan tỏa nơi đầu lưỡi làm khách ai cũng tấm tắc.

đi Nha Trang
Nguyên liệu làm bánh xèo là những con tôm, con mực tươi rói. Ảnh: I.T

Ăn bánh xèo mực cùng rau sống và chấm nước mắm chua cay sẽ ngon tuyệt, tạo nên một hương vị vô cùng đậm đà khiến bạn rất khó quên. Có một đặc điểm khá thú vị là hầu như ai ăn bánh xèo mực xong thì răng, miệng đều đen bởi túi mực chưa được lấy ra. Có lẽ, bởi mực cơm nhỏ chỉ độ ngón tay út, nếu lấy được túi mực ra, chắc chắn nó sẽ bị nát. Vả lại, dân biển nói rằng, mực cơm tươi rói mới đánh lên, ăn nguyên túi mực mới “chất”, mới đúng kiểu dân biển.

Thông thường, một cái bánh xèo mực có giá từ 5.000-10.000 đồng. Trung bình một người ăn tầm 4-5 cái là no bụng. Bạn có thể ăn ở khu Tháp Bà của thành phố Nha Trang, qua cầu Trần Phú) bạnh sẽ gặp được “hàng bánh xèo mực” nổi tiếng được bán từ xế đế chiều tối.