Ở làng Tà Chải có gì hay mà lữ khách phải dừng chân lưu luyến

137

Làng Tà Chải của du lịch Sapa đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên, được bao phủ xung quanh gam màu xanh của núi rừng, vẽ nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp. Bạn không nên bỏ lỡ cơ hội ghé thăm ngôi làng nổi tiếng khi du lịch Sapa, mang đậm đà bản sắc truyền thống của đồng bào dân tộc miền sơn cước. Chuyến hành trình ngược xuôi về với Tây Bắc lần này chắc chắn sẽ làm bạn ấn tượng và nhớ mãi.

Làng Tà Chải nằm ở địa bàn xã Tả Phìn, huyện Sapa, cách thị trấn du lịch Sapa khoảng 13km. Sở hữu độ cao lý tưởng 1.400m so với mực nước biển, được bao bọc xung quanh hệ động thực vật phong phú và đa dạng góp phần tô điểm nét độc đáo cho khu làng Tà Chải này. Nhiệt độ trung bình dao động khoảng 13,5 độ còn góp phần tặng độ gấp bội tạo nên cảnh quan và môi trường thêm phần hấp dẫn, thôi thúc bao lữ khách dừng chân ghé tham quan và trải nghiệm.

Cuộc sống đồng bào miền núi ở làng Tà Chải

Đa phần, trong làng là người Dao đỏ sinh sống. Cuộc sống người Dao đỏ cũng giống như bao đồng bào thiểu số miền núi khác, cũng trồng trọt và chăn nuôi. Ngoài ra, họ còn phát triển nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc mình, đó là thêu thổ cẩm, rèn đúc, chế tác đồ trang sức, đan lát, khảm bạc,…

du lịch Sapa
Thêu thổ cẩm nét văn hóa dân tộc người Dao đỏ

Bên cạnh đó, một công việc góp phần tạo nên nét độc đáo cho Tà Chải, đó là nơi sản xuất sản phẩm tắm thuốc lá mang thương hiệu của người Dao đỏ, chỉ duy nhất tại Sapa. Tại đây các hộ gia đình liên kết với nhau thành lập công ty chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng thuốc tắm bản. Đồng thời, họ còn xây dựng những phòng chuyên phục vụ dành cho du khách đến tham quan có nhu cầu sử dụng dịch vụ ngâm mình trong làn thuốc tắm để thư giãn, thoải mái cơ thể mang lại cảm giác thật sảng khoái.

Sản xuất sản phẩm tắm thuốc lá mang thương hiệu của người Dao đỏ
Dịch vụ ngâm mình trong làn thuốc tắm để thư giãn

Nét văn hóa truyền thống của đồng bào người Dao đỏ

Đến tham quan, khám phá và trải nghiệm làng Tà Chải, du khách còn có cơ hội chứng kiến tận mắt những nét văn hóa độc đáo của đồng bào miền sơn cước. Những nghi lễ cưới truyền thống, lễ Tết, nhảy “Pút Tồng”, nghi lễ múa và các bài hát se duyên đôi lứa… ấn tượng và khó quên trong chuyến hành trình du lịch Tây Bắc này. Những nghi lễ đậm sắc miền núi đậm nét nơi núi rừng, không lẫn vào đâu được.

Nghi lễ cưới truyền thống dân tộc Dao đỏ

Đến đây, du khách không chỉ khám phá đời sống tinh thần đồng bào mà còn được thưởng thức những món ngon mang đậm hương vị núi rừng hùng vĩ. Điển hình, đó là thịt lợn muối, cá suối, măng chua… đặc biệt phải nhắc tới rượu mầm thóc mang hương vị men say, đây cũng là một trong những gợi ý không tệ mua một vài chai về làm quà cho người thân và bạn bè.

Cá suối nướng ẩm thực vùng Tây Bắc

Chiêm ngưỡng điệu múa xòe độc đáo ở làng Tà Chải

 

Ngoài việc tận mắt chứng kiến vẻ đẹp núi rừng, những con đường nhỏ, ngoằn ngèo, những ngôi nhà sàn bao la giữa thiên nhiên làng Tà Chải, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng điệu múa xòe độc đáo của đồng bào dân tộc Tày.

Điệu múa xòe ở làng Tà Chải

Không biết múa xòe có từ bao giờ, trước đây điệu múa này chỉ phục vụ cho gia đình thổ ty Hoàng A Tưởng, quan khách và thống lý các vùng lân cận. Khi tiếng gà đầu năm mới cất tiếng gáy đêm 30 Tết, người làm ở nhà thổ ty ra lấy nước, thời điểm này điệu múa xòe được biểu diễn.

Mãi cho đến năm 1914 – 1921, người Pháp đã đưa điệu valse vào trong điệu múa xòe tạo độ vui tươi, sôi động. Chính vì sự hòa hợp này đã góp phần tạo nên nét độc đáo trong điệu múa xòe của dân tộc Tày không lẫn vào đâu được.

Ngày nay, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc miền núi không thể thiếu điệu múa xòe này. Bất cứ lễ hội nào, người Tày cũng tổ chức nhảy múa để quên đi những mệt nhọc cuộc sống thường ngày.

Dòng xoáy xô bồ của cuộc sống thường nhật làm bạn xoay cuồng mà quên đi những phút giây tận hưởng những gì đẹp nhất ở cuộc đời này. Còn gì tuyệt vời hơn được xách ba lô lên và đến chinh phục những điều mới ở làng Tà Chải. Đắm mình vào cảnh không gian núi rừng, thả hồn cùng với dòng suối trong vắt tô điểm nên chuyến hành trình về miền sơn cước du lịch Sapa. cuộc đời này. Còn gì tuyệt vời hơn được xách ba lô lên và đến chinh phục những điều mới ở làng Tà Chải. Đắm mình vào cảnh không gian núi rừng, thả hồn cùng với dòng suối trong vắt tô điểm nên chuyến hành trình về miền sơn cước du lịch Sapa.