[Du lịch Cần Thơ] Nếm trọn vị vịt nấu chao & chuột đồng chiên nước mắm ở đâu?

Vịt nấu chao và chuột đồng chiên nước mắm chính là 2 món ăn đặc sản mà nhất định du khách đi Cần Thơ nhất định phải thử khi có dịp về xứ gạo trắng nước trong này đấy.

1844

Nơi gạo trắng nước trong này với bao món ăn đậm đà, độc đáo làm nao lòng du khách đi Cần Thơ, khiến cho người chưa đi thấy náo nức, người đi rồi lại chẳng muốn về. Ẩm thực miền Tây Nam Bộ nói chung và ẩm thực du lịch Cần Thơ nói riêng từ xưa đã đọng lại nhiều dư vị khó quên đối với du khách mỗi khi ghé thăm.

Vịt Nấu Chao

Cái tên ấy đã nói lên thành phần chính cũng như cách chế biến món ăn này hết sức đơn giản là thịt vịt và chao. Có lẽ đối với nhiều du khách đi Cần Thơ chao còn khá xa lạ nhưng loại đậu phụ lên men này là món ăn đặc trưng của miền Tây sông nước và đặc biệt là món ngon trứ danh ở Cần Thơ đấy. Đi Cần Thơ gọi ngay một nồi vịt nấu chao dạng lẩu ăn kèm bún, mì sợi, rau xanh ngồi cùng vài người bạn nhâm nhi chút rượu đế, loại rượu gạo ngon ‘sủi tăm’ như của đất bắc, trong một buổi chiều mát mẻ thì còn gì thú bằng.

đi Cần Thơ

Cách chế biến cũng rất đơn giản nhưng không phải nơi nào cũng làm ra được đúng vị của món ăn trứ danh này như khi đi Cần Thơ mà thưởng thức. Thịt vịt làm xong, thoa ngoài da một lớp nước gừng và rượu. Chặt miếng vừa phải, ướp gia vị: chao trắng, bột ngọt, tỏi, tiêu, ớt, nước cốt dừa vừa đủ rồi đưa vào nấu. Khoai cau (khoai sọ) luộc vừa chín, bóc vỏ, chiên qua. Khi thịt vịt hầm vừa chín tới thì cho khoai, hành tây, nấm rơm búp vào để sôi khoảng 15 phút rồi nhấc xuống.

Khi ăn du khách đi Cần Thơ cho hỗn hợp vào lẩu để ngọn lửa liu riu. Các loại rau cải xanh, cải cúc, rau muống trắng, tàu hủ, bún tàu hay mì sợi cho xen lẫn vào, ăn tới đâu nhúng tới đó. Có người thích ăn thêm hột vịt lộn đập thẳng vào nồi hay rau diếp cá, rau cần, cù nèo, giá đậu xanh… Vịt nấu chao phải ăn nóng mới ngon. Mỗi miếng thịt để lại trong ta dư vị ngọt, bùi, thơm, ngậy của chao, nước cốt dừa, vị nồng cay của gừng, tiêu, ớt, tỏi, vị dịu mát của các vị rau. Món ăn này có tính hàn nên khi nhâm nhi cùng chút rượu thì tuyệt vời không gì bằng du khách nhé.

  • Kim Liên Quán – Vịt Nấu Chao Hẻm 1 Lý Tự Trọng, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Cẩm Tú – Vịt Nấu Chao Hẻm 1 Lý Tự Trọng, P. An Phú, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Quán Vịt Nấu Chao Cô Minh Hẻm 1/1C Lý Tự Trọng, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Tám Khỏe – Vịt Nấu Chao Hẻm 1 Lý Tự Trọng, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Vịt Nấu Chao Thịnh Phát 1/8D Lý Tự Trọng, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Chuột Đồng Chiên Nước Mắm

Chuột đồng chế biến thành các món ăn sẽ khiến không ít du khách đi Cần Thơ cảm thấy khiếp sợ nhưng đây lại là món ăn rất được yêu thích của người dân miền Tây Nam Bộ đấy. Do các món ăn chế biến từ thịt chuột ngon, nên giá chuột đồng ở các chợ mùa này không rẻ tí nào. Một kg khoảng 60 – 80 nghìn đồng. Có nơi tính con, một con chừng 8 – 10 nghìn đồng. Đây cũng là cách diệt các loài động vật phá hoại mùa màng, vừa kiếm thêm thu nhập. Người ta có thể săn chuột quanh năm, song chuột ngon nhất vẫn là sau vụ gặt vì chuột vào mùa này thường béo mẫm, thịt thơm.

Chuột chiên nước mắm là món ăn tuy có mùi vị hơi nồng nhưng lại được nhiều du khách đi Cần Thơ thích thú với mùi vị đậm đà, khiêu khích vị giác của người ăn. Để làm món ăn này, những con chuột đồng mập mạp sau khi được người dân bắt về sẽ thui vàng rồi làm sạch, để cho ráo, rồi chặt đầu. Chuột chiên nước mắm có thể để nguyên con hoặc cũng có thể chặt ra từng miếng tùy theo cách thức của người chế biến. Chuột sau khi để ráo cho thêm hành tím đã băm nhuyễn, ướp cùng một chút nước mắm ngon rồi để khoảng 30 phút cho thấm. Sau đó chuột được cho vào chảo dầu sôi ngập, chiên cho đến khi thịt chuột chín, bề ngoài có màu hơi vàng thì lại vớt ra để ráo một chút. Sau đó lại cho vào chiên tiếp lần hai cho đến khi có màu vàng óng. Bắt một chiếc chảo khác lên bếp, cho một chút dầu, đợi dầu sôi rồi cho tỏi vào phi thơm, cho một lượng mắm và đường vào rồi cho chuột vào đảo đều cho ngấm gia vị, đun đến khi cạn nước thì bắt ra.

Khi đó du khách đi Cần Thơ nếm thử sẽ thấy thịt chuột rất đậm đà, quyến rũ, có sự hòa quyện của tỏi, của đường, của nước mắm làm cho món ăn này rất lạ.

  • Cồn Ấu – Cồn Ấu, Cần Thơ.
  • Nhà hàng Cây Bưởi – 90/2/21 Hùng Vương, P.Thới Bình, Q.Ninh Kiều, Cần Thơ.
  • Nhà hàng Cây Bưởi 2 – đường Sông Hậu, Bãi Cát, Q.Ninh Kiều, Cần Thơ.
  • Nhà hàng Cây Bưởi 5 – 108A, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều,Cần Thơ,Việt Nam
  • Nhà hàng Hoa Sứ – Vòng Xoay Cồn Cái Khế, Lê Lợi, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Nguồn ảnh: sưu tầm