Du lịch Nhật Bản – ngôi làng làm đồ ăn giả giống thật đến ngỡ ngàng

Du lịch Nhật Bản với nhiều điều thú vị luôn chờ đón bạn. Có dịp ghé ngang ngôi làng Hachiman ở Gujo, bạn chắc chắn sẽ hoang mang không biết đâu mới là đồ ăn thật bởi các mô hình món ăn giả giống y như thật.

178

Du lịch Nhật Bản cẩn thận ăn nhầm đồ giả à nghen! Mấy mô hình món ăn được chế tạo cực kì giống với đồ thật nên nếu lỡ đói bụng, hấp tấp quá có khi sẽ bị nhầm đấy.

du lịch nhật bản

Ngôi làng Hachiman nằm ở thành phố Gujo, tỉnh Gifu, Nhật Bản, là nơi còn gìn giữ nhiều nét văn hóa cổ xưa như các khu phố nghề cùng các kiến trúc nhà cửa truyền thống.

Nhịp sống ở ngôi làng Hachiman chậm rãi, yên tĩnh. Người dân chủ yếu sống dựa vào du lịch và các làng nghề. Cách thủ đô Tokyo chừng 3 tiếng di chuyển, làng Hachiman giống như một bức tranh xinh xắn và hoài cổ về Nhật Bản những thập niên trước.

Đặc biệt, các ngôi nhà cổ ở Hachiman đều có chuông gió hoặc xô nước trước nhà, theo cách phòng trừ hỏa hoạn truyền thống. Làng Hachiman có nhiều mương nước tự nhiên, nước trong vắt, phía xa là rừng núi trùng điệp, đẹp mê hồn.

Làng Hachiman nổi tiếng nhất với nghề làm đồ ăn mô hình, mô phỏng gần như tuyệt đối các món ăn ngoài đời. Dân làng bắt đầu làm nghề này từ khoảng những năm 1920 và ngành công nghiệp này phát triển đến hôm nay.

Hầu như cửa hàng đồ ăn Nhật nào cũng sẽ có mô hình món ăn mà mình sẽ bày bán, đặt trong tủ kính trước cửa, kèm theo giá tiền. Kích thước cũng sẽ y chang với phần ăn nhà hàng phục vụ, để tiện cho du khách lựa chọn món trước khi vào nhà hàng.

Nhờ nhu cầu này, làng nghề Hachiman đã phát triển nhanh chóng và trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của thành phố Gujo từ năm 1932. Kỹ thuật của các nghệ nhân ngày càng được cải tiến, có thể làm ra những món có hình dáng ngày càng cầu kỳ như cua lông, tôm hùm với “giao diện” giống tới giật mình.

Khi đến với ngôi làng, du khách sẽ được chứng kiến các nghệ nhân đích thân trổ tài và được chính mình thử làm một số món đơn giản như tempura, rau bắp cải. Qua bàn tay của nghệ nhân, chỉ một vài động tác nhỏ như đổ sáp, vẩy tay nhẹ nhàng, từng món ăn dần hiện ra khiến bạn còn không tin vào mắt mình.

Nguyên liệu chính để làm đồ ăn mô hình thường là sáp lỏng kết hợp với phẩm màu. Các nghệ nhân ở Hachiman đã pha thành các màu sắc khác nhau, giống thật tới mức mắt thường khó phân biệt.

Giá thành của các sản phẩm đồ ăn mô hình khá cao, có món lên tới cả triệu đồng tiền Việt do đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu trong từng khâu thực hành.