Du lịch Huế mùa mưa, nhìn gánh ốc gạo mà phát thèm

Bạn đã bao giờ ăn món ốc gạo khi du lịch Huế chưa? Nếu từng thử qua một lần, bạn chắc chắn sẽ "nghiện" ngay lập tức đó nha.

1055

Ốc gạo của du lịch Huế chỉ cần ăn một lần là ghiền. Bạn có dịp đi Huế thì nhất định phải thử nhé.

du lịch huế
naheo1511

Không như món ốc hút có thể ăn quanh năm, bất kỳ nơi đâu cũng dễ dàng tìm thấy một gánh hàng hay quán ăn bán món này. Còn ốc gạo thì không như thế! Rất hiếm nơi bán và cũng khá ít người có thể chế biến ngon. Thoạt nhìn trông có vẻ bình dị nhưng lại cầu kỳ từ chọn nguyên liệu đến khâu chế biến. Thế nhưng ốc gạo là gì? Là loại ốc sống chủ yếu sống dưới đáy sông. Mùa thu hoạch thường bắt đầu từ tháng ba đến tháng sáu âm lịch. Mang tên “ốc gạo” bởi kích thước chỉ bé bằng cúc áo và khi nấu chín dưới yếm sẽ hiện ra một cục mỡ nhỏ như hạt gạo.

Tuy chỉ đơn giản là xào nhưng người nấu cũng tìm cách biến tấu cho thật hấp dẫn. Trước tiên, để loại bỏ các kí sinh trùng và tạp chất, ốc được ngâm qua đêm trong ớt, giấm. Sau đó rửa sạch qua nhiều nước, đem xào nhanh với lửa lớn. Phải canh thời gian vừa đủ, để những con ốc vừa kịp thò phần mài ra khỏi vỏ. “Một bí quyết nữa cho món ốc gạo xào thơm ngon chính là hỗn hợp sa tế. Gừng đập dập, sả thái lát, ớt xay nhuyễn, hòa cùng dầu điều giúp tạo màu. Ngoài ra cần thêm chút nước mắm, rắc một ít đường. Không chỉ làm nên hương vị thơm ngọt, giòn dai của ốc; những nguyên liệu đấy có vị cay – mặn –  ngọt làm cân bằng yếu tố âm dương, giúp thực khách cảm giác ấm bụng”, dì Ngọc Oanh (gánh ốc tại Chợ An Cựu) chia sẻ.

foodyhue

Thức quà ăn vặt bình dị này lại được nhiều người ưa thích, nhờ hương vị thơm ngon đặc trưng khiến thực khách khó có thể cưỡng lại được. Nhẹ nhàng hút hết lớp nước béo ngọt bên ngoài. Kế đến, dùng gai bồ kết gỡ lấy phần thịt, nhai thật chậm để cảm nhận gia vị thấm đẫm trong từng con ốc rất vừa miệng. Qua đó thấy được vị ngon không thua kém các thứ ốc lạ đắt tiền, làm người ăn không muốn dừng tay, cứ hết con này đến con khác.

Đến Huế, để thưởng thức trọn vẹn món ăn bình dị này có thể ghé: ngay phía trước chợ Đông Ba, chợ An Cựu, đường ray Ngự Bình, hay chợ Xép (đường Ngô Đức Kế)… Tại đây, thực khách sẽ bắt gặp ngay những gánh ốc với đủ vị chua cay mặn ngọt, lại đẹp như mơ với sắc xanh, đỏ, vàng từ gừng, lá chanh, sả và ớt. Các gánh rong rất đa dạng với nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh ốc gạo, còn có: ốc hút, ốc đá, ốc đinh đen… tất cả đều được che đậy kĩ càng, lại nhìn kĩ từng con đều được chế biến sạch sẽ, tươi ngon. Với giá 20.000 – 30.000 đồng/ lon ốc tùy loại, người mua đã có một chầu ốc ngon lành và đủ để lưng bụng.