Ấm lòng với đậu nành hột gà vào một buổi chiều đi Huế

Đi Huế vào những ngày trời se lạnh, thưởng thức một ly đậu nành hột gà thì còn gì sung sướng hơn được nữa? Vị thơm ngon của món này như "hớp hồn" du khách.

192

Danh sách những món phải thử khi đi Huế lại được bổ sung thêm cái tên mới. Đó chính là sữa đậu nành hột gà, thơm thơm béo béo rất ngon. Khách du lịch Huế nào vô tình có cơ hội thưởng thức đều mê mẩn món này.

đi huế

Hà hơi thổi nhẹ chút ít rồi nhấp trọn cả hương thơm của đậu nành, của trứng gà tươi. Mùi sữa đậu quyện vào với mùi thơm đặc trưng của trứng làm cho người thưởng thức như bị cuốn vào nó. Sữa đậu nành hột gà, thức uống đặc biệt của không gian ẩm thực Huế.

Chính vì vô tình trở thành thức uống đặc biệt nên nó được rất nhiều người truyền nhau công thức để kinh doanh. Tuy nhiên mỗi nơi lại mang một mùi vị khác nhau, đặc biệt có một địa điểm bán từ lâu đời và vẫn giữ trọn được hương vị đậm đà khiến ai uống qua một lần cũng phải nhớ mãi. Quán sữa đậu nành hột gà nằm ngay ở ngãy tư miếu Âm Hồn, trên trục đường Lê Thánh Tôn giao với Mai Thúc Loan. Hằng ngày, mọi người vẫn tìm đến bà để thưởng thức những ly sữa hột gà nóng hổi. Bà chẳng nói mình tên gì chỉ cười bảo rằng: “cứ gọi là bà bán sữa đậu nành”.

hp.mnhat

17h hằng ngày, quán nước nhỏ của bà bắt đầu mở hàng, gọi là quán cho sang chứ thực ra cũng chỉ là một cái bàn nhỏ, ở trên là bao nhiêu thứ, nào trứng, nào sữa đậu để nguội, là đường và ti tỉ thứ khác để phục vụ thực khách. Xếp vòng xung quanh là những chiếc ghế nhựa đỏ để mọi người dừng chân thưởng thức. Bà ngồi cạnh nồi sữa của mình, đôi tay nhanh nhẹn vừa làm sữa vừa điều chỉnh nhiệt độ chiếc bếp, tiếng nổ tí tách của than dưới bếp kia nghe thật vui tai.

“Cho con một ly hột gà dì nhé”,  sau khi nghe tiếng khách văng vẳng từ xa, đôi tay bà nhanh chóng tách lấy lòng đỏ trứng cho vào ly, rồi thêm chút đường, khuấy lên thật đều tay. Khoảng tầm 1 phút sau trứng gà tơi lên, bà mới rót đầy sữa đậu nóng vào. Mùi thơm thực sự dậy lên khi sữa nóng và trứng hoà trộn vào với nhau. Khác hẳn những nơi khác, bà sử dụng trứng gà ta để pha chế, có lẽ vì thế mà mùi hương cũng khác lạ hơn, nguyên chất và béo ngậy. Hít hà rồi nhấp môi, bạn chẳng thể nào bỏ qua ly sữa cho tới những giọt cuối cùng. Một nồi sữa thật to nhưng khoảng tầm 10h tối là bà đã bán hết sữa và bắt đầu dọn hàng.

Trong tiết trời những ngày giao mùa, được ôm trong tay một ly hột gà nóng hổi thì còn gì hơn nữa. Ngồi nhấp nhá ly sữa, nghe bà nói chuyện rồi nhìn phố xá xung quanh, trong lòng bỗng nhiên cảm thấy bình yên đến lạ. Khách tìm đến bà đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ tới người già, từ bác lao công tới học sinh sinh viên, bởi sự bổ dưỡng trong từng ly sữa và giá cả rất phải chăng. Nếu bạn thích uống sữa nguội bà cũng để sẵn ra đó. Ai thích nóng uống nóng, thích lạnh uống lạnh. Vậy mới biết, Huế thật nhỏ, nhưng thế giới ẩm thực lại phong phú vô cùng.