Đi Hội An ăn ốc lể xứ Quảng bảo đảm ghiền

Ốc tưởng đâu nhỏ nhưng lại "có võ" à nghen. Đi Hội An mà được ngồi ăn ốc lể với nước mắm ớt cay cay ngọt ngọt thì còn gì sướng hơn nhỉ?

911

Cứ hễ đi Hội An là được ăn đủ thứ từ món chính đến món phụ. Tuy không nổi tiếng với khách du lịch Hội An nhưng món ốc lể vẫn luôn để lại ấn tượng cho những ai đã thử qua.

đi hội an

Món ăn này vốn chả có gì ngon. Nhưng được cái…vui. Vì nó mang tính đoàn kết cao. Lể ốc là phải lể hội đồng, đông người ngồi lể. Vừa moi từng con ốc bé xíu, mằn mặn trên que chanh, quẹt trên đầu lưỡi. Vừa rôm rả tám chuyện trên trời dưới đất đã tạo thành một nếp ẩm thực chân chất, một hình ảnh dung dị của người xứ Quảng quê ta. Ăn riết lại thành ra ghiền lúc nào chẳng hay.
Ốc lể là món quà quý mà biển ban tặng cho người dân miền Trung vào những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3 Âm lịch.
Sưu tầm
Đơn giản và phổ biến nhất là món ốc xào. Ốc lể dễ chín, và muốn ốc chín mà vẫn giữ được độ ngon ngọt, người ta hong ốc trên bếp, rải sả, ít muối ớt, tiêu vào cho ốc được thấm tháp. Sau đó, từ những thau ốc to này, khi khách đến mua, các chị chủ hàng bắt đầu trộn các loại gia vị như dầu phi hành khô, muối, ớt, bột ngọt và đặc biệt là nước mắm gừng vào, đảo nhanh tay. Rồi gói ghém lại kèm với một ít gai bưởi để chuẩn bị sẵn để cho khách lể.
Hương vị thơm ngon cùng mức giá bình dân chỉ từ 8k – 10k hoặc 15k một lon ốc tùy lớn hay nhỏ. Ốc xuất hiện từ chợ về tới nhà, thậm chí len lỏi vào cả các cơ quan trong giờ nghỉ trưa, bởi món ăn này dường như ăn càng đông người thì càng hấp dẫn. Đi Hội An chớ bỏ qua món này nhé.