Lý do nhiều ngôi nhà ở Anh đều bịt kín cửa sổ bằng gạch

Chính phủ Anh một thời tin rằng việc đánh thuế lên những ngôi nhà có nhiều cửa sổ là cách đem lại sự công bằng trong xã hội.

198

Du khách du lịch Châu Âu khi đến Anh, ngoài tham quan các lâu đài cổ, ngôi làng đẹp như tranh vẽ thì thường chú ý đến một thứ kỳ lạ ở đây. Đó chính là những tòa nhà cổ với các ô cửa sổ bị bịt kín bằng gạch.

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 1696, khi chính phủ Anh cho ra đời thuế cửa sổ. Loại thuế này nhằm “đánh” vào tầng lớp giàu có, những người luôn ở trong các ngôi nhà rộng lớn.

du lịch Châu Âu
Một ngôi nhà có cửa sổ bị bịt kín bằng gạch ở Greenwich. Ảnh: Amusingplanet.

Nhà càng rộng, càng lớn thì số lượng cửa sổ càng nhiều. Do đó, trong mắt các nhà lập pháp bấy giờ, nhà nào càng nhiều cửa sổ thì lại càng bị đánh thuế cao. Người ta cũng vin vào lý do “cướp ánh sáng ban ngày” với những nhà có nhiều cửa sổ, để thu thuế.

Còn với dân nghèo, họ sống trong các ngôi nhà nhỏ hơn, do đó cần ít cửa sổ hơn và đóng thuế cũng ít hơn. Để người nghèo cảm thấy dễ thở hơn, chính phủ cũng đề ra quy định: những ngôi nhà có ít hơn 10 cửa sổ thì sẽ được miễn thuế này hoàn toàn, theo Amusing Planet.

du lịch Châu Âu
Sau 156 năm, vào năm 1851, loại thuế không giống ai này cũng đã được loại bỏ. Ảnh: Amusing Planet.

Tuy nhiên, thuế cửa sổ vẫn khiến người nghèo điêu đứng. Tại các thành phố lớn và thị trấn, nhiều gia đình nghèo không có tiền mua nhà nên phải sống trong các tòa nhà chung cư lớn với nhiều cửa sổ. Với những tòa nhà càng nhiều cửa sổ, thuế phải đóng càng nhiều. Tất nhiên, thuế này sẽ do người chủ của ngôi nhà đóng. Nhưng số tiền đóng thuế này được họ thu lại bằng cách tăng giá thuê nhà của người nghèo.

Dân nhà giàu cũng không để mình bị chính phủ “móc ví” mãi. Họ nghĩ ra nhiều cách lách luật. Một trong số đó là cho bít kín các cửa sổ trong ngôi nhà bằng gạch. Do vậy, các tòa nhà khi mới xây dựng, số cửa sổ bị giảm đáng kể. Thậm chí, có những ngôi nhà còn không có cửa sổ, nhằm tránh thuế.

Để không phải trả tiền thuế cao, nhiều người đã phải sống trong những ngôi nhà thiếu ánh sáng. Việc thu thuế dựa vào số lượng cửa sổ cũng gây ức chế trong dư luận. Một trong những người từng lên tiếng chỉ trích quy định này là đại văn hào Charles Dickens.

Thuế cửa sổ chỉ là một trong số các khoản thuế vô lý mà chính phủ Anh trước đây từng đưa ra để tìm cách thu tiền của dân. Một loại thuế phi lý khác từng được đưa ra là thuế gạch, xuất hiện lần đầu vào năm 1784 dưới thời vua George III. Việc thu thuế này nhằm giúp chính phủ có thêm tiền để chi trả cho các cuộc chiến tranh ở thuộc địa.

Một lần nữa, người dân lại tìm cách đối phó với chính quyền bằng việc tăng kích cỡ của viên gạch. Vì số lượng viên gạch dùng xây nhà càng ít họ càng phải chịu ít thuế. Ngày nay, du khách khi tới Measham, Leicestershire vẫn có thể tìm thấy những ngôi nhà được xây bằng những viên gạch to quá khổ.

Tương tự như vậy, từ năm 1662 đến 1689, nước Anh lại áp thuế với lò sưởi.