Vượt núi đèo đi Huế ghé Lăng Cô ăn sò méo

Sò méo là thứ đặc sản không phải ai từng đi Huế cũng biết. Đến với Lăng Cô, bạn sẽ được thử món sò ăn một lần mà nhớ mãi không quên này.

156

Nhiều khách đi Huế vô tình bỏ qua món đặc sản sò méo chỉ vì chưa nghe qua bao giờ. Tuy ngon nhưng sò méo vẫn chưa thực sự nổi tiếng trong các loại ẩm thực của du lịch Huế. Có chăng chỉ những ai được dân địa phương giới thiệu thì mới có cơ hội thưởng thức.

đi huế

Sò méo ở Lăng Cô không nhiều như sò, hến, tôm, cua, ghẹ, cá nên nếu muốn ăn phải đặt trước, có như vậy mới được ăn thỏa thích. Vào bất kỳ 1 quán ven biển nào cũng có thể đặt món này, nếu muốn, còn có thể nhìn tận mắt những miệng sò còn tươi rói trong rổ, trong xô.

Khách từ xa đến, không được giới thiệu trước thì chẳng biết mà gọi món này, vì không nhiều nên các quán chủ yếu để dành cho khách đặt trước, khách quen; gặp lúc dân chài vừa mang lên bán, khách “vãng lai” mới có cơ hội được thưởng thức; có khách nhìn thấy nó … xấu quá mà ngoảnh mặt đi, sau này nghe nói mới thấy tiếc hùi hụi.

Người Lăng Cô, đi xa về gần đều háo hức với món sò này, ăn xong rồi còn “dắt lưng” một ít mang đi làm quà. Từ trẻ con đến người già ở Lăng Cô, ai cũng biết chế biến sò méo, 1 phần vì nó không có gì là phức tạp, phần vì ăn món này phải tự tay làm mới ngon, thích gia giảm vị gì, cứ thế cho vào. Làm xong, ăn ngay khi nó còn nóng hôi hổi, bốc khói nghi ngút ấy. Thế nên, tiếp khách món gì chứ món sò méo thì ai cũng làm được hết.

Chế biến món này cũng nhanh, chỉ cần khoảng 15 phút sau khi gọi là có ngay. Được gọi là sò méo vì … nó méo thật, hình chữ nhật méo. Cũng có khi không cần đến 15 phút vì nhiều người thích ăn sò tái, để an toàn thì vắt trực tiếp ít chanh tươi lên ăn thì yên tâm hơn.

Cách chế biến sò méo ngon nhất là nướng, mà phải là nướng trên vỉ than hồng với 1 lớp nhân gồm: hành lá xắt nhỏ, thịt ba chỉ xắt hạt lựu, tiêu, bột ngọt, nước mắm rải đều lên bề mặt thịt của nó. Nhân, gia vị cứ thế ngấm dần vào thịt sò. Người biết, sành món sò méo nướng chỉ cần ngửi thấy mùi thơm của nhân sò là biết ngay nó được ăn chưa. Món này có khi cũng chẳng cần lớp nhân hành lá xắt nhỏ, thịt ba chỉ xắt hạt lựu, tiêu, bột ngọt, nước mắm; cứ độc sò cho lên nướng, rồi đem chấm muối chanh cũng là ngon. Sò càng béo, càng tươi thì vị càng ngọt, thanh, giòn.

Món này đi Huế mà bỏ qua thì quả thật đáng tiếc vô cùng. Vậy nên bạn hãy ghé qua Lăng Cô, gọi ngay một phần sò méo để thưởng thức nhé.