Chùa Chuông Lớn – Vua của những chiếc chuông cổ

181

Được biết đến là nơi tọa lạc của chiếc chuông lớn – vua của chuông cổ, Chùa Chuông Lớn (Big Bell) là điểm tham quan không nên bỏ lỡ khi du khách đi du lịch Trung Quốc.

Lịch sử hình thành Chùa Chuông Lớn Big Bell

Nằm ở quận Haidian, Bắc Kinh, chùa Chuông Lớn (Big Bell) được xây dựng vào năm 1733 dưới triều đại nhà Thanh (1644-1911) và ban đầu mang tên ‘Chùa Juesheng’. 10 năm sau đó trong thời trị vì của một hoàng đế khác, một chiếc chuông lớn đã được di chuyển vào đền thờ, do đó được đổi tên thành Chùa Big Bell.

Kể từ đó, ngôi chùa trở thành nơi các hoàng đế chọn lựa để cầu mưa và phước lành cho người dân. Đến nay ngôi chùa trở thành một trong những điểm ghé thăm nổi tiếng của Trung Quốc nói chung và Bắc Kinh nói riêng.

du lịch Trung Quốc
Cổng vào của chùa Chuông Lớn

Chùa Big Bell bao gồm một số tòa nhà lớn, chẳng hạn như Cổng Núi, Tháp Chuông và Tháp trống, Khu Gian hàng, Bộ sưu tập Sách Thánh và các phòng chức năng khác. Trong số này, tháp Big Bell là phần chính, hình tròn ở trên cùng và hình vuông bên dưới theo câu nói của Trung Quốc rằng ‘bầu trời tròn và mặt đất vuông’.

Tiếng chuông trong chùa Big Bell được xem như một phong tục tốt lành trong truyền thống Trung Quốc. Trong các buổi lễ lớn, mọi người thường kéo 108 lần để bắt đầu lễ kỉ niệm. Tiếng chuông vào đêm trước của năm mới Trung Quốc sẽ làm say mê nhiều người vì tiếng vọng của nó mang theo khắp vùng lân cận, cho dù bạn đang ở gần hay chỉ nghe thấy nó qua chương trình truyền hình.

Tháp Chuông Lớn

Đôi nét về chiếc Chuông Lớn – Vua của những chiếc chuông cổ

Chiếc chuông lớn được treo ở Tháp Chuông lớn. Xuất xứ năm 1403, năm đầu tiên của Hoàng đế Vĩnh Lạc trong triều đại nhà Minh (1368-1644), đó là một trong ba dự án mà ông chỉ huy sau khi tái lập Bắc Kinh làm thủ đô. Hai dự án khác là Tử Cấm Thành và Đền Bờ Trời.

Chiếc Chuông Lớn – được mệnh danh là vua của chuông cổ

Chuông lớn của Yongle nặng 46,5 tấn, với chiều cao 22,77 feet (6,94 mét). Được khắc bằng Mantras Phật giáo khắp cả bên trong và bên ngoài, với hơn 227.000 ký tự. Thiết kế khéo léo, có vẻ sắc nét và ngọt ngào bởi chuông nhẹ, tạo ra một giai điệu sâu và vang dội từ một hồi đánh chuông cách đó cả 9 dặm (15 km).

Với những đặc điểm tuyệt vời và độc đáo này, Big Bell được mọi người gọi là ‘Vua của những chiếc chuông cổ’. Và ngôi chùa trở thành địa danh không thể bỏ lỡ trong bất kể chuyến du lịch Trung Quốc nào.

Bạn đang thắc mắc tại sao người ta có thể treo chiếc chuông lên tòa tháp?

Sau khi hoàn thành chiếc chuông, đội nhân công đào một giếng sâu khoảng 550 thước (503 m) và phần rãnh dọc theo để đưa nước tràn vào, mùa đông đến, rãnh nước đóng băng. Vì vậy, họ dễ dàng đẩy chiếc chuông trượt dọc theo bề mặt cọc đất đóng băng. Cuối cùng, họ bắt đầu xây Tháp và treo nó lên từ đỉnh. Khi mùa xuân đến vào năm sau, băng tan và họ bắt đầu tháo dọn.

Bảo tàng Chuông cổ

Được xây dựng vào năm 1985, nó trưng bày hàng trăm hiện vật văn hoá, bao gồm nhiều chuông có giá trị lịch sử được làm từ thời Trung Quốc cổ đại và sưu tập từ các quốc gia khác. Bạn dễ dàng bị nơi đây gây ấn tượng mạnh như đang đi vào một vương quốc của chuông.

Bảo tàng chuông cổ trong ngôi chùa Big Bell

Trong không gian này bạn còn có cơ hội thưởng thức những bài nhạc từ chuông, theo giai điệu của tộc Zeng (Zeng là một tiểu bang nhỏ trong Thời Chiến Quốc, 476 TCN-221 TCN). Những chiếc chuông nhạc được phân thành ba lớp, 65 mảnh và được làm từ đồng.

Đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm công trình Phật giáo đặc sắc này khi được đi du lịch Bắc Kinh, và dành thời gian để tịnh tâm trong tiếng chuông chùa.

Cách di chuyển đến Chùa Chuông Lớn

Bằng tàu điện ngầm: Đi tàu điện ngầm tuyến số 13 và xuống trạm Dazhongsi (Đền Big Bell). Ra ở lối ra A và bạn có thể nhìn thấy ngôi đền.

Bằng xe buýt: Đi xe buýt 87, 88, 94, 315, 361, 425, 584, 609, 614, 617, 658, 695, tại Yuntong 101, Yuntong 201 hoặc đường Fast Transit 300 và khởi hành tại Trạm Dazhongsi. Đi xe buýt 80 hoặc 123 và xuống ở ga Subway Dazhongsi.