Khám phá hình Elip khổng lồ Nhà hát lớn Quốc gia Bắc Kinh

634

Du lịch Trung Quốc hãy tham quan Nhà hát lớn Quốc gia Bắc Kinh. Đây là một phần của thành phố, một rạp chiếu phim trong thành phố, một mắt kính viễn vọng mới và những ước mơ mở ra cho tất cả mọi người.

Bắc Kinh không chỉ có những công trình tẩm cung lâu đời của Trung Hoa, đây còn là thành phố của nhiều công trình kiến trúc hiện đại, ghi dấu ấn đặc biệt đối với du khách đi du lịch Trung Quốc. Nếu Sân vận động tổ chim Bắc Kinh được biết đến qua thế vận hội Olympic 2008, thì Nhà hát lớn quốc gia lại trở thành công trình phức hợp mang kiến trúc độc lạ.

Du lịch Trung Quốc
Toàn cảnh nhà hát lớn quốc gia Bắc Kinh từ trên cao

Đôi nét về sự hình thành và thiết kế của Nhà hát lớn Quốc gia Bắc Kinh

Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp – Paul Andreu, là một tòa nhà hình vòm cong, với với tổng diện tích bề mặt lên tới 149.500 mét vuông, nổi lên như một viên ngọc trai khổng lồ nằm trên trung tâm mặt hồ.

Nhà hát Lớn Quốc gia là một hình Elips nổi bật giữa mặt hồ

Hình elip siêu cong được với lớp vỏ làm từ titan có độ dài tối đa là 213 mét, đoạn chiều dài ngắn ngất là 144 met, chiều cao 46 met. Được chia thành hai bởi tấm kính rộng 100 met ở phần đáy.

Trong ngày, ánh sáng đi qua mái kính vào trong tòa nhà. Vào ban đêm, từ bên ngoài có thể nhìn thấy những chuyển động bên trong. Tòa nhà có 3 phòng biểu diễn – một nhà hát 2.416 chỗ ngồi, một phòng hòa nhạc 2,017 chỗ ngồi và một nhà hát 1040 – cũng như không gian triển lãm nghệ thuật và phòng trưng bày mở ra cho du khách.

Mặt vỏ kính đặc biệt của công trình nhà hát Lớn

Toà nhà được nối với lối vào bằng đường ống dẫn trong suốt dài 60 m. Lối vào này từ bên ngoài như tách biệt hoàn toàn với khối kiến trúc mái vòm, bước vào trong ống dẫn, du khách như đi vào một thế giới khác mang cảm hứng của nghệ thuật, opera, viễn tưởng và ước mơ.

Các khu vực bên trong được mở cho công chúng với các không gian khác nhau: đường phố, trung tâm thương mại, khu mua sắm, nhà hàng, không gian yên tĩnh và phòng chờ.

Một phòng biểu diễn trong nhà hát Lớn

Khu phức hợp này được thiết kế như một diễn đàn mở chứ không phải là nơi dành cho các chương trình biểu diễn tinh hoa. Các phòng triển lãm chủ đề khác nhau có khu vào cửa khác nhau, định vị để đảm bảo sự phân bố đồng đều của dòng chảy khách tham quan.

Nhà hát opera là trung tâm. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong dự án, và cũng là nơi biểu diễn nghệ thuật. Phòng hòa nhạc và nhà hát nằm ở hai bên của nhà hát opera.

Lớp titan phản chiếu độc đáo bên ngoài nhà hát Lớn

Nhà hát opera được bao phủ bởi lưới kim loại mạ vàng. Với các bức tường bao quanh mờ đục, hoàn toàn chìm trong bóng tối, nhưng khi sân khấu mở ra, mọi ánh sáng tập trung vào sân khấu, nhà hát như bừng sáng rực rỡ.

Các khán giả bước vào nhà hát opera thông qua một trong hai cái cửa lớn trong bức tường vòng vàng. Khi du khách vượt qua ngưỡng này, sẽ cảm giác như đang thâm nhập vào một thế giới của những khối hình học được lưu thông thẳng đứng và bị thu hút hoàn toàn vào sân khấu chính giữa.

Phòng biểu diễn Opera – Linh hồn của nhà hát Lớn

Toàn bộ công trình này được định nghĩa như là một vở kịch với từng phần được hé mở khi kéo tấm rèm lên được thể hiện qua các lối đi và đường giao cắt, sự trong suốt và ánh sáng. Một phòng khách ở tầng cao nhất dưới mái nhà dành cho công chúng và những người đi xem rạp chiếu phim với tầm nhìn khung cảnh thành phố xung quanh thay đổi vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Từ đây, du khách sẽ được ngắm nhìn thành phố ở những góc độ mới mẻ khác nhau.

Nhà hát Lớn Quốc gia Bắc Kinh và những giá trị kiến trúc

Việc xây dựng Nhà hát Quốc gia ở một thành phố của lịch sử, là minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của văn hoá trong mối quan hệ với lịch sử và thế giới đương đại.

Công trình nhà hát quốc gia, là một kiến trúc mang sự tương xứng với tầm cỡ của các tòa nhà lịch sử xung quanh, cũng như bước nhảy trong kiến trúc Trung Quốc.

Mục đích thiết kế mang sự hài hòa thông qua sự kết hợp của sự khiêm tốn, tham vọng, thỏa thuận và phản đối, và có những cải tiến ở từng giai đoạn thi công nhờ những ý kiến ​​và đề xuất có giá trị.

Đến nay, Nhà hát lớn Quốc gia Bắc Kinh là một phần của thành phố, một rạp chiếu phim trong thành phố, một quận kính viễn vọng mới và những ước mơ mở ra cho tất cả mọi người.