Du lịch Malaysia tham gia lễ hội Deepavali của cộng đồng người Ấn

Du lịch Malaysia đa dạng văn hóa nên hiển nhiên cũng có nhiều lễ hội khác nhau. Trong số đó có lễ hội Deepavali của người Ấn rất ấn tượng.

1023

Khách du lịch Malaysia đúng dịp tháng 11 sẽ có cơ hội được tham dự lễ hội Deepavali.

du lịch malaysia

Truyền thuyết cổ xưa kể rằng Deepavali là lễ kết hôn giữa Thần nữ Lakshmi với Thần Vishnu – vị thần tối cao của Bà La Môn giáo. Nhưng, cũng có truyền thuyết nói Deepavali là ngày khải hoàn của Thần Rama trở lại quê hương Ayodhy khi đánh bại Thần Ravana.

Ngày nay, ở cộng đồng người Ấn, những người lớn tuổi kể cho con cháu rằng lễ hội Diwali là dịp bày tỏ lòng tôn kính đối với nữ thần Lakshmi, nữ thần của hạnh phúc, thịnh vượng và sắc đẹp. Nhờ nữ thần mà những người theo đạo Hindu ở Malaysia có được may mắn, thành công.

Lễ hội ánh sáng Deepavali ở Malaysia được diễn ra trong 5 ngày và mỗi ngày mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể hiện ước mong về “niềm vui – ánh sáng – hạnh phúc”.

Ngày thứ nhất là ngày của sự thịnh vượng và giàu có. Trong ngày này, người ta thường đi mua vàng và sắm đồ dùng gia đình. Ngày thứ hai là ngày cái tốt chiến thắng cái xấu, ánh sáng chiến thắng bóng tối. Mọi người đốt đèn khắp mọi nơi khiến cho không gian diễn ra lễ hội hết sức lung linh và huyền ảo. Ngày thứ ba, các gia đình Ấn Độ sẽ cúng thần Lakshmi và thần Ganesa – vị thần của những khởi đầu tốt lành. Đây cũng là lúc họ khấn nguyện trước ánh đèn để cầu mong những điều tốt đẹp nhất. Ngày thứ tư là ngày Krishna đánh bại Indra. Trong ngày này, các món đồ ăn được trang trí đẹp mắt và xếp thành từng ngọn núi nhỏ, tượng trưng cho ngọn núi mà Krishma đã phải vượt qua. Ngày cuối cùng của lễ hội, là ngày anh chị em trong gia đình gặp gỡ nhau, bày tỏ sự quan tâm và thể hiện tình cảm cho nhau.

Tinh thần chính của lễ hội Deepavali là sum họp gia đình và vui vầy bên nhau. Đến Malaysia vào thời gian diễn ra lễ hội, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc, biểu diễn âm nhạc ngoài trời và thưởng thức những món ăn đặc trưng của người Ấn.