Du lịch Campuchia: Đặc sản tuk tuk, USD và… nụ cười

273

Du lịch Campuchia đến với thủ đô Phnom Penh, du khách không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo và còn có những trải nghiệm rất thú vị.

Tuk tuk: Phương tiện giao thông công cộng chủ đạo

Điều dễ nhận thấy trên các con đường ở Phnom Penh là hầu như không có bóng dáng của những phương tiện giao thông công cộng vốn rất phổ biến ở Việt Nam hay nhiều nước trên thế giới như taxi hay xe buýt. Thay vào đó, du khách có thể bắt gặp những chiếc xe Tuk tuk di chuyển liên tục trên đường. Đây là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Phnom Penh, thậm chí hơn cả xe ôm. Thông thường, một chiếc xe Tuk tuk có thể chở được 4 – 6 người. Tài xế xe Tuk tuk có thể nói được tiếng Anh, tiếng Campuchia và cả tiếng Việt.

du lịch campuchia Một lưu ý dành cho du khách là những tài xế Tuk tuk ở đây thường đưa ra giá 5 USD, bất kể là chưa đến 1km hay dài hơn 5km. Du khách có thể trả giá thoải mái, thông thường chỉ khoảng 1 USD/1km là các bác tài có thể sẵn sàng chấp nhận. Điều quan trọng là bạn cần định vị được quãng đường đi để có thể tiết kiệm tối đa cho việc di chuyển. Nhiều khi, chính bạn cũng trở thành những “hoa tiêu” cho các bác tài vì rất nhiều tài xế Tuk tuk ở Campuchia… không biết đường, nhất là những tuyến đường ngoài khu vực trung tâm. Một phần nguyên nhân là đường phố tại Phnom Penh thường được đánh số và không theo thứ tự nào cả.

USD “lẻ”: Phương tiện thanh toán phổ biến

Đến với Phnom Penh, bạn không nhất thiết phải đổi ra tiền ngoại tệ (Riel) mới có thể sử dụng được. Từ người bán hàng rong, quán vỉa hè, lái xe Tuk tuk, khách sạn… đều sử dụng song song tiền USD, Rial và thậm chí cả tiền Việt. Thông thường, 1 USD sẽ tương đương với 4.000 Riel; 1 Riel tương tương khoảng 5.500 – 6.000 tiền VND.Campuchia rất gần gũi với Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng đổi từ tiền Việt sang USD hoặc Riel tại bất cứ bến xe, ngân hàng, đại lý du lịch nào. Thậm chí, bạn muốn đổi 50.000 tiền VND sang Riel, các ngân hàng đều sẵn sàng hỗ trợ.

Tại các siêu thị hay quán ăn, nhất là gần biên giới với Việt Nam, bạn có thể tiêu hoàn toàn bằng tiền VND. Do vậy, không cần phải đổi tiền trước khi đến Campuchia, bạn chỉ cần chuẩn bị tiền VND là có thể thoải mái bắt đầu hành trình.

Người dân Campuchia: Thân thiện và tốt bụng

Đến du lịch Campuchia, bạn sẽ có cảm giác rất gần gũi với Việt Nam vì người dân ở đây thực sự thân thiện. Từ chủ quán ăn hay lái xe Tuk tuk đều có thể nhiệt tình chỉ dẫn cho bạn những điểm tham quan, những nơi cần đến, bất kể bạn có dùng dịch vụ của họ hay không.
Trên đường phố, bạn dễ dàng thấy người dân ở đây mỉm cười với bạn như những người quen. Rất hiếm khi có hiện tượng chèo kéo khách. Những người bán hàng rong thì hầu như không nói thách, bạn có thể dễ dàng mua được đồ với giá hợp lý.

Tuy nhiên, cũng không vì thế mà bạn chủ quan. Đã có những vụ cướp giật xảy ra khi bạn di chuyển trên xe Tuk tuk hoặc đi dạo khu chợ vào đêm khuya. Như bất cứ địa điểm du lịch nào, bạn nên cẩn thận với đồ đạc của mình.
Ảnh: Internet