Tham quan Quảng trường Thiên An Môn lịch sử

305

Được xem là biểu tượng của thủ đô Bắc Kinh, Quảng trường Thiên An Môn là điểm đến lịch sử mà du khách không nên bỏ lỡ khi đi du lịch Trung Quốc.

Quảng trường Thiên An Môn là quảng trường lớn của thủ đô Bắc Kinh, được đặt theo tên của cổng thành phía bắc Cố Cung. Ngày nay, nhắc đến Thiên An Môn người ta đều gắn với cuộc biểu tình năm 1989.

Lịch sử hình thành Thiên An Môn

Được khởi công xây dựng năm 1417, với lối đi hình chữ T nối liền Thừa thiên môn với Đại minh môn của cố cung Tử Cấm Thành hai đầu Bắc – Nam, nằm giữa Trường an môn Đông – Tây nằm ở phía Đông – Tây là Thiên bộ lang. Quảng trường được bao quanh bởi hệ thống tường cao, người dân không được tiếp cận trừ những dịp cho phép.

du lịch Trung Quốc
Thiên An Môn là quảng trường trung tâm của Bắc Kinh

Triều Thanh kết thúc năm 1911 cũng là khi chính quyền Trung Hoa dân quốc phá bỏ phần tường bao quanh và một số công trình bị phá bỏ để quảng trường thông thoáng hơn và người dân có thể thuận tiện tham quan quảng trường. Và từ đó, Thiên An Môn trở thành nơi tụ họp diễn ra các phong trào chính trị.

Đây cũng là địa điểm lịch sử, nơi chủ tịch Mao Trạch Đông đọc diễn văn khai sinh nước CHND Trung Hoa vào năm 1949.

Tham quan các phân cảnh của Thiên An Môn

Diện tích của Thiên An Môn được nới ra như hiện tại vào năm 1949. Một Bia kỷ niệm anh hùng nhân dân cũng như lăng Mao Trạch Đông đang nằm ở giữa quảng trường.

Từ Tử Cấm Thành nhìn xuống quảng trường Thiên An Môn

Vào năm 1955 hướng đến 10 năm kỷ niệm thành lập nước CHND Trung Hoa, quảng trường được cải tạo như hiện nay, mở rộng cả chiều dài và chiều rộng, tăng diện tích toàn quảng trường lên tới 440 ngàn met2. Cùng với đó là các công trình lớn trong Thập đại công trình được dựng nên xung quanh quảng trường, tiêu biểu như Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, đài tưởng niệm, Bảo tàng cách mạng.

Quảng Trường nằm giữa hai cổng của Thiên An Môn và Tiền Môn, dọc phía Tây của Quảng trường là đại lễ đường nhân dân, phía đông là viện bảo tàng quốc gia lịch sử. Đại lộ giữa quảng trường có tên là Trường An cũng là địa điểm diễn ra các cuộc diễu hành.

Bên trong quảng trường là sân lớn, để trống không có cây cối hay ghế ngồi, chỉ có lề phía Đông và phía Tây mới có tiểu cảnh cây cối.

Ghé thăm quảng trường vào ban đêm du khách mới được chiêm ngưỡng những cột đèn lớn, khi Thiên An Môn được lên đèn.

Các sự kiện lịch sử gắn liền với Thiên An Môn

Năm 1919 phong trào ngũ tứ của học sinh sinh viên trong cuộc đấu tranh chống lại sự nhượng bộ của chính quyền TH trước quân ngoại bang bùng nổ tại đây.

Và có lẽ sự kiện lịch sử năm 1989 đã đưa Thiên An Môn nổi tiếng thế giới được gọi là Phong trào Dân chủ 89. Dẫn đến cuộc đụng độ của dân chúng và binh lính Trung Quốc, báo chí nước ngoài miêu tả là cuộc biểu tình nhuộm đỏ quảng trường khi số người chết lên tới hàng trăm người. Thiên An Môn ngày này vẫn còn nhiều bí ẩn lạ lùng, cũng chưa có một tài liệu chính thống nào nói về sự vụ này.

Du khách hãy ghé thăm quảng trường có thể đồng thời ghé thăm khu Cung Cố Tử Cấm Thành cùng nhiều địa điểm nổi tiếng khác của thủ đô Bắc Kinh.