Tham quan Cố cung Tử Cấm Thành của Trung Quốc

859

Cố cung Bắc Kinh hay còn gọi là Tử Cấm Thành tọa lạc giữa trung tâm thủ đô Bắc Kinh (du lịch Trung Quốc). Trước đây là cung điện của triều đại từ thời nhà Minh đến cuối nhà Thanh của Trung Quốc.

Được xây dựng từ năm 1406 đến năm 1420, toàn bộ Cố cung có diện tích 720 ngàn m2, gồm 800 công trình cung tẩm và 9999 phòng, phía trong Cố cung còn có viện bảo tàng Cố Cung. Cố cung được UNESCO công nhận quần thể cổ bằng gỗ lớn nhất của thế giới và cũng trở thành Di sản thế giới vào năm 1987 mang tên Cung điện triều Minh và triều Thanh tại Bắc Kinh và Thẩm Dương.

Thiết kế và thi công Tử Cấm thành

Tử Cấm Thành được nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế thiết kế nên trong đó kiến trúc sư trưởng là Sái Tín, Trần Khuê, thái giám Nguyễn An – một người Việt Nam, Ngô Trung, còn tổng giám sát thi công công trình là trình sư Khoái Tường và Lục Tường. Để xây dựng nên Cố cung, số nhân lực ước tính lên tới 1 triệu người.

du lịch Trung Quốc
Tử Cấm Thành – Cố cung của Trung Quốc

Cố cung được thiết kế hình chữ nhật, kéo dài theo chiều bắc – nam dài 961 met, chiều đông – tây 753 met. Toàn thể Cố cung bao gồm 980 căn nhà với nhiều chức năng khác nhau, 8886 phòng, bao bọc bởi hệ thống các bức tường cao gần 8 met, dày 6 met hào sâu xung quanh 52 met.

Bốn góc của Cố cung là 4 tòa tháp được thiết kế mái phức tạp, tượng trưng cho Đằng Vương các, Hoàng Hạc lâu. Mỗi mặt tường đều có một cổng với các hướng khác nhau gồm: Tây Hoa môn, Đông Hoa môn, Thần Vũ môn, Ngọ môn.

Là công trình đồ sộ, huy động nhân lực đến 1 triệu người

Toàn bộ công trình Cố cung được chia thành 2 khu vực chính. Trong đó Ngoại đình nằm ở phía Nam dành cho công việc lễ nghi và Nội đình tức Hậu cung ở phía Bắc là nơi ở, sinh hoạt, công việc họp bàn triều chính với quan lại của Hoàng đế và Hoàng thất.

Khám phá Tử Cấm thành

Trước tiên, du khách ghé thăm Tiền Triều cũng chính là Ngoại đình. Đi từ Ngọ môn du khách sẽ thấy con sông Kim Thủy có 5 cây cầu bắc qua dẫn đến Thái Hòa môn, phía sau Thái Hòa môn là quảng trường lớn, từ đây đi qua bậc thang đá cẩm thạch sẽ dẫn vào Tam Đại điện. Trong đó Thái Hòa điện là điện lớn nhất của Cố cung cao 30m so với mặt bằng chung của Cố cung, đây là nơi diễn ra các nghi thức hay lễ tế quan trọng.

Phía Tây Nam và Đông Nam Tiền triều là Võ Anh điện nơi các Hoàng đế gặp quan đại thần và thiết triều, ngoài ra còn Van Hoa điện- nơi lưu trữ thư pháp của Hoàng đế. Còn phía Đông Bắc là Nam tam sở – là nơi ở chính của Hoàng thái tử.

Khu vực Hậu cung được cách biệt với Tiền triều bởi một sân dài. Trung tâm hậu cung gồm 3 cung lớn: Càn Thanh cung, Khôn Ninh cung, Giao Thái điện. Nơi đây đang lưu giữ 25 loại ấn quan trọng của triều Thanh cùng các vật dụng cho nghi lễ. Phía sau 3 điện là khu vườn nhỏ hay còn gọi là Ngự Hoa viên, phía bắc khu vườn là Thần Võ môn. Nơi làm việc của Bộ Quân Cơ, các quan lại chủ chốt được bố trí xung quanh điện Dưỡng Tâm.

Toàn cảnh Tử Cấm Thành

Theo phong thủy cũng như để thể hiện sức mạnh của người đứng đầu, nơi hoàng đế sống nằm trung tâm của Cố cung, tất cả các hạng mục khác đều nằm xung quanh tầng tầng lớp lớp kiến trúc xoay quanh trục chính.

Các vật liệu sử dụng cho Tử Cấm thành đều là những vật liệu cao cấp như gạch Tô Châu, đá quý Phòng Sơn, gỗ quý Phương Nam, men ngọc An Huy,…

Dòng sông Kim Thủy chảy trong cung

Điểm nhấn của hệ thống tổng cung được lợp mái ngói lưu ly màu vàng – loại màu được cho là tôn quý nhất biểu hiện cho hoàng gia. Tường cung được sơn đỏ biểu hiện cho sự trang nghiêm, hạnh phúc. Nhiều hiện vật quý hiếm bằng gốm, ngọc bích đang được lưu giữ và trưng bày trong Cố cung này đặc biệt là khu viện bảo tàng với 1 triệu hiện vật được xem là di sản quốc gia.

Tòa thành này có tên Tử Cấm Thành bởi lý do vì bất kể ai ra vào đây đều phải được sự cho phép. Dân thường không được phép vào, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử tử.

Địa chỉ: 4 Jingshan Front St, Dongcheng Qu, Beijing Shi, Trung Quốc
Mở cửa: 1420
Kiểu kiến trúc: Chinese architecture
Điện thoại: +86 10 8500 7421