Khai Bình Điêu Lâu – Kiến trúc tháp canh ấn tượng của Quảng Châu

275

Nằm cách Quảng Châu 140 km Khai Bình Điêu Lâu – là nơi có bộ sưu tập tháp đáng chú ý hay còn biết đến với cái tên Diaolou, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Bộ sưu tập nổi tiếng này ở Khai Bình, Giang Môn, Quảng Đông (du lịch Trung Quốc).

Đôi nét về bộ sưu tập tháp canh Khai Bình Điêu Lâu

Những tháp canh thiết kế theo kiểu châu Âu này phục vụ hai mục đích trong suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỉ 20. Một là những người dân đất nước du lịch Trung Quốc định cư ở California đã mang lại kinh tế cho gia đình và họ xây dựng những ngôi nhà trang trí công phu để thể hiện sự thịnh vượng cũng để bảo vệ họ hàng của mình chống lại sự cai trị của kẻ cướp và quân đội Nhật Bản.

du lịch Trung Quốc
Những tòa tháp canh xuất hiện khắp nơi tại Khai Bình

Hai là người Trung Quốc xây dựng các tòa nhà này với những bức tường cứng, cổng sắt và cổng để bảo vệ và quan sát. Đến nay Khai Bình Điêu Lâu trở thành điểm đến Quảng Châu nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà còn trở thành điểm tham quan du lịch Trung Quốc ấn tượng với bất cứ du khách nào.

Nguồn di dân lớn ở phương Tây vào cuối thế kỷ 20 – có ý nghĩa quan trọng với khu vực này bởi nhờ đó mà nhiều ngôi nhà phòng thủ được ra đời. Những tòa nhà này thể hiện sự pha trộn phức tạp giữa các cấu trúc kiến ​​trúc Trung Quốc và phương Tây phản ánh vai trò quan trọng của người Khai Bình trong tiến trình của một số nước trong suốt thế kỷ 19 và đầu 20. Các cấu trúc đá, lõm, gạch và bê tông Điêu Lâu chủ yếu được sử dụng cho ba mục đích – như nơi ẩn náu tạm thời, khu nhà ở gia cố và tháp canh.

Khai Bình Điêu Lâu thể hiện sự quyền quý và bảo vệ gia tộc trong thời Nhật chiếm

Các cấu trúc tháp xen lẫn với cây xanh tạo nên khung cảnh vừa yên bình vừa như cổ tích; Bộ sưu tập lớn nhất là ở làng Zili, cách Khai Bình 11 km về phía tây bắc. Cụm Điêu Lâu này trải dài trên ba ngôi làng và nơi triển lãm của 15 tòa tháp được bảo tồn và giữ gìn khá tốt, nằm trên một cánh đồng lúa trải dài. Được xây dựng vào những năm 1920, hai trong số những tòa tháp này là Mingshi Lou và Yunhuan Lou – từng là những ngôi nhà của dòng họ Fang thịnh vượng và hiện đang mở cửa cho công chúng ghé thăm.
Một số điểm tham quan gần Khai Bình Điêu Lâu

Cách 20km về phía nam của Khai Bình, phía sau Làng Tĩnh Giang là Làng Ruishi dài 92m, có tòa tháp cao 9 tầng mang mái vòm kiểu Byzantine và mái vòm La Mã thuộc sở hữu tư nhân và là Điêu Lâu cao nhất ở Khai Bình. Tháp Bianchouzhu Lou – nằm ở làng Nanxing cũng là điểm đến mà bạn nên ghé thăm. Hay còn được gọi là ‘Tháp nghiêng’, nó được xây dựng vào năm 1903, thiết kế phần trục trung tâm nghiêng ra khỏi phần chân.

Những tòa tháp canh ẩn hiện giữa cánh đồng lúa và lùm cây

Có một loạt các bộ sưu tập khác của Điêu Lâu, bao gồm tháp cũ, Yinglong Lous, trong làng Sanmenli và các ngôi nhà được gia cố trong làng Majianglong. Khai Bình còn có thị trấn cổ Chikan quyến rũ; Một lời nhắc nhở tinh tế về quá khứ của Trung Quốc, nó nằm cách Khai Bình về phía tây nam 2 cây số và có một loạt các tòa nhà cũ cổ kính được gọi là qilou nằm trên sông Tanjiang.

Đến khu làng gần Khai Bình, du khách nên ghé qua vườn Li ở Tangkou County – nằm ở Beiyi Xiang – chỉ cách Khai Bình 15 phút đi xe taxi. Là nhà của một người nhập cư Trung Quốc sang Hoa Kỳ có khu vườn rộng 11.000m 2 với các tuyến đường thủy, cầu, gian hàng và hành lang nhân tạo cũng có các tòa nhà được trang trí đẹp mắt, cổ kính và đầy ám ảnh.

Khung cảnh mộng mị tại làng Beiyi Xiang

Điểm nổi bật và tính năng Bianchouzhu Lou: còn được gọi là Tháp nghiêng và nằm ở làng Nanxing, cấu trúc này – được xây dựng vào năm 1903 – sống sót qua rất nhiều trận động đất và bão. Chikan: Một ngôi làng có nhiều cư dân được xây dựng mang ảnh hưởng của phương Tây vào thế kỷ 19.
Liyuan: Khoảng một giờ đi từ Khải Bình Town, Liyuan là nơi được bảo tồn và cải tạo tốt nhất trong số các làng cổ, nơi đây tổ chức một bảo tàng theo chủ đề về văn hóa Trung Quốc ở nước ngoài.
Mingshi Lou và Yunhuan Lou: Hai tháp được xây dựng để tưởng niệm sự giàu có và thịnh vượng của gia tộc Fang trong những năm 1920.
Ruishi Village: Điêu Lâu cao nhất ở Khai Bình, tòa tháp cao 9 tầng này có mái theo kiểu Byzantine và mái vòm La Mã có kiến ​​trúc ngoạn mục.
Zili: Cách Liyuan khoảng ba cây số, ngôi làng này chứa các di tích lịch sử với một tháp canh khổng lồ.

Một vài lưu ý khi du lịch Trung Quốc ghé thăm Khai Bình Điêu Lâu và các ngôi làng bao quanh:

Giờ mở cửa: 08:00 – 17:00 hàng ngày
Giá vé khoảng: Ruishi Lou: Y20; Li Garden: Y60; Mỗi thôn: Y50
Cách di chuyển: Có một vài cách để đến Kaiping; Từ một trong hai trạm xe buýt đường dài của Quảng Châu, cứ 30 phút sẽ có xe buýt sẽ rời đi từ 06:20 đến 20:00. Xe buýt rời khỏi trạm xe buýt Fengcun tại ga Kengkou – chuyến đi mất khoảng hai giờ và phải tốn khoảng Y57.
Từ Hồng Kông có một xe buýt ‘xe limousine’ khởi hành từ Portland Street – cuộc hành trình bốn giờ sẽ có chi phí khoảng Y30. Ngoài ra còn có một xe buýt đi từ Chu Hải có giá từ Y52 đến Y71 cho hành trình 2 tiếng rưỡi.
Ngoài ra một xe buýt rời khỏi Shenzen đến thành phố Kaiping – cuộc hành trình 2 tiếng rưỡi tốn Y90. Thành phố Khai Bình có hai trạm xe buýt đường dài, trạm Yicizhan trung tâm hiện đại và ga Lechongzongzhan của tỉnh.
Được công nhận là di sản UNESCO, đi du lịch Trung Quốc du khách đừng quên khám phá và tham quan công trình lịch sử và văn hóa đồ sộ này của Quảng Châu.

Du lịch Trung Quốc và khám phá ngay!