Du lịch Hàn Quốc khám phá văn hóa mâm cúng Tết Trung Thu của người dân xứ kim chi

Tết Trung Thu của người Hàn Quốc là thời điểm mà tất cả mọi người dù bận rộn đến mấy, cũng sẽ trở về bên những người thân yêu để quây quần, đoàn tụ, cùng làm những món ăn ngon cúng ông bà, tổ tiên.

493

Tín đồ du lịch Hàn Quốc chắc hẳn ai cũng biết mùa thu ở Hàn Quốc chính là mùa đẹp nhất với thời tiết cực kỳ mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên trở nên lãng mạn, yêu kiều, đầy chất thơ với sắc đỏ của cây phong hay màu vàng rực của những cây bạch quả vào mùa rụng lá. Chưa hết, mùa thu cũng là thời điểm diễn ra Tết Trung Thu của người Hàn Quốc, một dịp lễ lớn và đặc biệt của người Hàn.

Mâm cúng Tết Trung Thu của người Hàn Quốc có gì?


Tết Trung Thu (Tết Chuseok) đối với người Hàn Quốc cực kỳ quan trọng. Đây là thời điểm mà tất cả mọi người dù bận rộn đến mấy, cũng sẽ trở về bên những người thân yêu để quây quần, đoàn tụ, cùng làm những món ăn ngon cúng ông bà, tổ tiên nhằm thể hiện sự biết ơn đã phù hộ cho mùa màng bội thu. Sau đó, họ sẽ cùng nhau thưởng thức các món ăn và ngắm trăng.
Các món ăn trong mâm cúng của người Hàn Quốc dịp tết trung thu không thể thiếu đó chính là rượu baekju và món bánh songpyeon, cơm trắng mebap. Ngoài ra còn có rất nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn khác tùy gia đình mà các món ăn bày cúng sẽ có sự linh hoạt.
du lịch hàn quốc

1. Rượu baekju

Rượu baekju là loại rượu truyền thống của người Hàn Quốc được làm từ gạo nếp. Loại gạo nếp để làm rượu baekju phải là gạo mới vừa thu hoạch được trong vụ mùa. Khi thưởng thức loại rượu này, người ta sẽ không tự rót cho mình mà sẽ chỉ nhận rượu được rót mời từ những người cùng bàn.

2. Bánh songpyeon

Món bánh songpyeon cũng là món ăn nhất định phải có trong mâm cúng ngày Tết Trung Thu của người Hàn Quốc. Loại bánh này na ná với bánh trôi của Việt Nam và cũng được làm từ gạo nếp mới.

Chiếc bánh có hình nửa vầng trăng rất đẹp mắt với nhiều màu sắc được tạo nên từ sự phối trộn nhiều nguyên liệu tự nhiên khác nhau. Nhân bánh được làm từ đậu xanh, mật ong, bột quế… tạo nên hương vị rất đặc biệt. Sau khi làm xong, bánh sẽ được hấp với lá thông để tạo mùi thơm hấp dẫn.

Người Hàn Quốc hiện vẫn lưu truyền một giai thoại rằng trong đêm trước tết Trung Thu, nếu người nào làm nên những chiếc bánh songpyeon đẹp thì nhất định sẽ gặp được một nửa còn lại tốt nhất hoặc sẽ sinh được những đứa trẻ xinh đẹp.

3. Cơm trắng mebap

Cơm trắng mebap là món ăn cơ bản cho mâm cúng tổ tiên trong dịp Tết Trung Thu của người Hàn Quốc. Món cơm này được nấu từ gạo mới vừa thu hoạch với hương vị thơm ngon, mềm, dẻo.
Ngoài những món chính thì trong mâm cúng của người Hàn Quốc dịp tết Trung Thu sẽ có sự xuất hiện của nhiều món ăn khác cũng là những nông sản thu hoạch được trong vụ mùa mới nhất. Các món bao gồm các loại trái cây như táo đỏ may mắn, lê trắng tượng trưng cho sự bắt đầu, quýt, hạt dẻ, các món ăn như cá khô, gà, canh khoai sọ, đồ xào, hộp thịt SPAM, bánh nướng, bánh chiên…

Thứ tự các món ăn trong mâm cúng Tết Trung Thu của người Hàn Quốc

Những món ăn sẽ được bày biện trên các đĩa nhỏ được gọi là banchan trên chiếc bàn thấp ở phía trước bài vị của tổ tiên. Việc sắp xếp các món ăn trên bàn cũng cũng cần phải có thứ tự.
Thông thường các món ăn, rượu sẽ được bày thành 5 hàng trên bàn cúng. Hàng đầu tiên phía ngoài cùng là trái cây, và bánh kẹo; hàng thứ 2 sẽ là cá khô, canh; hàng thứ 3 sẽ được sắp 2 cây nến ở hai bên; hàng thứ 4 sẽ là các món canh thịt bò, rau, cá hấp và hàng thứ 5 là bánh songpyeon cơm trắng và rượi beakju. Hướng và vị trí để, đặt các món ăn cũng cần phải đặt theo ý nghĩa nhất định.
Sau khi cúng xong, tất cả thành viên trong gia đình sẽ ngồi quây quần bên nhau để thưởng thức các món ăn, uống rượu beakju, ngắm trăng và trò chuyện rôm rả. Nhìn chung mâm cúng Tết Trung Thu của người Hàn Quốc khá cầu kỳ, công phu và được chăm chút rất kĩ bởi đây là dịp lễ quan trọng để họ bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên của mình cũng như mong muốn cầu cho vụ mùa tới được may mắn.
Vào dịp lễ Trung Thu, người Hàn Quốc sẽ tổ chức rất nhiều trò chơi và các hoạt động thú vị nên nếu đến đây vào dịp lễ này, du khách có thể được mở mang tầm mắt và trải nghiệm những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Hàn không dễ bắt gặp trong ngày thường.
Nếu du lịch Hàn Quốc vào đúng dịp Tết Trung Thu thì đừng bỏ qua những nét văn hóa truyền thống này nhé!